Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết "về đích" nông thôn mới trong năm 2018

(Baohatinh.vn) - Với 12 tiêu chí đã nắm chắc trong tay, các tiêu chí còn lại đều đạt 70 - 80%, xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, tiến nhanh về đích trên cơ sở “cuộc cách mạng” làm chuyển biến nhận thức của những chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết “về đích” nông thôn mới trong năm 2018

Thôn Đông Hà đã được công nhận đạt khu dân cư kiểu mẫu cuối năm 2017

Về Đông Hà, thôn có bề dày thành tích về xây dựng NTM trong nhiều năm qua, chúng tôi được biết, năm 2017, khi phong trào chung của xã còn gặp rất nhiều khó khăn thì thôn đã được công nhận đạt chuẩn 10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Không dừng lại ở kết quả này, từ đó đến nay, cán bộ và nhân dân Đông Hà tiếp tục đoàn kết phấn đấu để giữ vững và phát huy các tiêu chí.

Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết “về đích” nông thôn mới trong năm 2018

Bí thư thôn Đông Trà Phan Công Tài: "Cây chiều tím được trồng trên khu vực đất trong khuôn viên nhà văn hóa thôn để lấy giống nhân rộng ở các thôn khác trong xã"

Bí thư Chi bộ thôn Đông Hà Phan Công Tài cho biết: “Hiện nay, ngoài hoàn thiện công trình cổng làng với kinh phí gần 100 triệu đồng, thôn đang tập trung nâng cấp 2 tiêu chí là hàng rào xanh và chỉnh trang một số nhà ở. Điều đáng mừng là mặc dù khối lượng công việc lớn, nguồn kinh phí nhiều nhưng nhờ có sự đồng lòng, ủng hộ của người dân với tư tưởng làm nông thôn mới là dựa vào sức dân, mọi người dân đều tập trung hiến đất, hiến cây, hiến công để triển khai thực hiện đúng lộ trình và đảm bảo hiệu quả”.

Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết “về đích” nông thôn mới trong năm 2018

Những tuyến đường mẫu rực rỡ sắc hoa ở thôn Nam Hà đang được người dân tự giác chăm nom

Phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, cán bộ và nhân dân thôn Nam Hà cũng đang tích cực triển khai đồng bộ các phần việc trên từng tiêu chí. Cùng với ra quân chỉnh trang cảnh quan môi trường, nhà cửa, thôn Nam Hà chú trọng chỉ đạo phát triển kinh tế vườn hộ. Tận dụng chính sách hỗ trợ của thị xã và của xã, một số hộ dân đã mạnh dạn đầu tư làm nhà lưới trồng rau của quả để phát triển ổn định và cho thu nhập cao.

Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết “về đích” nông thôn mới trong năm 2018

Hàng rào xanh đang đang được phủ kín trên các trục đường thôn Nam Hà

Gia đình bà Trần Thị Kỉn ở thôn Nam Hà từng có truyền thống trồng rau màu hàng hóa. Tuy nhiên, ở nơi khí hậu khắc nghiệt, làm kinh tế vườn là hết sức khó khăn. Gần đây, được xã tuyên truyền, phổ biến về chính sách hỗ trợ làm nhà lưới trồng rau củ quả, gia đình đã đầu tư làm nhà lưới có diện tích 100m2 với kinh phí trên 70 triệu đồng đồng thời tiến hành xây dựng vườn mẫu.

“Từ khi xây dựng được nhà lưới, việc sản xuất rau hàng hóa của gia đình hoàn toàn chủ động; đặc biệt, có nhà lưới, có thể trồng nhiều loại cây vào bất cứ mùa nào. Làm vườn có hiệu quả kinh tế và từng bước xây dựng vườn mẫu cũng ” - Bà Kỉn phấn khởi cho biết.

Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết “về đích” nông thôn mới trong năm 2018

Với bà, Trần Thị Kỉn ở thôn Nam Hà, làm vườn mẫu không chỉ giúp gia đình nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn góp phần cùng địa phương xây dựng NTM

Từ một địa phương vùng giáo nhiều khó khăn, đặc biệt là trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, Đảng bộ và nhân dân xã Kỳ Hà đã tạo được bước chuyển biến nhanh chóng về mọi mặt. Không còn tình trạng tụ tập, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự, bà con giáo cũng như lương ở đây đang tích cực thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, đoàn kết dồn sức phát triển kinh tế dựa vào thế mạnh nghề nuôi trồng thủy sản, đánh bắt hải sản và làm kinh tế vườn hộ…

Đến thời điểm này, toàn xã có 22 mô hình kinh tế có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm; 20 vườn mẫu đạt chuẩn; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%...

Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết “về đích” nông thôn mới trong năm 2018

Bà con giáo cũng như lương đang dồn sức chạy đua với thời gian trên các công trình

Chạy đua với thời gian, Kỳ Hà quyết “về đích” nông thôn mới trong năm 2018

Hệ thống mương thoát thải trên các trục đường đang gấp rút được hoàn thành

“Kỳ Hà bước vào chặng nước rút với nhiều thuận lợi: sự đồng tình, thống nhất từ cấp ủy Đảng, chính quyền đến mỗi người dân; các tiêu chí đã đạt chuẩn cũng như đang xây dựng đều mang tính bền vững, thực chất; xã nhận được sự hỗ trợ, đỡ đầu tích cực, hiệu quả của các cấp ngành, đơn vị. Dẫu rằng còn không ít khó khăn nhưng với kết quả đạt được và sự đồng thuận của Đảng bộ, nhân dân, tin tưởng rằng cán bộ và nhân dân Kỳ Hà sẽ hoàn thành 20 tiêu chí nông thôn mới trong thời gian sớm nhất để về đạt chuẩn vào cuối năm 2018” - Bí thư Đảng ủy xã Lê Thanh Nghị khẳng định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast