Việt Nam tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn dịch cúm A/H1N1

Ngày 13-11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, thông tin nghi ngờ về việc nhiều công ty dược phẩm lớn trên thế giới đã vận động hành lang với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để thổi phồng đại dịch cúm A/H1N1 vẫn chưa được làm rõ, nhưng điều này không ảnh hưởng tới các nỗ lực và biện pháp của Việt Nam trong việc ngăn chặn dịch bệnh này. Bộ Y tế vẫn tiếp tục kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vaccine phòng chống cúm A/H1N1 vì đây là một trong những biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân trước nguy cơ nhiễm cúm.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, không riêng gì với dịch cúm A/H1N1 mà với cúm mùa thông thường Bộ cũng khuyến cáo tiêm vaccine phòng bệnh. Trong trường hợp sau khi tiếp nhận vaccine cúm A/H1N1 của WHO viện trợ nhưng dịch cúm này không phát triển hơn, không thành dịch lớn thì việc sử dụng sẽ như vaccine cúm mùa thông thường.

Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn cũng cho biết, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị WHO sớm chuyển các liều vaccine mẫu về cho Việt Nam thử nghiệm tính an toàn và hiệu lực trước khi tổ chức tiêm cho người dân. Hơn nữa, để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng vaccine cúm A/H1N1, tại mỗi điểm tiêm chủng ở tuyến xã sẽ bố trí cán bộ y tế có chuyên môn về giám sát và xử lý phản ứng sau tiêm chủng. Đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine cúm A/H1N1 trước tiên là 800.000 phụ nữ mang thai từ tháng thứ 4 trở lên và khoảng 280.000 cán bộ y tế có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân hoặc bệnh phẩm cúm A/H1N1 trên toàn quốc.

Đối với thuốc kháng virus cúm A/H1N1, Cục Quản lý dược Việt Nam cho biết, đến thời điểm này chúng ta vẫn dự trữ đủ số thuốc tamiflu cần cho công tác phòng chống dịch trong cả nước, với khoảng 9,2 triệu liều tamiflu nội và hơn 2 triệu liều thuốc ngoại.

* Liên quan tới dịch cúm A/H1N1, Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết, cả nước vẫn ghi nhận rải rác một số trường hợp mắc mới song dịch đã giảm mạnh so với vài tháng trước đây.

Đáng chú ý, bệnh viện Bạch Mai vừa thông báo chính thức về ca phẫu thuật cứu sống cả 2 mẹ con sản phụ bị nhiễm cúm A/H1N1 rất nặng. Bệnh nhân là Phạm Thị Lan Anh, 23 tuổi, ở Hoàn Kiếm (Hà Nội), đang mang thai tuần thứ 39.

Sau khi bị nhiễm cúm A/H1N1, sản phụ này đã phải nhập viện trong tình trạng biến chứng suy hô hấp, đã được các bác sỹ cho thở máy, dùng thuốc kháng virus, hồi sức chung và mổ lấy thai ngay lập tức, lấy ra cháu bé trai 3,1 kg.

Đến chiều 12-1, 2 mẹ con chị Lan Anh đã phục hồi sức khoẻ và được xuất viện, xét nghiệm đã âm tính với cúm A/H1N1. Đây là trường hợp thai phụ nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở Việt Nam được cứu sống cả mẹ lẫn con.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast