Khởi động dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Ngày 7/3, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào đã có cuộc họp song phương nhằm rà soát tình hình hợp tác về giao thông vận tải giữa hai bên thời gian qua và thống nhất kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

khoi dong du an duong sat vieng chan vung ang

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, hai bên ghi nhận quan hệ hợp tác giữa hai bộ, hai ngành được củng cố và phát triển trên cơ sở quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Thời gian qua, được sự quan tâm của hai Đảng, hai Nhà nước, kết nối hạ tầng giao thông giữa hai bên đã củng cố và phát triển.

Với việc kết nối hạ tầng giao thông được củng cố, Việt Nam và Lào đã và đang phối hợp đẩy mạnh khai thác, tổ chức vận tải một cách hiệu quả đồng thời thúc đẩy thương mại qua lại biên giới hai nước, giúp hai nước phát triển kinh tế-xã hội, góp phần ổn định chính trị và củng cố quốc phòng-an ninh.

Tại Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về Chiến lược hợp tác giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2030 ký ngày 14/9/2015 tại Vientiane, Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Vientiane-cảng Vũng Áng và đường cao tốc kết nối thủ đô Hà Nội-thủ đô Vientiane là các dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước.

Đồng thời, các dự án này tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực. Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai thủ đô và tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane-cảng Vũng Áng của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thể biển của Việt Nam.

Nhấn mạnh những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đề nghị hai Bộ cần thống nhất những nội dung cần triển khai để thực hiện những nội dung quan trọng tại kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt-Lào.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị hai bên thảo luận, nhất trí những nội dung cần triển khai trong năm 2017 đã được hai bộ thống nhất tại cuộc họp trù bị ngày 6/3.

Năm 2017, hai bộ sẽ triển khai 7 nội dung như tổ chức triển khai bước tiếp theo để sớm hiện thực hóa dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối thủ đô Hà Nội-thủ đô Vientiane, nhất là làm việc với các nhà tài trợ để kêu gọi hỗ trợ, đầu tư, trước mắt là hỗ trợ lập nghiên cứu khả thi. Hai bên sớm triển khai dự án tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane-cảng Vũng Áng.

Về việc tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh của Lào sử dụng cảng Vũng Áng, hai bên thành lập tổ công tác cùng với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Công ty Cổ phần cảng Vũng Áng Việt-Lào trao đổi, đưa ra phương án đề xuất cụ thể để phía Lào tăng sự chủ động trong điều hành khai thác quản lý một số cầu bến tại cảng Vũng Áng.

Về tổng kết mô hình một cửa một lần dừng, hai bên chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao và bộ, ngành và địa phương có liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai mô hình một cửa một lần dừng tại cửa khẩu Lao Bảo-Đensavẳn (đường 9) đồng thời chủ động xem xét ngay khả năng áp dụng mô hình này tại các cặp cửa khẩu mới gồm Cha Lo-Na Phao (đường 12) và Cầu Treo-Namphao (đường 8) để hàng hóa quá cảnh của Lào tới cảng Vũng Áng được thuận lợi.

Hai bên nhất trí tổ chức Nhóm công tác chung để thúc đẩy việc nghiên cứu và kiến nghị nguồn vốn cho dự án đường Phuthítphong đi Naxon (khoảng 115 Km nối tỉnh Luang Prabang với tỉnh Điện Biên của Việt Nam), nghiên cứu khả thi các dự án đường 18B tại tỉnh Attapu, Lào và một số tuyến đường tại tỉnh XayXổmBun, Lào...

Hai bên thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi chuyên môn một cách toàn diện trong ngành giao thông vận tải. Thứ bảy, tổ chức một số hoạt động giao lưu giữa các thế hệ ngành giao thông vận tải hai nước nhân kỷ niệm 55 Năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2017)...

Nhất trí với những nội dung này, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào, tiến sỹ Bounchanh Sinthavong đề nghị nên đề ra cụ thể hơn nữa các hạng mục công việc ở mỗi nội dung và cả tiến độ thực hiện, nhất là các dự án để các nội dung, kế hoạch được triển khai nhanh chóng, hiệu quả.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh cần đề ra kế hoạch triển khai cụ thể hơn trên cơ sở nội dung kỳ họp 39 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt-Lào; đồng thời khẳng định với tinh thần anh em, đồng chí, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam sẵng sàng cử chuyên gia hỗ trợ để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn kịp thời.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast