Tổ chức bầu cử thắng lợi và bài học quan trọng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo

(Baohatinh.vn) - Do tác động của sự cố môi trường biển, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Hà Tĩnh dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng quyết tâm chính trị và những bài học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị, ngày 22/5 đã thực sự là ngày hội của toàn dân.

Để làm rõ những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn nhanh đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh.

to chuc bau cu thang loi va bai hoc quan trong cua cong tac lanh dao chi dao

Đồng chí Lê Đình Sơn cùng chứng kiến mở hòm phiếu tại tổ bầu cử số 5 (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh).

- Thưa Bí thư Tỉnh ủy! Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở tỉnh ta đã hoàn thành thắng lợi. Xin Bí thư có thể cho biết, đâu là nguyên nhân cơ bản làm nên thắng lợi này?

Đồng chí Lê Đình Sơn: Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Hà Tĩnh đã triển khai rất khẩn trương, kịp thời và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, Hà Tĩnh gặp sự cố môi trường, ảnh hưởng nặng tới đời sống sản xuất, gây tâm lý hoang mang cho người dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, đặc biệt là TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh và một số địa phương khác.

Trước tình hình đó, Hà Tĩnh đã chủ động lấy mẫu và báo cáo với Trung ương kịp thời. Trung ương đã tập trung chỉ đạo, vào cuộc sớm, đặc biệt là Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và ban hành những quyết sách kịp thời, sâu sát. Cùng với các giải pháp của Trung ương, Hà Tĩnh rất chủ động thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban, thành lập các tổ công tác; tổ chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, ổn định đời sống người dân kịp thời; huy động các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân, phân bổ kịp thời cho người dân; lấy mẫu nước, hải sản, công bố các vùng sản xuất an toàn; thành lập hội đồng tư vấn về giá, hình thành các quầy bán hàng hải sản có chứng nhận đảm bảo an toàn…; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, động viên chia sẻ với nhân dân. Lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn, đặc biệt là lúc khó khăn thì mối quan hệ máu thịt giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân càng đậm nét, cho nên cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở và các chức sắc tôn giáo đã vào cuộc để tuyên truyền đến người dân.

to chuc bau cu thang loi va bai hoc quan trong cua cong tac lanh dao chi dao

Cử tri thôn Bình Minh, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử

Song song với đó, tỉnh đã tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng, nhất là tại TX Kỳ Anh; mạnh dạn, cương quyết chỉ đạo những việc làm được ngay phải làm cho dân; có những việc dân yêu cầu chính đáng, tỉnh có những văn bản thống nhất cam kết chỉ đạo.

Điều đáng nói là, sự cố môi trường xảy ra vào giai đoạn hiệp thương vòng 3 và các ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Trong khi cơ quan chuyên môn chưa có câu trả lời, người dân đang rất hoang mang, lo lắng thì một số phần tử xấu lợi dụng tình hình, đưa ra những luận điệu xuyên tạc kích động nhân dân, tạo ra nhiều áp lực, gánh nặng, đặt ra nhiều thách thức cho cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo. Trước tình hình đó, tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo sâu sát, kịp thời, vừa ổn định tư tưởng người dân, vừa động viên người dân về thực hiện quyền đi bầu cử, lại vừa đảm bảo an ninh chính trị - một nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo ổn định tình hình.

Trung ương luôn quan tâm, vừa động viên, vừa giao trách nhiệm. Người đứng đầu cùng cấp ủy, chính quyền tỉnh nhận thấy đây là nhiệm vụ rất quan trọng mà Hà Tĩnh xác định là việc chính phải làm. Vì thế, toàn Đảng bộ và nhân dân, đứng đầu là BCH Đảng bộ tỉnh, là Bí thư Tỉnh ủy đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vượt qua khó khăn. Nhờ đó, ngày 22/5, toàn tỉnh có 99,72% cử tri đi bỏ phiếu trong không khí phấn khởi, háo hức, thực sự là ngày hội của toàn dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối, dân chủ, bình đẳng, khách quan và đúng pháp luật.

- Vậy, thưa Bí thư, đâu là các bài học quan trọng được rút ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ vừa qua?

Đồng chí Lê Đình Sơn: Bài học thứ nhất, đó là thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Tuyên truyền phải kết hợp nhiều hình thức. Không chỉ giao nhiệm vụ cho cấp ủy, ban tuyên giáo các cấp mà phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phối hợp với cơ quan truyền thông cùng thực hiện; chú trọng công tác dân vận, vận động, tuyên truyền tới tận mỗi người dân.

to chuc bau cu thang loi va bai hoc quan trong cua cong tac lanh dao chi dao

Cử tri khu tái định cư Đông Yên, xã Kỳ Lợi vui mừng, tin tưởng những lá phiếu của mình sẽ góp phần bầu chọn ra những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân

Qua sự việc này, chúng ta càng nhận thấy sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Khi những người cán bộ, đảng viên biết chia sẻ khó khăn với người dân thì bài học này càng sâu sắc, đó là mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân. Việc tuyên truyền đã thấm đẫm vào trong lòng dân, tạo thành sức mạnh mà không thế lực phản động nào chia cắt nổi.

Bài học thứ hai, đó là kịp thời ban hành các cơ chế chính sách. Cùng với chính sách của Trung ương, tỉnh nhà đã chủ động ban hành nhiều chính sách kịp thời như: hỗ trợ thu mua hải sản; trong điều kiện diêm dân chưa có trong chính sách của Chính phủ thì Hà Tĩnh mạnh dạn áp dụng chính sách cho cơ quan thu mua giống như chính sách đối với hải sản; hỗ trợ lãi suất cho ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ.

Bài học thứ ba, đó là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự. Chủ động kiểm soát, nắm chắc tình hình, nắm chắc các đối tượng và kiên trì các biện pháp đấu tranh, dự báo chính xác tình hình, huy động tổng hợp các lực lượng để đảm bảo sự ổn định, không để gây tác động xấu đến tâm lý người dân, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm trên địa bàn.

Bài học thứ tư, đó là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Với địa phương, luôn chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên báo cáo với Trung ương và chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương để tháo gỡ khó khăn, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tôi cho rằng, kết quả cũng là bài học mà Hà Tĩnh sẽ tổng kết đó là nội dung về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và hệ thống chính trị, kết hợp với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn!

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast