Cho bệnh nhi được chăm sóc tốt hơn

Mặc dù còn phải đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất nhưng trong những năm qua, tập thể đội ngũ y, bác sỹ khoa Nhi (bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng KCB; thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ tuyến cao nhất trong toàn tỉnh cho bệnh nhi. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khoa đã thực hiện chăm sóc tốt các trẻ đẻ non, mang lại cuộc sống cho nhiều trẻ đẻ non mắc các bệnh nguy hiểm.

Điều dưỡng viên chăm sóc trẻ bị vàng da
Điều dưỡng viên chăm sóc trẻ bị vàng da

Tấm lòng những người mẹ

Đầu năm mới, số lượng bệnh nhi tại khoa trông có vẻ giảm hơn, tuy nhiên vẫn không giảm được những âm thanh đặc thù. Khoa vẫn luôn ồn ào bởi những tiếng khóc của trẻ và những tiếng dỗ dành của người lớn. Tại phòng chăm sóc đặc biệt, số lượng trẻ cũng giảm nhưng các điều dưỡng viên thuộc kíp được phân công vẫn luôn tay bên các cháu . Điều dưỡng Trương Thị Hoa vừa chỉnh sửa đèn chiếu sáng vàng da cho cháu này xong lại sang cân theo dõi cho một cháu khác. Nhìn những trẻ quá nhỏ tôi xuýt xoa, chị Hoa cười: Như thế này là chưa nhỏ lắm đâu, có cháu chỉ được 7 lượng thôi, vậy nhưng... giờ cũng đã rất lớn. Làm ở đây thì phải học khéo tay, nhanh mắt, ngoài theo dõi chuyên môn, người điều dưỡng còn phải thay người mẹ làm tất cả mọi việc từ ăn, ngủ đến vệ sinh cho cháu. Nói chung là chăm sóc toàn diện, chỉ khi nào cháu có thể bú mạnh mới giao lại cho người mẹ.

Vất vả nhưng vui và làm nên nhiều câu chuyện nhân văn. Chị Nguyễn Thị Ngọ, Điều dưỡng trưởng, người có thâm niên gắn bó với nghề đã kể cho tôi nhiều câu chuyện về các bé. Cách đây khoảng 6, 7 năm, bệnh viện Hương Sơn chuyển xuống 1 cháu bé. Cháu này có một hoàn cảnh rất đặc biệt. Cháu được người ta nhặt từ bờ sông về trong tình trạng kiến rúc đầy người. Khoa Nhi đã liên hệ với SOS phối hợp chăm sóc cháu. Khi cháu khoẻ mạnh, SOS nhận về chăm sóc. Tên cháu là Cẩm Ngà, được các dì đặt cho. Cháu bây giờ đã được người Pháp nhận làm con nuôi. Rồi chuyện cuối năm 2008, có 1 sản phụ quê ở Cẩm Hà (Cẩm Xuyên) phá thai ở khoa Sản nhưng do thai quá già (đã 7 tháng) nên sau khi “xổ” thai vẫn không ra. Khoa Sản cho chuyển lên. Lúc đó, bé chỉ được 7 lượng. Các bác sỹ và điều dưỡng chăm sóc bé 3 tháng, bé lớn được 2 kg thì giao lại cho gia đình. Sau 10 tháng, gia đình đưa cháu thăm lại các dì thì rất mừng là cháu rất khoẻ mạnh, phát triển được như các cháu bình thường...

Và rất nhiều những câu chuyện thấm đẫm chất nhân văn khác nữa. Trong những năm qua, khoa đón nhận và chăm sóc hàng trăm trẻ đẻ non. Đội ngũ y bác sỹ của khoa đã mang lại cuộc sống cho nhiều bệnh nhi. Đặc biệt là các điều dưỡng viên, với các trẻ đẻ non họ chẳng khác gì là những người mẹ, chăm sóc, nuôi dưỡng, tiếp cho các cháu được đủ sức để về cùng bố mẹ, gia đình đón chào cuộc sống.

Để bệnh nhi được chăm sóc tốt hơn

Bác sỹ khoa Nhi theo dõi sức khoẻ các bệnh nhi nặng
Bác sỹ khoa Nhi theo dõi sức khoẻ các bệnh nhi nặng

Từ trước đến nay, khoa Nhi luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất. Khoa có tổng 50 giường bệnh; 1 phòng cấp cứu, 2 phòng sơ sinh và 2 buồng dành cho bệnh nhân nặng; có 30 cán bộ, trong đó có 5 bác sỹ, 22 điều dưỡng viên và 3 hộ lý. Để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ bệnh nhi ở tuyến cao nhất trong tỉnh, khoa đã chú trọng đến chất lượng chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ. Đội ngũ này thường xuyên được đào tạo nâng cao nghiệp vụ. Đến nay đã có 4/5 bác sỹ có trình độ chuyên khoa I. Riêng các điều dưỡng viên, trước khi trực tiếp chăm sóc, phục vụ bệnh nhi đều được khoa gửi đi tập huấn tại Viện Nhi Trung ương. Trong những năm trước đây, do còn thiếu về phương tiện chuyên môn, đặc biệt là các thiết bị phục vụ trẻ sơ sinh, đẻ non, khoa đã linh hoạt, tận dụng tối đa mọi điều kiện để trẻ được chăm sóc, ngày càng có nhiều trẻ được tiếp cận với các phương tiện hỗ trợ hơn như thực hiện chiếu ghép đèn; cho 2,3 trẻ/lồng ấp... Bác sỹ Lê Hữu Anh cho biết: Trong thời gian qua khoa luôn trong tình trạng quá tải, tuy vậy chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo được quyền lợi cho các bệnh nhi. Riêng năm 2009, khoa điều trị cho 2218 bệnh nhi, trong đó có 103 trẻ đẻ non; tỷ lệ trẻ tử vong ngày một giảm. Hiện, khoa có thêm tín hiệu vui. Sắp tới, bệnh viện bổ sung thêm một số trang thiết bị như máy thở dành cho trẻ sơ sinh, máy chiếu đèn vàng da, kim tiêm điện, bộ đặt nội khí quản của trẻ sơ sinh... Thêm những phương tiện này, chắc chắn các bệnh nhi sẽ được chăm sóc tốt hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast