Mùa tựu trường

(Baohatinh.vn) - “Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”…

Mùa thu, nắng hanh vàng, phố đẹp như tranh, những câu văn trên của nhà văn Thanh Tịnh lại vang vọng trong tâm thức những ai đã, đang trải qua năm tháng tươi đẹp của tuổi học trò. Và tôi - một cô giáo dạy văn lại càng thấy bồi hồi khi chứng kiến ngày tựu trường ý nghĩa ấy.

cl1.jpg
Niềm vui ngày tựu trường của học sinh lớp 1 - Trường Tiểu học Hà Tông Mục (Can Lộc).

Năm học 2024-2025 đã bắt đầu với nhiều nhiệm vụ quan trọng của các nhà quản lý giáo dục và mỗi giáo viên. Toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 với chủ đề năm học là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng”.

Năm học 2024-2025 cũng là năm Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành triển khai ở cả 3 lớp cuối cấp và đổi mới thi, tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới; tổng kết, đánh giá chặng đường đổi mới giáo dục phổ thông, điều chỉnh chương trình phù hợp hơn để bước vào chặng đổi mới theo chiều sâu chất lượng.

ST.jpg
Học sinh Trường THCS Sơn Tây (Hương Sơn) lắng nghe các thầy cô phổ biến nội quy, quy chế trường lớp trong năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ban giám hiệu, thầy cô giáo tại các trường học đã chung tay dọn dẹp trường lớp, bàn ghế, sắp xếp sách vở cho học trò, thậm chí đến nhà vận động học sinh đến trường. Tôi thật xúc động và cũng thật sự hạnh phúc khi chứng kiến sự nỗ lực của cả cộng đồng, của các thầy cô giáo để năm học mới bắt đầu, để nuôi tiếp những ước mơ, viết tiếp cuộc đời mình trên dòng sông tri thức, vẽ thêm nụ cười lên đôi mắt các em thơ.

Đã bao mùa khai trường đi qua, tận đáy lòng của những người lái đò vẫn luôn tự nhủ phải tiếp nối truyền thống vẻ vang người dạy học, tiếp bước thầy cô đi trước để truyền lửa, tận tâm dìu dắt những thế hệ học trò mai sau, chắp cánh cho những ước mơ của các em bay thật cao, thật xa.

IMG_0504.JPG
Những người "lái đò" luôn tận tâm dìu dắt thế hệ học trò mai sau, chắp cánh cho những ước mơ của các em bay thật cao, thật xa...

Khi viết những dòng chữ này, lòng tôi vẫn không khỏi bồi hồi, trăn trở. Bởi tôi biết, hẳn là nhiều em học sinh đang rất hồi hộp trong bộ đồng phục mới, những cặp sách mới, những cuốn vở mới; nhiều thầy cô giáo đang gác lại nỗi lo thường nhật, chuẩn bị tâm thế thật tốt, thật vững vàng để thực hiện sứ mệnh của một người giáo viên trong thời kỳ mới. Cũng có thể nhiều em ở vùng cao, núi xa đang vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn để được đến trường. Và đâu đó vẫn còn những cậu học trò còn tinh nghịch, chưa chú tâm vào việc học, hoặc vì chạy theo thị hiếu tầm thường của cuộc sống xô bồ mà học hành sa sút… Vẫn còn đó những trăn trở, bộn bề, âu lo về cơm áo. Nhưng hơn tất cả, những chiếc áo trắng tinh khôi lại ùa trên muôn nẻo đường đời.

Năm học mới đã bắt đầu, chúng ta lại tiếp tục đón nhận công việc mới với nhiều thử thách và khó khăn cũng như nhiều điều tốt đẹp đang đợi ở phía trước. Hãy cứ cần mẫn vun trồng thì những mầm non bé nhỏ sẽ nở hoa. Và tôi vẫn mong sao trong cuộc sống hiện đại, cuộc sống số... những bậc cha mẹ và toàn xã hội có thể thấu hiểu và chia sẻ những nhọc nhằn cùng thầy cô giáo, đồng hành, thấu hiểu người dạy chữ, trồng người. Tôi cũng mong những ký ức về người giáo viên sẽ đọng lại tốt đẹp trong tâm trí của mỗi người.

Với tôi, một cô giáo dạy văn, khi nhìn những ánh mắt thơ ngây, to tròn trong veo, những tiếng cười giòn tan thì trong mình cũng dấy lên bao cảm xúc vơi đầy, bao niềm hy vọng… Ánh mắt của các em đã thắp lên trong tâm hồn tôi niềm tin về nghề dạy học mà mình đã chọn. Đó là niềm hạnh phúc khi được làm người mẹ thứ hai của các con, khi chứng kiến thêm những khoảnh khắc đánh dấu một bước đi mới của các con.

cl5.jpg
Thầy cô giáo và các em học sinh Hà Tĩnh đã sẵn sàng bước vào năm học mới.

Tôi ấp ủ trong những bài giảng làm sao để truyền cảm xúc cho học sinh như thầy cô chúng tôi đã làm. Tôi kỳ vọng ở bản thân trong việc giúp các em nhận ra được giá trị của bài học. Quan trọng hơn, tôi mong học sinh thấy được bản thân qua văn chương; không ngừng hoài nghi, không ngừng hiếu kỳ và luôn cố gắng khẳng định giá trị của bản thân. Tôi sẽ cùng các em đi tìm những câu trả lời qua công việc mình lựa chọn, trải nghiệm nơi mình đặt chân tới.

Tôi thường nghe mọi người bảo, trên đời có hai thứ hạnh phúc. Một là khi đã trải qua rồi mới biết là hạnh phúc, còn một là được cảm nhận ngay khi mình đang sở hữu nó. Thứ hạnh phúc mà tôi đang có quả đáng trân trọng và ý nghĩa trong hành trình cuộc đời.

Nghề giáo, với tôi còn là lẽ sống, là nhân cách làm người, là trách nhiệm lớn lao khi được bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn, kiến thức cho các thế hệ học trò. Còn gì cao quý hơn việc giáo dục những con người trở thành người tử tế, chuẩn mực về đạo đức và kiến thức để bước đến với đời. Thầy cô vẫn mãi là những người lái đò rẽ nước sớm chiều để chiếc đò sớm cập bến an toàn, bình yên và thú vị nhất. Đó còn là một quá trình dạy dỗ, hành trình yêu thương. Trong bộn bề của những lo toan đời thường, tôi vẫn luôn giữ phong cách sống giản dị, thuần khiết để vẹn nguyên niềm yêu thương với học sinh. Tương lai của dân tộc một phần do chính chúng ta tạo nên - những người ươm mầm xanh cho đất nước.

Tiếng trống trường đã điểm - một thời khắc mới lại đến với bao thầy cô giáo và các thế hệ học trò. Niềm tin rạng ngời, lấp lánh!

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.