Trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện: Nhanh chóng, thuận tiện!

(Baohatinh.vn) - Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện trên địa bàn Hà Tĩnh đang nhận được sự đồng thuận của hầu hết đối tượng thụ hưởng bởi có nhiều ưu việt hơn các hình thức chi trả trước đó.

Ông Phạm Tạo, cán bộ nghỉ hưu phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) sau mấy tháng nhận lương hưu qua bưu điện, nhận xét: So với chi trả qua đại lý như trước đây thì cách chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm hơn như nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, lịch thiệp, nhẹ nhàng hơn. Tiền mặt được chuẩn bị trước cho từng người nên cứ đến tên là nhận được ngay, giảm được nhiều thời gian chờ đợi…

Cán bộ Bưu điện TP Hà Tĩnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng tại xã Thạch Môn.
Cán bộ Bưu điện TP Hà Tĩnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng tại xã Thạch Môn.

Bà Nguyễn Thị Minh, đối tượng hưởng trợ cấp tại xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) cũng đồng tình với đánh giá trên. Bà cho biết: “Các điểm chi trả đều có băng rôn, khẩu hiệu, có nước uống, ghế ngồi… nên có chờ thêm chút ít cũng không gây khó chịu cho người nhận. Chúng tôi đều nhận đủ số tiền trên danh sách chi trả do cơ quan BHXH chuyển về mà không bị thu bất kỳ khoản phí nào. Thời gian chi trả đúng quy định”…

Cẩm Xuyên, Hồng Lĩnh, Hương Sơn - 3 địa phương thực hiện thí điểm đầu tiên của tỉnh (từ 1/7/2013), công tác chi trả qua bưu điện đã đi vào nền nếp. Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc BHXH Cẩm Xuyên cho biết: Bưu điện huyện đã niêm yết đầy đủ danh sách tăng, giảm tại các điểm chi trả. Tại đây, nhìn chung, bàn ghế gọn gàng, ngăn nắp; hội trường sạch sẽ, có băng rôn, khẩu hiệu, có hộp đựng giấy lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo đối tượng được phát theo thứ tự; có báo, tạp chí và nước uống phục vụ cho các đối tượng.

Các điểm chi trả đã được Bưu điện huyện hợp đồng thuê địa điểm tại hội trường thôn, tổ dân phố hoặc hội trường UBND xã… Quy trình rút tiền đảm bảo thời gian là rút trước ngày chi trả 1 ngày (để cán bộ bưu điện kiểm đếm chia từng suất và sau đó ký gửi tại quỹ). Tiền lương hưu xếp sẵn và có bảng kê họ tên, số thứ tự, đối tượng cụ thể, rất thuận tiện và nhanh chóng cho đối tượng đến nhận tiền.

Dù mới thực hiện từ đầu tháng 12/2013 nhưng 5 địa phương là Kỳ Anh, Hương Khê, Đức Thọ, Nghi Xuân và TP Hà Tĩnh cũng đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết người thụ hưởng nhờ có sự phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của 2 ngành bưu điện và BHXH tỉnh.

Để nhận được sự đồng thuận trên, bưu điện và BHXH cấp huyện đã có sự phối hợp trong việc chuyển giao chi trả từ mô hình đại diện sang bưu điện. Chính quyền các xã, phường, thị trấn đã tạo điều kiện như cho mượn hội trường, hỗ trợ trong tuyên truyền. Trách nhiệm đối với công việc cũng đã được 2 ngành chú trọng. Theo đó, BHXH huyện bàn giao đầy đủ hồ sơ, danh sách, biểu mẫu để bưu điện thực hiện chi trả đúng quy trình. Bưu điện đã tập trung nhân lực để phục vụ người thụ hưởng.

“Trong tháng đầu tiên sau khi chuyển giao, một số điểm chi trả có lượng người hưởng đông với số tiền lớn còn có sự hỗ trợ của đại diện chi trả cũ trong việc nhận diện đối tượng và duy trì trật tự. Tại tất cả các điểm chi trả đều có cán bộ BHXH huyện tham gia hỗ trợ nghiệp vụ và giám sát chi trả…”, một cán bộ bưu điện nói.

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Do phụ thuộc (mượn hội trường) nên vẫn còn tình trạng chuyển địa điểm chi trả, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Quy trình, nghiệp vụ chi trả của nhân viên bưu điện tại một số điểm chưa nắm vững… Công tác phối hợp với công an trong bảo vệ tiền mặt có lúc còn hạn chế. Nhân viên bưu điện chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức về quy định công tác quản lý và chi trả các chế độ BHXH, dẫn đến hạn chế trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người thụ hưởng cùng phối hợp thực hiện nghiêm túc quy trình chi trả…

Dù vậy, chỉ sau 10 tháng thực hiện cũng đã cho thấy được tính ưu việt của việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện so với chi trả qua đại diện. Tin rằng, hình thức chi trả này sẽ tiếp tục được phát huy để phục vụ ngày càng tốt hơn mọi đối tượng thụ hưởng nhờ sự nỗ lực, trách nhiệm cao của 2 ngành bưu điện và BHXH.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast