Phát biểu của Tổng thống Obama khi gặp Chủ tịch nước

Obama: Chuyến thăm tượng trưng cho sự trưởng thành và là bước phát triển tiếp theo trong quan hệ giữa 2 nước.

> Việt Nam - Hoa Kỳ nhất trí xác lập quan hệ đối tác toàn diện

Như tin đã đưa, lúc 10h15’sáng 25/7, giờ Washington (tức đêm 25/7, theo giờ Hà Nội), tại Nhà Trắng ở Washington, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là cuộc gặp song phương lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo và là cơ hội để tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh Whitehouse.gov)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh Whitehouse.gov)


Tổng thống Obama khi hội đàm đã công nhận “lịch sử vô cùng phức tạp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”. Tổng thống Obama cho rằng sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau là nền tảng cho sự hợp tác giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế- thương mại đến hợp tác quân sự, giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama cũng đã thảo luận về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định được coi là một trong nỗ lực để tăng cường trao đổi thương mại trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực để hoàn thành thỏa thuận này trong năm nay bởi vì chúng tôi biết rằng nó có thể tạo ra công ăn việc làm và tăng cường đầu tư trong khu vực cũng như ở cả hai quốc gia”.

Tổng thống Obama nói thêm: “Vì vậy tôi chỉ muốn nói với Chủ tịch Sang là tôi hết sức trân trọng chuyến thăm của ông. Tôi nghĩ rằng chuyến thăm này tượng trưng cho sự trưởng thành và là bước phát triển tiếp theo trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Khi chúng ta tăng cường tham vấn, tăng cường hợp tác, thúc đẩy thương mại và trao đổi khoa học giáo dục, sau cùng, điều đó sẽ có lợi cho sự phồn vinh và tạo cơ hội cho người dân Mỹ cũng như có lợi cho các cơ hội và sự thịnh vượng của người dân Việt Nam”./.

Cường Trấn/Theo website Nhà Trắng

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast