Tiếp tục sắp xếp mạng lưới y tế, đáp ứng yêu cầu cao về khám chữa bệnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 3/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chủ trì hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác y tế năm 2018; phương hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Tiếp tục sắp xếp mạng lưới y tế, đáp ứng yêu cầu cao về khám chữa bệnh

Năm 2018, công tác phòng chống dịch được ngành y tế chủ động triển khai ngay từ đầu năm, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, các loại cúm A (H7N9, H5N1), các bệnh dịch theo mùa… Các trường hợp bệnh thủy đậu rải rác tại một số địa phương đã được phát hiện, phòng chống kịp thời nên tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định.

Ngành đã chỉ đạo các đơn vị chủ động trong việc lồng ghép với các hoạt động chuyên môn, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số.

Tiếp tục sắp xếp mạng lưới y tế, đáp ứng yêu cầu cao về khám chữa bệnh

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Bùi Việt Hùng: Chủ trương đấu thầu, mua sắp tập trung đang khiến cho việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh bị chậm trễ

Ngành Y tế đã triển khai có hiệu quả việc quản lý bệnh không lây nhiễm. Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, phát triển dịch vụ kỹ thuật gắn với nâng cao chất lượng bệnh viện.

Hiện nay, 100% các bệnh viện đã triển khai xây dựng cơ sở y tế theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn. Các trạm y tế trên toàn tỉnh cũng đã thực hiện xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn. Nhờ đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đạt ở mức cao, trong đó nội trú đạt 97%, ngoại trú đạt trên 92%.

Tiếp tục sắp xếp mạng lưới y tế, đáp ứng yêu cầu cao về khám chữa bệnh

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh - Đinh Văn Hồng: Tỉnh cần quan tâm đầu tư, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, ngành Y tế Hà Tĩnh cũng chỉ đạo tăng cường việc kiểm tra việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về BHYT, giá dịch vụ khám, chữa bệnh; ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân...

Tiếp tục sắp xếp mạng lưới y tế, đáp ứng yêu cầu cao về khám chữa bệnh

Giám đốc bệnh viên đa khoa Hà Tĩnh - Nguyễn Viết Đồng: Các bệnh viện nói chung hiện nay chưa thể thanh quyết toán được BHYT. Đây là tồn tại rất lớn, ảnh hướng đến công tác KCB.

Hội nghị cũng nghiêm túc nhìn nhận một số hạn chế như: chất lượng khám chữa bệnh giữa các bệnh viện tuyến huyện chưa đồng đều, năng lực chuyên môn tại một số bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế xã còn hạn chế; một số bệnh viện không giữ chân được các bác sĩ đang làm việc; nhu cầu đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở là rất lớn trong khi nguồn lực của địa phương còn gặp nhiều khó khăn...

Tiếp tục sắp xếp mạng lưới y tế, đáp ứng yêu cầu cao về khám chữa bệnh

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu trao đổi một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 ngành tập trung triển khai

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh biểu dương những thành tựu ngành Y tế Hà Tĩnh đạt được trong năm 2018, nhất là chủ động trong thực hiện việc sắp xếp hệ thống y tế theo Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII; kiểm soát, không để xảy ra dịch bệnh lớn; chất lượng khám chữa bệnh ngày một được nâng lên, người dân ngày càng hài lòng với công tác chăm sóc sức khỏe, thái độ phục vụ của các y bác sỹ...

Tiếp tục sắp xếp mạng lưới y tế, đáp ứng yêu cầu cao về khám chữa bệnh

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế nhất là trong chất lượng nguồn nhân lực, tiến độ quy hoạch, hoàn chỉnh mạng lưới; bất cập trong xây dựng kế hoạch mua sắm tập trung vật tư; chỉ số CCHC sụt giảm; tỷ lệ sinh con thứ 3 cao...

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, nghị quyết của Trung ương, của HĐND tỉnh; tiếp tục tập trung sắp xếp mạng lưới y tế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ; huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về khám chữa bệnh; xây dựng kế hoạch mua sắm vật tư y tế tập trung sát thực, phù hợp thực tiễn; tập trung nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho cơ sở để giảm áp lực cho tuyến trên; có các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast