Công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông với nhiều điểm mới. Dự kiến, Quy chế sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024 và áp dụng từ kỳ thi năm 2025.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Theo dự thảo, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông sẽ tổ chức thi 3 buổi thi: 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi thi bài thi tự chọn gồm 2 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn). Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Ngày thi, lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông với 2 loại đề thi. Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho các thí sinh học theo Chương trình này. Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 dành cho thí sinh không học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chưa tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Thí sinh đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông được chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi trên.

Về xếp phòng thi, thí sinh đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông, thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông nhưng chưa tốt nghiệp Trung học Phổ thông ở những năm trước, thí sinh tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi và thí sinh Giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi chung với thí sinh là học sinh trường Trung học Phổ thông học lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số Điểm thi do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định. Trong đó, cần bảo đảm có ít nhất 50% thí sinh lớp 12 trường Trung học Phổ thông trong tổng số thí sinh của Điểm thi (trường hợp đặc biệt, cần phải có ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Phòng thi của thí sinh được xếp theo bài thi tự chọn. Mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh và phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2m theo hàng ngang. Riêng các phòng thi cuối cùng của bài thi tự chọn ở mỗi Điểm thi có thể xếp các thí sinh dự thi các bài thi tự chọn khác nhau, khi thu bài thi của thí sinh phải xếp bài thi theo từng môn thi của bài thi tự chọn.

Về miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông, dự thảo quy định: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Người có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ được quy định tại phụ lục của Quy chế hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên và có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục dự thi) được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Thí sinh có đủ điều kiện miễn thi bài thi ngoại ngữ thì sẽ không được quy đổi điểm để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp. Đối với trường hợp đủ điều kiện miễn thi bài thi ngoại ngữ nhưng vẫn muốn tham gia thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp thì phải sử dụng kết quả thi ngoại ngữ thực tế để tính điểm xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Theo dự thảo, điểm xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông gồm: Điểm các môn thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp; điểm trung bình các năm học ở cấp Trung học Phổ thông; điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có. Trong đó, điểm trung bình từng năm học là điểm trung bình của các môn học được đánh giá bằng điểm số.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp; đồng thời, làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Kỳ thi cũng nhằm cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý rộng rãi đến ngày 29/10/2024.

baotintuc.vn

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.