Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục 2 học bổng du học toàn phần Nhật Bản

(Baohatinh.vn) - Phạm Trần Quỳnh Anh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) xuất sắc giành 2 học bổng toàn phần từ Đại học Ritsumeikan và Đại học Hyogo của Nhật Bản với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng.

Không ngừng nỗ lực học hỏi mỗi ngày

z5781354162746_2a2ccedff546eb05abf838c151dc7072.jpg
Phạm Trần Quỳnh Anh - cựu học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Tháng 4/2024, Quỳnh Anh (SN 2006, ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) bất ngờ nhận được thư tiến cử học bổng toàn phần Chính phủ Nhật Bản năm 2024 từ Hội đồng Trường Đại học Ritsumeikan. Một thời gian ngắn sau đó, em tiếp tục nhận thêm thông tin đạt học bổng toàn phần của Đại học Hyogo cũng tại "đất nước Mặt trời mọc".

“Các học bổng này đều có tính cạnh tranh rất cao nên em không tự tin lắm khi nộp hồ sơ. Nhận được kết quả này với em là một giấc mơ. Em quyết định sẽ lựa chọn theo học tại Khoa Giáo dục Đại cương toàn cầu, Đại học Ritsumeikan” - Quỳnh Anh cho biết.

Để đạt học bổng du học toàn phần của Chính phủ Nhật Bản, các ứng viên cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về lý lịch, hồ sơ học thuật, bài luận, thư giới thiệu, chứng nhận hoạt động ngoại khoá và các chứng chỉ ngoại ngữ liên quan.

Quỳnh Anh chia sẻ, mặc dù ấp ủ giấc mơ du học từ sớm nhưng điều kiện kinh tế gia đình không quá dư dả nên em rất cân nhắc trong việc lựa chọn các trường để nộp hồ sơ. Mặc dù đã lên kế hoạch chuẩn bị, tìm hiểu từ lâu, nhưng nữ sinh quyết định tự làm mọi thủ tục trong cả quá trình thay vì liên hệ trung tâm tư vấn du học.

z5781344911845_64c0160a8dff60b794166aab9ccc5b8e.jpg
Giấy chứng nhận đạt học bổng Chính phủ Nhật Bản để nhập học vào Đại học Ritsumeikan của Phạm Trần Quỳnh Anh

Quỳnh Anh kể, em dành nhiều tâm huyết, công sức để thực hiện bài luận xin học bổng, mặc dù bị giới hạn về thời gian viết. Bài luận của nữ sinh chủ yếu tập trung vào những kinh nghiệm em tích lũy được trong suốt 3 năm theo học tại trường THPT, những bài học tự đúc kết qua từng giai đoạn trong cuộc sống và các mối quan hệ. Bên cạnh đó là lý do em muốn chọn du học Nhật Bản.

“Thời điểm chuẩn bị hồ sơ, viết bài luận cũng trùng lịch ôn thi tốt nghiệp THPT, thi thử đại học ở Việt Nam, vì vậy em phải cân đối thời gian rất nhiều. Ngoại trừ những lúc học ở trường thì chỉ cần có một chút thời gian rảnh em lại tập trung viết bài luận. Có những ngày, em chỉ ngủ từ 3-6 tiếng để vừa học vừa đảm bảo hồ sơ ứng tuyển du học của mình được chỉn chu, hoàn hảo nhất có thể” - Quỳnh Anh tâm sự.

Nói về kinh nghiệm xin học bổng, nữ sinh chia sẻ, các trường sẽ đánh giá ứng viên một cách tổng quát, toàn diện với những yếu tố, năng lực khác nhau. Vì thế, không nên quá lo lắng nếu hoạt động ngoại khóa hay điểm số của mình chưa thực sự ấn tượng.

Tự nhận thành tích của mình khá khiêm tốn so với các ứng viên khác, tuy nhiên, Quỳnh Anh cho rằng bản thân đã gây ấn tượng với các trường đại học ở Nhật Bản bằng chính con người thật của mình. Không “tô hồng” thành tích mà thay vào đó, nữ sinh đã thể hiện được sự kiên trì, quyết tâm và nỗ lực hết mình trong từng cơ hội, nỗ lực học hỏi mỗi ngày.

Đam mê từ thiện để mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống

z5781344956343_e193d253dd1eb41c3850895391e2ca1e.jpg
Đọc, viết, vẽ truyện tranh là sở thích của Quỳnh Anh sau giờ học.

Quỳnh Anh từng 2 năm đạt giải nhất HSG tỉnh môn Tiếng Anh năm lớp 10, 11; giải nhì HSG tỉnh môn Tiếng Anh năm lớp 12; điểm tổng kết qua 3 năm học THPT lần lượt là: 9,4; 9,5 và 9,7.

Ngoài giờ học, Quỳnh Anh dành thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện... Quỳnh Anh từng đảm nhận vị trí Trưởng ban Tài chính đối ngoại - CLB Âm nhạc Shine của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Vai trò này giúp nữ sinh có cơ hội được thử thách bản thân trong hoạt động kêu gọi các nguồn tài trợ cho những sự kiện của CLB. Quỳnh Anh còn là Founder (người sáng lập) dự án “Bông học sử” - vẽ truyện tranh dựa trên lịch sử Việt Nam.

z5781344978557_c911deea19468f43308a113ab5bfd373.jpg
Quỳnh Anh là người sáng lập dự án “Bông học sử” – vẽ truyện tranh dựa trên lịch sử Việt Nam.

Mặc dù bận rộn với việc học và các dự án, hoạt động của CLB nhưng Quỳnh Anh vẫn nỗ lực sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Em cho biết, từ khi còn nhỏ, em thường cùng gia đình trở về quê hương là xã Tân Mỹ Hà (huyện Hương Sơn). Mỗi khi về quê, em luôn cảm thấy tò mò và ấn tượng về mọi thứ ở nơi đây. Em rất thích được giao lưu với các em nhỏ, người dân địa phương và chia sẻ cùng với mọi người.

“Việc nhìn thấy sự khác biệt giữa trẻ con thành thị và trẻ con vùng nông thôn từ những ngày còn bé đã “gieo mầm” cho em đam mê muốn chia sẻ. Và qua những chuyến đi thiện nguyện cùng nhà trường, bạn bè đã mang đến cho em rất nhiều thay đổi về nhận thức và cách nhìn cuộc sống. Từ đó em có tinh thần thoải mái và tư tưởng độc lập hơn trong cuộc sống và cũng là lời nhắc nhở em tiếp tục nỗ lực trong quá trình học tập và rèn luyện ở hành trình tiếp theo” - Quỳnh Anh tâm sự.

z5781345002384_72def7ff6fed444cfad1be804c9c39be.jpg
Qua những chuyến thiện nguyện là lời nhắc nhở cho Quỳnh Anh nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện. Ảnh: Quỳnh Anh ( thứ 2 từ trái sang) trong một chuyến thiện nguyện cùng bạn bè vào năm 2023.

Tháng 9 sắp tới, Quỳnh Anh sẽ đặt chân đến đất nước Nhật Bản, tiếp tục hành trình chạm tới ước mơ trở thành nhà cố vấn phát triển tương lai cho các tập đoàn. Mặc dù hành trình phía trước đang còn rất nhiều thử thách nhưng Quỳnh Anh đã chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng với tinh thần không ngừng học hỏi, rèn luyện để chinh phục những phiên bản tốt nhất của chính mình.

Hằng năm, khu vực Đông Nam Á có 6 suất học bổng toàn phần được Khoa Giáo dục Đại cương toàn cầu (tên tiếng Anh là Global Liberal Arts - GLA) tiến cử Học bổng toàn phần Chính phủ Nhật Bản (MEXT). Học bổng toàn phần cung cấp học phí trong 4 năm học, chi phí sinh hoạt hằng tháng và tiền 1 vé máy bay từ nước sở tại kèm vé máy bay khứ hồi.

Sinh viên Khoa Giáo dục Đại cương toàn cầu sẽ được học theo chương trình bằng kép giữa Đại học Ritsumeikan và Đại học Quốc gia Úc - trường đại học được xếp hạng số 1 ở Úc và thứ 29 trên thế giới.

Với chương trình gồm 3 năm đầu học tập ở Nhật Bản và 1 năm cuối tại Úc, du học sinh có thể tích lũy kinh nghiệm nghiên cứu và trải nghiệm trong hai môi trường khác nhau.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.