Đặt điện thoại xuống và yêu thương nhiều hơn!

(Baohatinh.vn) - “Ước gì con trở thành chiếc điện thoại thông minh của bố mẹ” - chuyện tưởng như đùa nhưng lại đang có thật trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Và ước mơ tưởng chừng như hài hước ấy của một học sinh tiểu học làm người lớn... phải xem lại mình.

dat dien thoai xuong va yeu thuong nhieu hon

Ảnh minh họa từ internet

Ký ức tuổi thơ lưu lại trong tâm trí tôi là những kỷ niệm ấm áp, tươi đẹp bên người thân yêu trong gia đình. Ngày ấy, không có máy tính, không có điện thoại và internet, thậm chí, nhà nào khá giả lắm mới có ti vi. Tôi còn nhớ, vào mỗi tối thứ 4 và chủ nhật hàng tuần mới có phim truyện nên chiếc ti vi đen trắng 14 inch của bác cả tôi chẳng khác nào một màn hình chiếu bóng. Sân nhà cũng vì thế mà tấp nập người làng trên, xóm dưới, vui vẻ, rộn ràng như hội. Bác gái còn nấu nồi nước chè xanh cho mọi người uống lúc xem. Trẻ con cũng ríu rít theo bố mẹ.

Nhà tôi đông con, bố lại đi làm xa, cuối tuần mới về. Bố gần như dành hết thời gian cho chị em tôi. Chưa bao giờ bố từ chối tham gia những trò chơi “nhí nhố” và trả lời thấu đáo những câu hỏi không đầu, không cuối của chúng tôi. Trong bọn trẻ ngày ấy, bố như người hùng, vừa to lớn vĩ đại, lại vừa ấm áp, dịu dàng.

Tuổi thơ của thế hệ chúng tôi đẹp đẽ là vậy. Nhìn lại tuổi thơ của các con ngày nay, tôi chợt nghĩ, sau này lớn lên, ký ức của chúng chắc chỉ xoay quanh trò chơi điện tử, những clip hấp dẫn trên internet. Công nghệ giúp cuộc sống dễ dàng, tiện lợi hơn, nhưng con người đã bị phụ thuộc quá nhiều vào nó. Vì tính chất công việc, nhiều người đã không thể rời laptop, di động dù là một khoảng thời gian ngắn trong ngày và không thể sống thiếu mạng internet. Nhưng cũng có những người vì thói quen, sở thích cá nhân mà chỉ biết đến điện thoại di động, không màng cuộc sống xung quanh.

Với sự phát triển của facebook, nhiều ông bố, bà mẹ cả ngày xa con nhưng tối đến chỉ chìm đắm trong thế giới ảo mà không dành thời gian trò chuyện, chia sẻ cùng con. Vợ chồng thay vì tâm sự cùng nhau thì thể hiện tình yêu thương, đo đếm sự quan tâm bằng những cái like, comment trên facebook. Tệ hại hơn, nhiều người còn tránh sự “làm phiền” của con bằng việc “ném” cho trẻ ipad, điện thoại. Lâu dần chúng cũng chỉ biết đến thế giới ảo mà quên đi những kỹ năng giao tiếp, thể hiện cảm xúc thật.

Ai cũng có thế giới ảo riêng và những đứa trẻ trở nên cô độc ngay trong chính ngôi nhà của mình. Ngày càng nhiều những đứa trẻ ước được biến thành chiếc điện thoại của bố mẹ, bởi trong nhận thức non nớt của chúng, có lẽ bố mẹ còn yêu chiếc điện thoại hơn con cái.

Bằng những thiết bị công nghệ hiện đại, chỉ với những thao tác đơn giản trong vài giây là chúng ta đã biết mọi chuyện lớn nhỏ diễn ra trên thế giới. Nhưng đôi khi, chưa chắc chuyện xảy ra trong nhà mình, với con cái, anh em họ hàng thì người ta đã biết đến. Thế giới ảo lên ngôi đã khiến cho mối quan hệ trong đời sống thực ngày càng lỏng lẻo.

Dường như thiết bị công nghệ đã chiếm của chúng ta quá nhiều thời gian dành cho gia đình và các mối quan hệ thực. Khi thử đặt điện thoại xuống và hưởng ứng câu chuyện của cậu con trai bé bỏng, tôi nhìn thấy trong mắt con một niềm vui khó tả. Chợt nghĩ, có khó gì đâu việc mang lại cho con niềm vui bé nhỏ ấy. Chắc chắn lúc đó bé đã cảm thấy thật ấm áp, hạnh phúc vì được mẹ quan tâm, chia sẻ. Như tuổi thơ của tôi đã từng trong những ngày vui bên bố.

Những chiếc máy vô tri sẽ không bao giờ cho ta tình yêu như những người thân bên ta. Vì vậy, hãy đặt smartphone xuống và yêu thương nhiều hơn.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast