Niger: Sốt rét khiến số lượng bệnh nhi tử vong tăng đột biến

Trưởng đại diện MSF tại Niger, Dorian Job cho biết, trong những tuần qua, tổ chức này chưa từng phải chứng kiến những hình ảnh đau thương đến vậy.

Niger: Sốt rét khiến số lượng bệnh nhi tử vong tăng đột biến

Các em nhỏ mắc sốt rét và suy dinh dưỡng tại trung tâm y tế của Tổ chức bác sỹ không biên giới (MSF) ở Guidan-Roumdji, Niger. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 25/9, Tổ chức bác sỹ không biên giới (MSF) cảnh báo số lượng bệnh nhi tử vong tại khu vực phía Nam Niger tăng đột biến trong tháng vừa qua với mức trung bình lên tới 10 em mỗi ngày. Nguyên nhân tử vong phần lớn do mắc sốt rét và suy dinh dưỡng trầm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Trưởng đại diện MSF tại Niger, Dorian Job cho biết trong những tuần qua, tổ chức này chưa từng phải chứng kiến những hình ảnh đau thương đến vậy và lo sợ rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu của một thảm kịch mới sắp diễn ra.

Ông Dorian cho rằng hiện tại đội ngũ nhân viên y tế của MSF mới chỉ tiếp cận được chưa đến 20% số bệnh nhân nhi cần chữa trị tại đây.

Theo báo cáo của MSF, mặc dù đang là mùa cao điểm của bệnh sốt rét trong năm nhưng số lượng bệnh nhân nhi tử vong vì bệnh này tại khu vực phía Nam của Niger đang ở mức cao chưa từng có.

Tổ chức có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) này đã vừa điều động hơn 240 nhân viên y tế tăng cường cho các trạm y tế tuyến cơ sở ở phía Nam Niger giáp biên giới với Nigeria.

Ngoài ra, MSF hiện đang tổ chức nhiều nhóm khám và điều trị lưu động để giảm tải cho bệnh viên nhi duy nhất trong khu vực hiện đã không còn giường trống.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các căn bệnh lan truyền từ muỗi hàng năm làm khoảng 750.000 người chết trên toàn thế giới, trong đó đa số là trẻ em. Trong số này, khoảng 430.000 người tử vong vì những triệu chứng liên quan đến sốt rét.

Trong khi đó, khu vực phía Nam sa mạc Sahara chiếm tới 90% bệnh nhân sốt rét và 92% ca tử vong vì bệnh này trên toàn thế giới.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast