Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục 2 học bổng du học toàn phần Nhật Bản

(Baohatinh.vn) - Phạm Trần Quỳnh Anh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) xuất sắc giành 2 học bổng toàn phần từ Đại học Ritsumeikan và Đại học Hyogo của Nhật Bản với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng.

Không ngừng nỗ lực học hỏi mỗi ngày

z5781354162746_2a2ccedff546eb05abf838c151dc7072.jpg
Phạm Trần Quỳnh Anh - cựu học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Tháng 4/2024, Quỳnh Anh (SN 2006, ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) bất ngờ nhận được thư tiến cử học bổng toàn phần Chính phủ Nhật Bản năm 2024 từ Hội đồng Trường Đại học Ritsumeikan. Một thời gian ngắn sau đó, em tiếp tục nhận thêm thông tin đạt học bổng toàn phần của Đại học Hyogo cũng tại "đất nước Mặt trời mọc".

“Các học bổng này đều có tính cạnh tranh rất cao nên em không tự tin lắm khi nộp hồ sơ. Nhận được kết quả này với em là một giấc mơ. Em quyết định sẽ lựa chọn theo học tại Khoa Giáo dục Đại cương toàn cầu, Đại học Ritsumeikan” - Quỳnh Anh cho biết.

Để đạt học bổng du học toàn phần của Chính phủ Nhật Bản, các ứng viên cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về lý lịch, hồ sơ học thuật, bài luận, thư giới thiệu, chứng nhận hoạt động ngoại khoá và các chứng chỉ ngoại ngữ liên quan.

Quỳnh Anh chia sẻ, mặc dù ấp ủ giấc mơ du học từ sớm nhưng điều kiện kinh tế gia đình không quá dư dả nên em rất cân nhắc trong việc lựa chọn các trường để nộp hồ sơ. Mặc dù đã lên kế hoạch chuẩn bị, tìm hiểu từ lâu, nhưng nữ sinh quyết định tự làm mọi thủ tục trong cả quá trình thay vì liên hệ trung tâm tư vấn du học.

z5781344911845_64c0160a8dff60b794166aab9ccc5b8e.jpg
Giấy chứng nhận đạt học bổng Chính phủ Nhật Bản để nhập học vào Đại học Ritsumeikan của Phạm Trần Quỳnh Anh

Quỳnh Anh kể, em dành nhiều tâm huyết, công sức để thực hiện bài luận xin học bổng, mặc dù bị giới hạn về thời gian viết. Bài luận của nữ sinh chủ yếu tập trung vào những kinh nghiệm em tích lũy được trong suốt 3 năm theo học tại trường THPT, những bài học tự đúc kết qua từng giai đoạn trong cuộc sống và các mối quan hệ. Bên cạnh đó là lý do em muốn chọn du học Nhật Bản.

“Thời điểm chuẩn bị hồ sơ, viết bài luận cũng trùng lịch ôn thi tốt nghiệp THPT, thi thử đại học ở Việt Nam, vì vậy em phải cân đối thời gian rất nhiều. Ngoại trừ những lúc học ở trường thì chỉ cần có một chút thời gian rảnh em lại tập trung viết bài luận. Có những ngày, em chỉ ngủ từ 3-6 tiếng để vừa học vừa đảm bảo hồ sơ ứng tuyển du học của mình được chỉn chu, hoàn hảo nhất có thể” - Quỳnh Anh tâm sự.

Nói về kinh nghiệm xin học bổng, nữ sinh chia sẻ, các trường sẽ đánh giá ứng viên một cách tổng quát, toàn diện với những yếu tố, năng lực khác nhau. Vì thế, không nên quá lo lắng nếu hoạt động ngoại khóa hay điểm số của mình chưa thực sự ấn tượng.

Tự nhận thành tích của mình khá khiêm tốn so với các ứng viên khác, tuy nhiên, Quỳnh Anh cho rằng bản thân đã gây ấn tượng với các trường đại học ở Nhật Bản bằng chính con người thật của mình. Không “tô hồng” thành tích mà thay vào đó, nữ sinh đã thể hiện được sự kiên trì, quyết tâm và nỗ lực hết mình trong từng cơ hội, nỗ lực học hỏi mỗi ngày.

Đam mê từ thiện để mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống

z5781344956343_e193d253dd1eb41c3850895391e2ca1e.jpg
Đọc, viết, vẽ truyện tranh là sở thích của Quỳnh Anh sau giờ học.

Quỳnh Anh từng 2 năm đạt giải nhất HSG tỉnh môn Tiếng Anh năm lớp 10, 11; giải nhì HSG tỉnh môn Tiếng Anh năm lớp 12; điểm tổng kết qua 3 năm học THPT lần lượt là: 9,4; 9,5 và 9,7.

Ngoài giờ học, Quỳnh Anh dành thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện... Quỳnh Anh từng đảm nhận vị trí Trưởng ban Tài chính đối ngoại - CLB Âm nhạc Shine của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Vai trò này giúp nữ sinh có cơ hội được thử thách bản thân trong hoạt động kêu gọi các nguồn tài trợ cho những sự kiện của CLB. Quỳnh Anh còn là Founder (người sáng lập) dự án “Bông học sử” - vẽ truyện tranh dựa trên lịch sử Việt Nam.

z5781344978557_c911deea19468f43308a113ab5bfd373.jpg
Quỳnh Anh là người sáng lập dự án “Bông học sử” – vẽ truyện tranh dựa trên lịch sử Việt Nam.

Mặc dù bận rộn với việc học và các dự án, hoạt động của CLB nhưng Quỳnh Anh vẫn nỗ lực sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Em cho biết, từ khi còn nhỏ, em thường cùng gia đình trở về quê hương là xã Tân Mỹ Hà (huyện Hương Sơn). Mỗi khi về quê, em luôn cảm thấy tò mò và ấn tượng về mọi thứ ở nơi đây. Em rất thích được giao lưu với các em nhỏ, người dân địa phương và chia sẻ cùng với mọi người.

“Việc nhìn thấy sự khác biệt giữa trẻ con thành thị và trẻ con vùng nông thôn từ những ngày còn bé đã “gieo mầm” cho em đam mê muốn chia sẻ. Và qua những chuyến đi thiện nguyện cùng nhà trường, bạn bè đã mang đến cho em rất nhiều thay đổi về nhận thức và cách nhìn cuộc sống. Từ đó em có tinh thần thoải mái và tư tưởng độc lập hơn trong cuộc sống và cũng là lời nhắc nhở em tiếp tục nỗ lực trong quá trình học tập và rèn luyện ở hành trình tiếp theo” - Quỳnh Anh tâm sự.

z5781345002384_72def7ff6fed444cfad1be804c9c39be.jpg
Qua những chuyến thiện nguyện là lời nhắc nhở cho Quỳnh Anh nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện. Ảnh: Quỳnh Anh ( thứ 2 từ trái sang) trong một chuyến thiện nguyện cùng bạn bè vào năm 2023.

Tháng 9 sắp tới, Quỳnh Anh sẽ đặt chân đến đất nước Nhật Bản, tiếp tục hành trình chạm tới ước mơ trở thành nhà cố vấn phát triển tương lai cho các tập đoàn. Mặc dù hành trình phía trước đang còn rất nhiều thử thách nhưng Quỳnh Anh đã chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng với tinh thần không ngừng học hỏi, rèn luyện để chinh phục những phiên bản tốt nhất của chính mình.

Hằng năm, khu vực Đông Nam Á có 6 suất học bổng toàn phần được Khoa Giáo dục Đại cương toàn cầu (tên tiếng Anh là Global Liberal Arts - GLA) tiến cử Học bổng toàn phần Chính phủ Nhật Bản (MEXT). Học bổng toàn phần cung cấp học phí trong 4 năm học, chi phí sinh hoạt hằng tháng và tiền 1 vé máy bay từ nước sở tại kèm vé máy bay khứ hồi.

Sinh viên Khoa Giáo dục Đại cương toàn cầu sẽ được học theo chương trình bằng kép giữa Đại học Ritsumeikan và Đại học Quốc gia Úc - trường đại học được xếp hạng số 1 ở Úc và thứ 29 trên thế giới.

Với chương trình gồm 3 năm đầu học tập ở Nhật Bản và 1 năm cuối tại Úc, du học sinh có thể tích lũy kinh nghiệm nghiên cứu và trải nghiệm trong hai môi trường khác nhau.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Trường THCS Lê Văn Thiêm - 40 năm chắp cánh tri thức, kết nối tương lai

Trường THCS Lê Văn Thiêm - 40 năm chắp cánh tri thức, kết nối tương lai

Trong suốt hành trình 40 năm phát triển, Trường Năng khiếu thị xã Hà Tĩnh xưa và Trường THCS Lê Văn Thiêm nay luôn là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh nhà. Không chỉ đảm đương sứ mệnh là “nôi” bồi dưỡng nhân tài, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh, Trường THCS Lê Văn Thiêm đang bắt nhịp xu thế, phát triển mô hình trường học tiên tiến, năng động, từng bước hội nhập quốc tế.
Người thầy dành trọn tình yêu thương cho học trò

Người thầy dành trọn tình yêu thương cho học trò

Hơn 17 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy Trần Xuân Thắng (Trường THPT Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã dành trọn tình yêu thương cho học trò, chắp cánh cho các em bước tới tương lai.
“Cùng con học bài”

“Cùng con học bài”

Phong trào “Cùng con học bài” do Hội LHPN huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) triển khai không chỉ nhằm truyền đạt kiến thức mà còn là cơ hội để bố mẹ gắn kết hơn với con cái.
Mỗi năm, Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, xây mới trường học

Mỗi năm, Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, xây mới trường học

Thực hiện Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, các địa phương đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh. Mỗi năm các trường học đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để củng cố, nâng cấp, xây mới.