"Nhử" 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: "Không dễ mô"!

(Baohatinh.vn) - Mới đây, anh Dương Đức C. ở Hương Khê (Hà Tĩnh) nhận được tin nhắn từ một tài khoản facebook có tên nước ngoài đề nghị nhận 2 triệu USD để giúp người này làm từ thiện. Hóa ra, đây là kịch bản lừa đảo không mới nhưng được tiến hành rất tinh vi, bài bản.

Bắt đầu câu chuyện, người này tự giới thiệu tên là Shelby Morgan (địa chỉ tài khoản facebook: https://www.facebook.com/sheiby45men), quốc tịch Indonesia; chồng là người Việt Nam, đã mất năm 2014.

“Nhử” 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: “Không dễ mô”!

Trang cá nhân của người phụ nữ xưng tên là Sheby Morgan

Tiếp đó, tài khoản nói trên đưa ra kịch bản rất nhân đạo nghe qua có vẻ rất hợp tình, hợp lý: Trước khi mất, chồng bà Shelby Morgan có để lại số tiền 4,7 triệu USD và mong muốn làm từ thiện do 2 người không thể sinh con.

Bà Shelby Morgan hứa sẽ thực hiện tâm nguyện của người chồng, nhưng chưa kịp triển khai thì bà mắc căn bệnh ung thư, hiện đang điều trị tại Trung tâm Ung thư TX - Houston, Hoa Kỳ và chỉ còn sống được trong vài tháng nữa.

“Nhử” 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: “Không dễ mô”!

Tin nhắn dẫn dụ tinh vi, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người dùng bởi số tiền lớn.

Trong 4,7 triệu USD chồng để lại, bà Shelby Morgan đã sử dụng 700 nghìn USD phục vụ điều trị bệnh, 2 triệu USD được gửi về quê hương Indonesia, số tiền 2 triệu USD còn lại bà Shelby Morgan muốn gửi về quê hương chồng là Việt Nam để làm từ thiện.

Bà Shelby Morgan nhất trí để anh C. sử dụng 30% số tiền để chi tiêu cá nhân, số còn lại chuyển đến người nghèo tại Việt Nam. Để phục vụ chuyển tiền, bà Shelby Morgan yêu cầu anh C. gửi thông tin cá nhân và giữ bí mật.

“Nhử” 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: “Không dễ mô”!

Bà Sheby Morgan liên tục gửi hình ảnh về tình trạng sức khỏe, kèm theo thông tin chỉ còn sống được trong vài tháng nên cần nhanh chóng chuyển số tiền 2 triệu USD.

Trong quá trình nhắn tin với anh C., bà cũng liên tục gửi các hình ảnh tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe để minh chứng cho câu chuyện. Cùng đó là hình ảnh vali đựng số tiền, người đại diện đang làm thủ tục gửi tiền về Việt Nam…

“Nhử” 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: “Không dễ mô”!
“Nhử” 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: “Không dễ mô”!

Để tạo lòng tin, bà Sheby Morgan còn gửi hình ảnh người đại diện đang làm thủ tục để gửi số tiền 2 triệu USD về Việt Nam

Tuy nhiên, bà Shelby Morgan cũng cho biết, anh C.. sẽ phải trả một khoản tiền gọi là “lệ phí giải phóng mặt bằng” mới có thể nhận được bưu kiện.

Sau khoảng 1 ngày, một người có số điện thoại 01683980145 gọi đến thông báo anh C. có một món hàng gửi từ châu Âu, và yêu cầu liên hệ lại để được hướng dẫn thủ tục đóng phí hải quan để nhận hàng.

Sau đó, bà Shelby Morgan đề nghị anh C. gửi số tiền 17 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng Mai Thi Tuyen (số tài khoản: 62210000248238, ngân hàng BIDV Gia Lai).

Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, anh C. đã từ chối nhận 2 triệu USD từ thiện nói trên.

“Nhử” 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: “Không dễ mô”!

Nhân viên mà những đối tượng này nhắc đến trong kịch bản không làm việc vào ngày nghỉ như thứ 7, chủ nhật.

Về hình thức, đây là phương thức lừa đảo không mới nhưng rất tinh vi và bài bản. Các đối tượng thường chủ ý tạo các tin nhắn sai ngữ pháp, chính tả tiếng Việt để dẫn dụ "con mồi" tin rằng đó là người nước ngoài; thời gian dẫn dụ kéo dài hàng tuần; liên tục gửi hình ảnh minh họa để chứng minh "ý tốt"...

Trước những chiêu bài lừa đảo này, người dùng mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, không nên tương tác, cung cấp thông tin cá nhân cho chủ nhân các tài khoản, trang mạng xã hội lạ. Khi có giao dịch chuyển tiền cần tìm hiểu kỹ, có thể trao đổi với người thân, chuyện gia hoặc cơ quan chức năng...

“Nhử” 2 triệu đô để lừa lấy 17 triệu VNĐ ở Hà Tĩnh: “Không dễ mô”!

Được biết, trước đó, đầu năm 2018, một phụ nữ tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã bị lừa 1,2 tỷ đồng bởi kịch bản một người nước ngoài muốn gửi tiền về đầu tư tại Việt Nam. Nhóm đối tượng lừa đảo này đã bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast