Nên sử dụng các sản phẩm rượu được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc do uống rượu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Đặc biệt, gần đây nhất, tại tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong vòng 5 ngày (2 - 7/12) đã xảy ra 5 vụ ngộ độc rượu, làm 15 người phải cấp cứu, trong đó có 6 người tử vong. Đến nay, mặc dù trên địa bàn tỉnh ta chưa xảy ra vụ ngộ độc rượu nào nghiêm trọng, nhưng đã có không ít trường hợp phải nhập viện do sử dụng rượu không đảm bảo ATVSTP. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh.

- Xin ông cho biết, tình hình quản lý SXKD các loại rượu trên địa bàn Hà Tĩnh?

Căn cứ Quyết định số 23/2013/QĐ-UBND tỉnh ngày 24/6/2013 c?a UBND t?nh về việc ban hành quy định phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về VSATTP trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế tổ chức tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đối với: các sản phẩm sản xuất trong nước là thực phẩm (trừ thực phẩm chức năng), vật liệu bao gói, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm của tổ chức, cá nhân SXKD sản phẩm đóng trên địa bàn tỉnh… Do vậy, đối với SXKD mặt hàng rượu trên địa bàn tỉnh, Chi cục ATVSTP tỉnh tiếp nhận bản công bố hợp quy và xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đối với sản phẩm rượu được các cơ sở sản xuất trong tỉnh đề nghị xác nhận. Theo phân công trách nhiệm quản lý nhà nước đối với mặt hàng rượu trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển… do ngành Công thương đảm nhiệm. Tính đến nay, Chi cục đã xác nhận công bố 10 sản phẩm rượu của 10 đơn vị SXKD phù hợp quy định ATTP.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

- Ông có thể cho biết, công tác thanh, kiểm tra liên ngành về ATTP, đặc biệt là với mặt hàng rượu trong thời gian qua?

Ngành Y tế được phân công trách nhiệm đầu mối thường trực BCĐ liên ngành về ATTP tỉnh, định kỳ hằng năm tổ chức kiểm tra tình hình ATTP trên địa bàn. Chi cục đã tăng cường thanh, kiểm tra, lấy mẫu kiểm tra chất lượng các sản phẩm rượu trên thị trường qua test nhanh chưa phát hiện rượu có chứa chất Methanol.

- Ông có khuyến nghị gì đối với người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng rượu hiện nay?

Để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm do rượu, người tiêu dùng cần chú ý: chỉ nên sử dụng các sản phẩm rượu đã được công bố hợp quy và phù hợp quy định ATTP; khi mua hàng cần xem nhãn mác với đầy đủ các nội dung như: tên sản phẩm, tên, địa chỉ thương hiệu chịu trách nhiệm về hàng hóa, định lượng của sản phẩm, thành phần cấu tạo, thời hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, xuất xứ sản phẩm…; nên mua ở các cửa hàng có uy tín và những nơi chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh thực phẩm vệ sinh an toàn; không sử dụng các sản phẩm đã quá hạn sử dụng, hoặc có dấu hiệu bất thường; không tự ý sưu tầm các loại cây, con theo kinh nghiệm về ngâm rượu để uống. Tuy nhiên, dù thật hay giả thì rượu vẫn là loại gây độc, mọi người không nên lạm dụng cho dù rượu đó bảo đảm chất lượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast