Ì ạch công tác giải ngân các dự án y tế sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ

Tổng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009 cho 16 dự án y tế trên địa bàn Hà Tĩnh là 125 tỉ đồng. Tuy đã kết thức năm 2009, song giá trị giải ngân chỉ đạt xấp xỉ 80% do vướng mắc ở nhiều khâu…

Số vốn trái phiếu Chính Phủ (TPCP) Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh sẽ phải giải ngân trong năm 2009 gần 7 tỷ đồng gồm các hạng mục san nền, xây dựng hàng rào khuôn viên và hệ thống nhà điều trị. Thế nhưng, tổng số vốn mà dự án này giải ngân trong năm 2009 chỉ dừng lại ở con số 4,521 tỷ đồng. Phải cố gắng lắm, đến thời điểm cuối năm, chủ đầu tư và Ban quản lý dự án mới hoàn thành được hạng mục san nền và một phần hàng rào. Phần việc mà theo kế hoạch ban đầu lẽ ra phải hoàn tất từ đầu năm 2009.

Đến trung tuần tháng 01-2010, dự án Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh mới chỉ hoàn tất mặt bằng và một phần hàng rào.
Đến trung tuần tháng 01-2010, dự án Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh mới chỉ hoàn tất mặt bằng và một phần hàng rào.

Theo sự lý giải của ông Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viên Đa khoa thành phố Hà Tĩnh - nguyên Trưởng Ban quản lý dự án là do vào tháng 3 năm 2009, dự án buộc phải tạm ngừng sau gần 4 tháng triển khai để điều chỉnh quy mô diện tích từ 1550 m2 lên 3150 m2. Thay đổi quy mô đồng nghĩa với sự thay đổi hàng loạt thủ tục đầu tư. Trong bối cảnh đó việc triển khai dự án không chậm mới là chuyện lạ.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tiến độ triển khai dự án này không như mong muốn là bởi Ban quản lý dự án chủ yếu là kiêm nhiệm, không nhiều kinh nghiệp lẫn chuyên môn trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, thời gian tập trung cho các công việc dự án của các thành viên kiêm nhiệm cũng không nhiều - Ông Phú giải thích thêm.

Trước sự ì ạch trên, ngày 14-12-2009, UBND thành phố Hà Tĩnh có quyết định bàn giao toàn bộ dự án Bệnh viện Đa khoa thành phố về cho Ban quản lý dự án thành phố quản lý. Dù còn rất ngổn ngang nhưng ông Phạm Tấn Sinh - Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng thành phố Hà Tĩnh đặt quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân dự án này trong tháng 1- 2010 (kế hoạch vốn 2009-PV) bằng việc đôn đốc tiến độ thi công một cách quyết liệt.

Tương tự, mục tiêu đặt ra trong năm 2009 của dự án bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh là hoàn thành san lấp mặt bằng và giải ngân hết 1,5 tỉ đồng vốn trái phiếu trước ngày 31/12/2009. Thế nhưng, đến nay dự án cũng chỉ mới hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Không chỉ có 2 dự án trên chậm tiến độ, hiện tại một loạt dự án tiến độ triển khai chậm đã được ngành chức năng điểm danh có thể kể ra như dự án xây dựng bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh mới chỉ giải ngân được 5% kế hoạch vốn; dự án hệ thống xử lý chất lỏng và lò đốt rác do Sở Y tế làm chủ đầu tư mới chỉ giải ngân được 1%...

Quan điểm của UBND tỉnh, Sở kế hoạch đầu tư Hà Tĩnh, trong thời gian tới sẽ kiên quyết điều chuyển nguồn vốn ở những dự án chậm sang những dự án cần vốn. Do vậy, sự chậm trễ trong điều hành của một số chủ đầu tư không chỉ gây ra phiền toái cho ngành chức năng mà còn dẫn tới nguy cơ để lỡ cơ hội nâng cấp, xây mới cơ sở vật chất y tế trên địa bàn. Thời gian thì đã hết, trong khi khối lượng cần phải thực hiện ở một số dự án y tế sử dụng vốn trái phiếu lại đang hết sức ngổn ngang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast