Xuất hiện chùm ca sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(Baohatinh.vn) - Ngày 28/7, bệnh nhân Vũ Mạnh Tường (23 tuổi) ở thôn Hòa Bình, xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) có biểu hiện mệt mỏi, xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn... nên được đưa đến Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh điều trị và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết...

Các bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, xuất huyết ngoài da, dây thắt dương tính
Các bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, xuất huyết ngoài da, dây thắt dương tính

Anh Phạm Văn Nga – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Phong cho hay, “Ngày 30/7, chúng tôi đã thống kê có 20 ca sốt xuất huyết tại 3 thôn: Hòa Bình, Đông Thuận và Tuân Tượng; nhiều nhất là bệnh nhân ở thôn Hòa Bình với 14 ca, thôn Đông Thuận 2 ca và thôn Tuân Tượng 4 ca. Đến hôm nay (1/8), đã có 16 bệnh nhân đang điều trị tại Trạm Y tế, 4 bệnh nhân nhẹ đã cho về nhà”.

BS Nguyễn Chí Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh cho biết: “Trong 3 ngày nay, lực lượng y tế dự phòng đã có mặt và đang triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng dập dịch. Trung tâm đã cung cấp 30 lít hóa chất diệt muỗi, 3 máy phun chuyên dụng và chỉ đạo chính quyền, Trạm Y tế xã Kỳ Phong triển khai phun toàn bộ các thôn trong xã”.

Phun hóa chất diệt muỗi tại chợ Kỳ Phong (Kỳ Anh)
Phun hóa chất diệt muỗi tại chợ Kỳ Phong (Kỳ Anh)

Bác Sĩ Thanh cho biết thêm, Trung tâm đang triển khai công tác truyền thông để người dân nâng cao nhận thức. Đồng thời huy động các lực lượng địa phương vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, kịp thời dập dịch, không để lây lan trên diện rộng. Đặc biệt là bảo đảm xử lý triệt để các ổ bọ gậy tại các hộ gia đình, các dụng cụ phế thải, các ổ đọng nước tại khu vực chợ, công trường.

Sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Vì thế, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy và ngủ màn phòng muỗi đốt.

Sáng nay, Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh đã hỗ trợ Trạm Y tế Kỳ Phong 6 giường bệnh và một bác sĩ. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly điều trị, thuốc men, trang thiết bị, phương tiện... để ứng phó kịp thời khi dịch diễn biến phức tạp.

Bác sĩ Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay khi xuất hiện các ca bệnh ở thôn Hòa Bình, lãnh đạo Sở đã xuống địa bàn giám sát, yêu cầu các đơn vị y tế và chính quyền địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch triệt để, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài.

Lãnh đạo ngành y tế lo ngại, việc xuất hiện chùm ca bệnh đầu tiên là dấu hiệu cảnh báo dịch có thể bùng phát nếu không kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức vệ sinh của người dân để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast