Cán bộ y tế hiến máu cứu sống bé sơ sinh

(Baohatinh.vn) - Sau khi sinh được 2 ngày tại BVĐK huyện Cẩm Xuyên, cháu Trần Thị Hằng, con của sản phụ Trần Thị Kim Oanh (Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) xuất hiện vàng da, vàng mắt nặng.

Ngay sau đó, bé được chuyển ra BVĐK Hà Tĩnh để tiếp tục điều trị. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm sinh hóa và xác định cháu bị bệnh vàng da sơ sinh nặng, các bác sỹ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn, báo cáo lãnh đạo bệnh viện cần khẩn trương thay máu cho trẻ, nếu không sẽ gây tổn thương não không hồi phục.

Dược sỹ Bùi Hoàng Dương và điều dưỡng Hoàng Thị Ngọc Hà hiến máu cứu bệnh nhi

Dược sỹ Bùi Hoàng Dương và điều dưỡng Hoàng Thị Ngọc Hà hiến máu cứu bệnh nhi

Tuy nhiên, theo quy định thì nguồn máu dùng để thay cho trẻ sơ sinh phải là máu tươi lưu trữ dưới 3 ngày, trong khi tất cả máu dự trữ tại bệnh viện đều đã lưu trữ trên 4 ngày. Trước tình hình đó, lãnh đạo BVĐK Hà Tĩnh đã kêu gọi các thành viên trong ngân hàng máu sống hiến máu cứu trẻ.

Nhận được thông tin, dược sỹ Bùi Hoàng Dương - Phó trưởng khoa Dược, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống BVĐK Hà Tĩnh và điều dưỡng viên Hoàng Thị Ngọc Hà - nhân viên Khoa Khám bệnh theo yêu cầu đã đến hiến tặng 2 đơn vị máu để truyền cấp cứu cho bé.

Sau hai ngày được thay máu, trẻ đã hết vàng da, bú tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Sau hai ngày được thay máu, trẻ đã hết vàng da, bú tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Chị Trần Thị Kim Oanh chia sẻ: "Gia đình xin cảm ơn bệnh viện, cảm ơn các y bác sỹ, nhất là hai cán bộ đã hiến máu cứu sống cháu. Tôi là người sinh ra cháu lần đầu, còn các bác sỹ đã sinh ra cháu lần thứ hai".

CLB Ngân hàng máu sống BVĐK Hà Tĩnh với nòng cốt là các y bác sỹ, nhân viên trong bệnh viện còn trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết, lấy phương châm hiến máu cứu người làm đầu. CLB được thành lập vào năm 2012 với hơn 150 thành viên tham gia. Quá trình hoạt động đã tham gia hiến máu để cứu sống hơn 100 bệnh nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast