Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh BHYT

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/6, Sở Y tế tổ chức hội nghị đánh giá triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT năm 2016.

tang cuong ung dung cong nghe thong tin trong kham chua benh bhyt

Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế vừa yêu cầu, đến 31/6, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên toàn quốc phải ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thành toán BHYT, nếu không thực hiện đúng theo lộ trình sẽ không được BHYT thanh toán.

Trên cơ sở đó, ngành Y tế Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm, xem đó là một trong những giải pháp hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, tăng cường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngành Y tế đã phối hợp với Vietel và VNPT tích cực triển khai thực hiện chuẩn hóa danh mục sử dụng theo danh mục dùng chung của Bộ Y tế ban hành; trích xuất dữ liệu đầu ra khám, chữa bệnh BHYT đầy đủ các chỉ tiêu; đưa dữ liệu khám chữa bệnh lên cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế nhằm phục vụ chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; lắp đặt internet cáp quang đến hầu hết các cơ sở y tế đang triển khai phần mềm khám chữa bệnh; trích xuất dữ liệu và đẩy dữ liệu thành công lên cổng giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn như: hệ thống phần mền mới đáp ứng được yêu cầu chung chứ chưa đáp ứng được yêu cầu riêng của các cơ sở KCB; khi đồng bộ danh mục thuốc có nhiều thuốc có số đăng ký nhưng không có trong danh mục dùng chung của Bộ Y tế; đường chuyền chưa ổn định…

Tại hội nghị, các thành phần tham dự đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, khó khăn và có những kiến nghị, đề xuất với các nhà cung cấp dịch vụ để việc triển khai ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu đề nghị các cơ sở KCB phối hợp tốt với nhà cung cấp dịch vụ triển khai ứng dụng CNTT trên tinh thần vừa làm vừa bổ sung hoàn thiện. Trước mắt, đến ngày 1/7, đồng loạt các cơ sở KCB phải thực hiện đẩy tất cả các dữ liệu lên cổng thông tin điện tử theo yêu cầu.

Triển khai ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT hướng đến 3 mục tiêu cụ thể: triển khai ứng dụng CNTT trong KCB BHYT tại các cơ sở KCB trên toàn quốc để đáp ứng trích xuất dữ liệu đầu ra yêu cầu thanh toán BHYT; xây dựng và triển khai hệ thống tiếp nhận và quản lý thông tin thanh toán KCB BHYT của các cơ sở y tế trên toàn quốc; hoàn thiện cơ chế chính sách để thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý KCB BHYT…

tang cuong ung dung cong nghe thong tin trong kham chua benh bhyt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast