Ngẫm về y đức hiện nay

Thời gian gần đây, từ chuyện “rút ruột” vắc-xin ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, tới vụ nhân bản phiếu kết quả xét nghiệm để trục lợi BHYT tại Bệnh viện huyện Hoài Đức (Hà Nội) và mới nhất là vụ giám đốc, nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội) làm chết người rồi ném xác phi tang…, khiến dư luận cả nước bàng hoàng, đau xót. Sau bao nhiêu vụ việc bê bối trong ngành y, rõ ràng, đây không còn là “hồi chuông cảnh báo”, mà nó phản ánh một thực tế: y đức đang xuống cấp trầm trọng!.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Mỗi sinh viên y khoa trước khi ra trường để hành nghề đều phải đọc và nguyện làm theo lời thề Hippocrates. Lời thề có đoạn: “Dù vào bất cứ nhà nào, tôi cũng chỉ vì lợi ích của người bệnh, tránh mọi hành vi xấu xa, cố ý và đồi bại…”. Còn Danh y Hải Thượng Lãn Ông luôn tâm niệm: “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên lo tính mạng con người; phải lo cái lo của con người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc chữa bệnh cứu người làm nhiệm vụ của mình, không được mưu lợi, kể công”. Ông cũng hết sức đề cao y đức: “Thầy thuốc là người có nhiệm vụ bảo vệ sinh mạng người ta: lẽ sống chết, điều phúc họa đều ở trong tay mình xoay chuyển, lẽ nào người có trí tuệ không đầy đủ, hành động không chu đáo, tâm hồn không thoáng đạt, trí quả cảm không thận trọng mà dám theo đòi bắt chước học nghề y”.

Trong xã hội, thầy thuốc là hình ảnh nhiều kỳ vọng trong mắt người bệnh, người dân. Ngoài các yêu cầu chắc chắn về chuyên môn, nghề này không thể chấp nhận những con người thiếu đạo đức nghề nghiệp, coi thường mạng sống và không tôn trọng giá trị con người. Đồng tiền đã chen chân vào những chỗ cao quý, sự nghiệp vẻ vang của những người “mẹ hiền”…

Vụ giám đốc, nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội) làm chết người rồi ném xác phi tang… khiến dư luận cả nước bàng hoàng, đau xót. Ảnh: vtv.vn
Vụ giám đốc, nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội) làm chết người rồi ném xác phi tang… khiến dư luận cả nước bàng hoàng, đau xót. Ảnh: vtv.vn

Bàn về vấn đề y đạo, hiện nay, không ít bác sỹ hành nghề nhưng tay nghề không đạt; không ít trường hợp do tay nghề kém, thiếu trách nhiệm đã khiến bệnh nhân tử vong một cách oan uổng. Đặc biệt, mặc dù trình độ non kém, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng không ít bác sỹ vẫn mở phòng mạch riêng, ngang nhiên hành nghề, bất chấp những hậu quả khôn lường có thể xảy ra đối với người bệnh; hay như một nhóm thầy thuốc chỉ vì đồng tiền mà nhẫn tâm “nhân bản” kết quả xét nghiệm; bác sỹ đánh nhau với đồng nghiệp ngay khi đang thực hiện ca mổ cho bệnh nhân… Những vụ việc nói trên đang dần làm hoen ố hình ảnh “thầy thuốc như mẹ hiền” và làm ảnh hưởng đến thanh danh, uy tín của đại đa số những người làm nghề y đang ngày đêm trăn trở vì sức khỏe nhân dân!

Ông cha ta từng nói: “Mất bò mới lo làm chuồng!” Thế nhưng, với ngành Y tế, “bò” đã mất dần nhưng “chuồng” vẫn chưa xây xong. Rõ ràng, những sự việc đau lòng đã xảy ra từ lâu, thế nhưng, ở tầm vĩ mô, những người làm công tác quản lý trong ngành y vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Giáo dục y đức, bản lĩnh của người thầy thuốc, chắc chắn phải là trách nhiệm của ngành y.

Xã hội đòi hỏi người thầy thuốc phải có những phẩm chất đặc biệt. Để nâng cao y đức, chúng ta không thể hô hào chung chung mà phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về y đức và đưa ra các biện pháp khắc phục ngay từ khi tuyển chọn cán bộ. Và, điều quan trọng là người cán bộ y tế phải trau dồi đạo đức để xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Bác Hồ đã dạy: Thầy thuốc như mẹ hiền!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast