Cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ: Phải có quy định, chế tài cụ thể

Năm 2012, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đối mặt với nhiều khó khăn khi các chỉ tiêu về tỷ suất sinh thô, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đều tăng đột biến. Trước thực trạng đó, ngành Dân số đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp; đáng chú ý là việc tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về việc ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ ngày càng được triển khai sâu rộng trên các địa bàn và từng bước đã làm chuyển biến nhận thức của nhiều người.

CBCNVC huyện Nghi Xuân ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.
CBCNVC huyện Nghi Xuân ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Chị Phượng (tổ dân phố 3, phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Cứ mỗi tối, tổ công tác dân phố gồm chuyên trách dân số, cộng tác viên, tổ trưởng tổ dân phố, đoàn thanh niên… lại đến nhà tôi và các nhà khác trong xóm để tuyên truyền ký cam kết. Vợ chồng tôi có 2 con gái nên vẫn muốn sinh thêm cháu nữa cho “có nếp có tẻ” nhưng khi được anh chị em trong tổ tuyên truyền phân tích, giải thích thì chúng tôi từ bỏ ý định sinh con thứ 3”.

Với việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tuyên truyền viên dân số đã giải thích, vận động từng cặp vợ chồng không sinh con thứ 3 để họ đặt bút ký vào bản cam kết thực hiện chính sách dân số. Chị Lê Thị Thảo - chuyên trách dân số phường Tân Giang cho biết: “Phường chọn tổ dân phố 3 làm điểm chỉ đạo thực hiện ký kết. Ở các tổ dân phố còn lại, chúng tôi sẽ đến từng nhà vận động các cặp vợ chồng ký ngay tại chỗ. Đây là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, để người dân thực hiện tốt thì các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo”.

Được triển khai từ cuối tháng 4, đến nay đã có rất nhiều cơ quan, địa phương tiến hành việc ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Theo đó, các cặp vợ chồng phải chấp hành việc thực hiện chính sách dân số, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo các quy định của Đảng, Nhà nước, quy định của cơ quan và theo hương ước, quy ước nơi cư trú. Ở các huyện, việc ký cam kết được tổ chức điểm ở một địa bàn khu dân cư; sau đó, một số xã làm điểm để từ đó tuyên truyền, nhân rộng.

Toàn tỉnh phấn đấu năm 2013, 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, LLVT trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, LLVT, doanh nghiệp; 40% các cặp vợ chồng tại các thôn xóm, tổ dân phố sẽ ký bản cam kết. Đến thời điểm này, hơn 1/3 các cặp vợ chồng khối cơ quan đã ký cam kết. Các huyện như: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Vũ Quang, Thạch Hà, Can Lộc, TP Hà Tĩnh đã tổ chức ký điểm và đang triển khai ở các khối phố, thôn xóm.

Anh Phạm Bá Quyền – Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Thạch Hà chia sẻ: “Để việc ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ mang lại hiệu quả, các cơ quan nhà nước cần có quy định, chế tài xử lý nghiêm và các địa phương cần xây dựng hương ước xử phạt cụ thể”. Như ở xã Nam Hương (Thạch Hà), phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh), xã Sơn Lâm (Hương Sơn), chính quyền địa phương áp dụng đưa việc thực hiện quy định về sinh con thứ 3 vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, làng văn hóa… nên đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Việc triển khai ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ là một trong những chủ trương đúng đắn, kịp thời của tỉnh trong việc kiểm soát tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Nội dung ký cam kết nhằm giúp tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công nhân, nông dân lao động, các cặp vợ chồng độ tuổi sinh đẻ xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, cam kết thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy chế, hương ước, quy ước của cơ quan, thôn xóm trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Việc đưa các nội dung không sinh con thứ 3 vào hương ước, quy ước cũng sẽ tạo cho nhân dân có thói quen và ý thức tự giác, cùng bảo ban nhau thực hiện và chính họ là người giám sát việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ ở cơ sở.

Khi đưa các nội dung thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước cũng giúp chính quyền địa phương rà soát, phát hiện những bản ương ước, quy ước có nội dung chưa phù hợp hoặc không còn phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên, giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast