Người bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, nhẹ nhàng, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động và đi đầu thực hiện chủ trương, chính sách của cấp trên là chân dung của Bí thư chi bộ Phan Văn Đức (SN 1977) qua lời kể của người dân ở thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).

Người bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng nông thôn mới

Với sự vào cuộc của người dân, năm 2016, thôn Hồng Lĩnh đã được công nhận đạt các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu

Thôn Hồng Lĩnh nằm ở phía Đông của xã Vượng Lộc, ngôi làng trù phú chỉ có 69 hộ với 220 nhân khẩu. Mặc dù số hộ ít, điều kiện tự nhiên không thuận lợi nhưng thôn đã đi đầu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đạt giải nhì cấp tỉnh, trong đó có 4 vườn mẫu đạt giải nhất, nhì, góp phần cùng xã Vượng Lộc đạt chuẩn NTM năm 2016. Kết quả đó được làm nên từ nỗ lực của bà con và sự gương mẫu đi đầu của Bí thư chi bộ Phan Văn Đức.

Anh Đức chia sẻ: “Với phương châm “Nói cần đi đôi với làm”, “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tôi đã động viên các đảng viên trong chi bộ gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ”.

Người bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng nông thôn mới

Bí thư Chi bộ thôn Vượng Lộc cập nhật các thông tin trên mạng internet tại nhà văn hóa thôn

Năm 2016, xã Vượng Lộc được huyện Can Lộc chỉ đạo xây dựng đạt chuẩn NTM, trong đó thôn Hồng Lĩnh được cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ xây dựng thành khu dân cư kiểu mẫu. Đón nhận niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề này, Bí thư chi bộ Phan Văn Đức đã luôn trăn trở tìm hướng đi.

Kế hoạch công việc đã được bí thư chi bộ vạch rõ qua các cuộc họp để bàn bạc, thống nhất trên cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, xác định được các tiêu chí mà thôn đang gặp khó. Từ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động, bám sát cơ sở, sâu sát, gần gũi với người dân, các chủ trương của cấp trên đã đi vào cuộc sống bằng việc huy động nhân dân hiến đất, công trình, cây cối, cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí.

Đến từng nhà để tuyên truyền vận động, làm thông suốt những băn khoăn, vướng mắc của người dân là chìa khóa thành công mà Bí thư Đức cùng các đảng viên trong chi bộ Hồng Lĩnh rút ra trong quá trình chỉ đạo phong trào.

Anh cho biết: “Khi tư tưởng đã thông, mỗi người dân trong thôn đã hiểu và nhận thức được người hưởng thụ là chính họ, thì họ sẽ tích cực tham gia ngày công, đóng góp tiền của để thực hiện phong trào”.

Nhờ thế, việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Hồng Lĩnh đã thành công với sự xuất hiện của nhiều nhân tố điển hình. Nội lực từ người dân đã góp phần làm mới gần 1km đường trục chính rộng 7m và trên 3km các trục đường thôn đảm bảo tiêu chuẩn; toàn bộ hệ thống mương thoát nước trong khu dân cư đã được xây dựng có nắp đậy kiên cố, hệ thống điện thắp sáng trên các tuyến đường, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Người bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng nông thôn mới

Vườn rau của Bí thư Chi bộ Phan Văn Đức là 1 trong 10 vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cùng với việc củng cố cơ sở hạ tầng, cảnh quan, môi trường, thôn Hồng Lĩnh còn là điểm sáng trong phong trào xây dựng vườn mẫu ở Vượng Lộc. Hiện tại, toàn thôn có 10 vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế từ 150 - 250 triệu đồng/năm. Kết quả ban đầu ấy đã tiếp thêm niềm tin để đến nay toàn thôn đã tiếp tục xây dựng và phát triển thêm 19 vườn mẫu phù hợp với các tiêu chuẩn.

Từ sự chỉ đạo, lãnh đạo của chi bộ, đặc biệt là tấm gương đi đầu của bí thư Phan văn Đức, diện mạo NTM ở thôn Hồng Lĩnh ngày càng đổi thịt thay da. Đến nay, thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, hộ giàu chiếm gần 29%; rác thải được thu gom, xử lý theo quy định; 100% hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt; đặc biệt các hộ chăn nuôi được đưa ra ngoài khu dân cư và có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Các tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang được loại bỏ, nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống mới được nâng cao.

Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc Trần Văn Đoài nhận xét: “Trong phong trào xây dựng NTM, đồng chí Đức luôn biết vận dụng có hiệu quả các chủ trương, chính sách các cấp vào việc phát triển kinh tế của địa phương. Đồng chí luôn hoàn thành nhiệm vụ và xác định rõ trách nhiệm của mình trước tập thể, thực sự là tấm gương sáng trong các phong trào của địa phương”.

"Để NTM bền vững, điều quan trọng là không ngừng khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong dân, mọi việc được bàn bạc thấu đáo, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân và đặc biệt là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở" - Bí thư chi bộ Phan Văn Đức đúc rút kinh nghiệm về quá trình xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast