Tiếc nuối và tự hào!

(Baohatinh.vn) - Bị thủng lưới vào phút cuối cùng hiệp phụ thứ hai trước U23 Uzbekistan, triệu triệu trái tim người hâm mộ Việt Nam như chết lặng. Tuy vậy, nỗi buồn qua rất nhanh, thay vào đó là niềm tự hào. Với U23 Việt Nam, bóng đá nước nhà đã vươn ra tầm châu lục.

tiec nuoi va tu hao

Các cầu thủ U23 Việt Nam ôm nhau trong tuyết trên sân Thường Châu. Ảnh: VCG.

Chúng ta tiếc nuối bởi trận chung kết, U23 Việt Nam đã chơi một trận đấu quá hay và kiên cường. Nhiều cổ động viên đã rơi nước mắt và run lên với cảm giác thương các cầu thủ chiến đấu nơi đất khách dưới mặt sân đầy tuyết. Ở một đất nước mà mỗi mùa đông lạnh giá, cùng lắm, nơi lạnh nhất chỉ là vài giọt đóng băng trên lá, thế mà các cầu thủ của của chúng ta phải thi đấu dưới trời mưa tuyết mịt mù. Quả là một trận đấu làm kinh hãi nhiều người hâm mộ. Trong khi U23 Việt Nam, trước hết phải chiến đấu với thời tiết khắc nghiệt, thì đội bạn, những con người đến từ đất nước mà mỗi mùa lạnh, tuyết rơi và nhiệt độ -200C là chuyện bình thường, thật khó có ai không cảm phục tinh thần thép của U23 chúng ta.

Tôi cảm nhận rằng, các cầu thủ U23 Việt Nam hôm qua như những chiến binh đi chinh phục những miền đất xa xôi lạnh giá. Họ đã mang toàn bộ tinh thần quả cảm để quyết hạ đối thủ, lên đỉnh vinh quang. Mặc dù bị thủng lưới trước, nhưng như quen với thử thách, U23 Việt Nam không hề nao núng, ngược lại còn tấn công ăn miếng trả miếng sòng phẳng.

tiec nuoi va tu hao

Bóng đá đã khiến người dân Việt Nam xích lại gần nhau hơn. Ảnh: Vietnam+

Không phải ngẫu nhiên 35 phút đầu của trận đấu, đội bạn phải nhận đến 2 thẻ vàng. Thế rồi, điều gì đến sẽ phải đến, bàn thắng sau cú “vẽ bóng” của Quang Hải đã đưa hai đội về vạch xuất phát với tỷ số 1 – 1. Lại một lần nữa, những cầu thủ nhỏ bé hơn đối phương phải thi đấu 120 phút. Vô cùng tiếc nuối, phút 119, chỉ 1 phút nữa thôi sẽ vào loạt luân lưu, U23 chúng ta bị thủng lưới. Nhiều giọt nước mắt đã rơi giữa trời lạnh giá ở Thường Châu trên khoé mắt của CĐV và cầu thủ. Ở quê nhà, tại Hà Tĩnh, nhiều CĐV cũng lăn dài giọt lệ giữa trời nắng ấm. Tất cả hiểu rằng, không còn hy vọng nữa. Thời gian còn lại là quá ít để xoay chuyển tình thế...

Rất nhanh sau đó, tất cả quên đi nỗi buồn để vui cùng chiến thắng – chiến thắng của kỳ tích làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà. Tại Thường Châu, ngay sau trận đấu, CĐV lại hô vang khẩu hiệu quen thuộc, tung cờ đỏ sao vàng và băng rôn chào đón các cầu thủ con cưng. Cũng tại Thường Châu, khi nỗi buồn không chạm tay vào cup vô địch đã làm các cầu thủ thẫn thờ, cúi mặt, HLV Park Hang-seo đã nói những câu chân lý: “Chúng ta đã nỗ lực hết sức, tại sao phải cúi đầu”. Câu nói lập tức được giới truyền thông trong nước đăng tải rất nhanh, thu hút hàng triệu lượt đọc. Điều đó chứng tỏ, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã rất đồng tình với thầy Park Hang-seo và quá đỗi tự hào với những thành tích U23 giành được.

tiec nuoi va tu hao

Người dân Hà Tĩnh ra đường ăn mừng sau trận chung kết. Ảnh: Đặng Phương

Thì đấy, ngay sau phút kết thúc trận đấu, tại Hà Tĩnh, cờ đỏ sao vàng lại nhuộm đỏ phố phường. Lại vẫn không khí reo vui, vẫn hô vang khẩu hiệu “Việt Nam chiến thắng”, "Việt Nam vô địch"!.

Dĩ nhiên thôi, không mừng sao được, không tự hào sao được! Từ một đội bóng được xem là “lót đường” cho 3 đội mạnh cùng bảng gồm: Hàn Quốc, Australia, Syria. Vậy mà chúng ta đã chiến thắng đội bóng chơi đa dạng Australia, kiên cường cầm hoà Syria, chỉ để thua Hàn Quốc với tỷ số sát nút 1 – 2 tiến vào tứ kết. Đông Nam Á có thêm đại diện nữa là Malaisia ở vòng này, nhưng chỉ U23 Việt Nam lọt vào vòng sau một cách không tưởng, vượt qua ngọn núi - ứng cử viên vô địch U23 Iraq. Lại một thử thách rất lớn mang tên Qatar ở bán kết. Cũng vẫn lối chơi chặt chẽ, phòng thủ chủ động, sẵn sàng ăn miếng trả miếng đối thủ, chúng ta kéo U23 Qatar qua 120 phút thi đấu nghẹt thở để giải quyết đội bạn trên loạt ”đấu súng” cân não với tỷ số 4-3. Chơi trận chung kết cấp châu lục và giành vị trí Á quân giải đấu, quả là thật tuyệt vời. Việt Nam đã nâng tầm vị thế bóng đá Đông Nam Á.

Thầy trò HLV Park Hang-seo trên đất Trung Quốc đã làm được nhiều điều thần kỳ cho bóng đá Việt Nam. Hàng triệu trái tim người hâm mộ cảm ơn tất cả. Trong lòng người hâm mộ, U23 Việt Nam, từ những trận đấu trước, đã là người chiến thắng. Họ chiến thắng với tinh thần Việt Nam – kiên cường, bản lĩnh. Chính tinh thần ấy đã nhân lên niềm tự hào mãnh liệt, như một biểu hiện của lòng kiêu hãnh dân tộc nơi người hâm mộ. Không có cúp, nhưng những tấm huy chương trên ngực áo của cầu thủ đã là món quà lớn lao, ngoài sức tưởng tượng giành cho người hâm mộ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast