Xây dựng trạm y tế hiện đại bằng phương thức xã hội hóa

Một phòng bệnh, hoặc là phòng chức năng được gắn liền với tên một doanh nghiệp, hay một tổ chức chính trị xã hội tài trợ. Đối với các bệnh viện đã là điều đáng ghi nhận, đối với trạm y tế cơ sở là điều còn khá mới mẻ.

Đến năm 2010, 100% trạm y tế cơ sở đạt chuẩn là một mục tiêu lớn đã được HĐND tỉnh Hà Tĩnh đề ra, đây cũng là mong muốn của nhiều người dân. Thế nhưng do nguồn kinh phí của nhiều địa phương quá eo hẹp, nên đến nay không ít các trạm y tế cơ sở vẫn trong tình trạng xuống cấp, thiếu thốn đủ bề.

Mỗi năm Trạm y tế xã Hộ Độ khám chữa bệnh cho 9-10 ngàn lượt bệnh nhân.
Mỗi năm Trạm y tế xã Hộ Độ khám chữa bệnh cho 9-10 ngàn lượt bệnh nhân.

Từ năm 2003, khi có chủ trương về xã hội hoá công tác y tế, xã Hộ Độ (Lộc Hà-Hà Tĩnh) đã huy động nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội của xã, và nhất là kêu gọi các doanh nghiệp là con em địa phương, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị khám chữa bệnh. Không kêu gọi đầu tư dàn trải, xã chủ trương kêu gọi một doanh nghiệp, một tổ chức đầu tư vào một hạng mục, một phòng bệnh, và tổ chức gắn biển của doanh nghiệp lên công trình đó. Nhờ vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhiều đoàn thể tham gia đóng góp xây dựng trạm.

Ông Trương Thành Vinh - Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nông thôn 10, một người con của quê hương đi làm ăn xa đồng thời cũng là nhà tài trợ chính kinh phí xây dựng Trạm y tế này tâm sự: Là một người con của xã nhà làm ăn và sinh sống ở Nghệ An nhưng tâm niệm tôi luôn hướng về quê hương và tự hứa với lòng minh phải làm một cái gì đó để giúp đỡ cho quê hương. Chúng tôi hỗ trợ xây dựng Trạm xá xã mặc dù kinh phí không lớn lắm nhưng cũng rất thoả nguyện vì đã góp một phần nhỏ bé của mình vào công tác xã hội hoá y tế cho địa phương.

Với cách làm này, trong nhiều năm qua, xã Hộ Độ đã huy động được hàng trăm triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị khám chữa bệnh, đầu tư cho đội ngũ y bác sỹ được đi học nâng cao tay nghề. Hiện trạm xá xã đã có tới 6 phòng khám chữa bệnh, 8 phòng chức năng, trong đó có một số phòng chức năng còn khá mới lạ so với các trạm y tế khác như: phòng khám, cấp thuốc đông y, phòng tư vấn sức khoẻ sinh sản… Nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh khá đảm bảo, nên nhiều năm liền trạm y tế xã đã làm tốt công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, nhất là điều trị dập tắt kịp thời nhiều dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn như: dịch tiêu chảy, dịch sốt xuất huyết..

Ông Nguyễn Hồng Khoa - Trạm trưởng trạm y tế xã Hộ Độ cho biết: Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân có đạt hiệu quả cao hay không phụ thuộc rất lớn vào thiết bị máy móc hiện đại để chẩn đoán bệnh tật, cơ sở hạ tầng phải đảm bảo khang trang sạch sẽ, thoáng mát nhằm tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh khi phải nằm điều trị tại trung tâm. Có như vậy thì công tác XHH về y tế mới thực sự phát huy hiệu quả.

Trạm y tế xã Hộ Độ được xây dựng nhờ công tác XHH y tế.
Trạm y tế xã Hộ Độ được xây dựng nhờ công tác XHH y tế.

Mỗi năm phải đảm nhiệm việc khám chữa bệnh cho từ 9 đến 10 ngàn lượt người, đây là một con số khổng lồ so với một trạm y tế cấp xã, nhưng nhờ có cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đầy đủ nên hoạt động của trạm xá xã Hộ Độ vẫn duy trì tốt. Hiện xã Hộ Độ đang tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá y tế, nhất là kêu gọi thêm các doanh nghiệp, đầu tư mua sắm các trang thiết bị, máy móc để phục vụ công tác khám chữa bệnh tại chỗ cho bà con nhân dân.

Ông Lê Doãn Hùng - Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết: Hộ Độ là một xã nghèo, diện tích đất canh tác không nhiều, phần lớn là đất nhiểm mặn, người dân chủ yếu sống nhờ làm muối và nuôi trồng thuỷ sản đời sống còn khó khăn, nên việc huy động sức dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng là điều không thể. Cái khó lại ló cái khôn, Hộ Độ có rất nhiều con em đi làm ăn xa thành đạt, nên xã nghĩ cần phải tập trung kêu gọi con em đầu tư hỗ trợ cho địa phương kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng và sau gần 2 năm kêu gọi đến nay chúng tôi đã làm được nhiều công trình lớn mà điển hình là Trạm y tế.

Chất lượng khám chữa bệnh của trạm y tế được nâng lên, không chỉ giúp người dân yên tâm đến khám, điều trị, mà còn giảm được một khoản lớn chi phí cho người bệnh. Cách làm của xã Hộ Độ trong việc xã hội hoá công tác y tế là mô hình hay mà các địa phương cần học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast