Vườn bưởi Phúc Trạch trên đất Thượng Lộc

(Baohatinh.vn) - Mạnh dạn trồng gần 100 gốc bưởi Phúc Trạch, nhờ chăm sóc tốt nên đến nay, 60 gốc bưởi đã cho thu hoạch lứa thứ 2, mang về cho ông Võ Đình Tâm ở xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) gần 60 triệu đồng.

Vườn bưởi Phúc Trạch trên đất Thượng Lộc

Những gốc bưởi Phúc Trạch trĩu quả trong vườn bưởi của lão nông Võ Đình Tâm.

Về thôn Sơn Bình, không ai không biết ông Võ Đình Tâm, bởi ngoài sở hữu gần 300 gốc cam thì ông còn là một trong những hộ dân trồng thành công giống bưởi Phúc Trạch trên đất Thượng Lộc.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi trĩu quả, ông Tâm cho biết: "Toàn bộ diện tích vườn đồi khoảng 1 ha. Khi chúng tôi mua lại, cả khu vườn đều hoang hóa. Để có thể trồng được cây ăn quả, vợ chồng tôi phải bỏ nhiều công sức để cải tạo”.

Vườn bưởi Phúc Trạch trên đất Thượng Lộc

Trên 60 gốc bưởi cho thu hoạch, mang về cho ông Tâm gần 60 triệu đồng

“Đến cuối năm 2013, tôi được một anh bạn tư vấn cho trồng bưởi Phúc Trạch. Thấy hay nên tôi cũng mạnh dạn đưa giống về trồng. Cùng với đó là học hỏi kinh nghiệm chăm sóc bưởi qua các phương tiện truyền thông, sách báo và đi thực tế một số nơi. Nhờ vậy, hơn 100 gốc bưởi tôi trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt”.

Vườn bưởi Phúc Trạch trên đất Thượng Lộc

Vườn bưởi của ông được thương lái đến thu mua tận vườn

Đến năm 2017, vườn bưởi của ông Tâm cho thu hoạch vụ đầu tiên với số tiền gần 25 triệu đồng. Vụ bưởi năm nay, trong số 100 gốc bưởi thì có khoảng trên 60 gốc cho thu hoạch với số tiền gần 60 triệu đồng.

“Bước vào vụ thu hoạch thứ 2, số quả tại các gốc ngày càng nhiều, gốc ít thì 35-40 quả, gốc nhiều gần 80 quả, bình quân 1 gốc khoảng 50 quả. Nhờ quả to, đều nên thương lái đặt cọc tiền mua cả vườn luôn” - ông Tâm phấn khởi.

Vườn bưởi Phúc Trạch trên đất Thượng Lộc

Các gốc bưởi Phúc Trạch trong vườn ông Tâm cho quả to, đều

Mặc dù hiện nay thương lái đang tiến hành thu hoạch bưởi trong vườn, nhưng toàn bộ gốc bưởi đã được ông Tâm ủ phân để bảo vệ bộ rễ. Khi thương lái thu hoạch xong, ông sẽ tiến hành cắt cành, chăm sóc cây đúng quy trình để đảm bảo cho vụ bưởi năm sau thắng lợi.

Ngoài 100 gốc bưởi Phúc Trạch, ông Tâm còn có hơn 300 gốc cam chanh. Dự kiến số cam này sẽ cho thu hoạch vào đúng dịp tết Nguyên đán.

Ngoài ông Tâm, hiện nay, trên địa bàn xã Thượng Lộc có một số hộ dân khác cũng đã trồng bưởi Phúc Trạch. Tuy nhiên, theo đánh giá, đến nay vườn bưởi của ông Tâm là có năng suất và giá trị kinh tế lớn nhất.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast