Ứng dụng CNTT vào công tác quản lý tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

“Sau hơn 1 năm triển khai ứng dụng phần mềm Medisoft vào công tác quản lý đã mang lại nhiều lợi ích cho cả phía bệnh viện và bệnh nhân. Phần mềm đã giúp chúng tôi quản lý chặt chẽ, giám sát tốt, tiết kiệm nhân lực” – Bác sỹ Lê Quế, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định.

Theo Bác sỹ Quế, thực hiện phần mềm này, giúp cho bệnh viện quản lý tốt hơn tình hình khám chữa bệnh của bệnh viện. Người quản lý ngồi tại bàn làm việc của mình cũng có thể nắm bắt được tình hình bệnh nhân ra, vào, chuyển viện, tránh được quan liêu, hiệu chỉnh ngay được các sai sót và điều chỉnh các hoạt động được kịp thời. Thông qua các dữ liệu và thông tin, người quản lý có thể đưa ra được những kế hoạch phù hợp và giúp cho việc điều hành thực hiện kế hoạch một cách nhanh chóng.

Úng dụng CNTT trong khám và điều trị bệnh
Úng dụng CNTT trong khám và điều trị bệnh

Khi có bệnh nhân từ phòng khám, nếu phải điều trị nội trú các khoa, phòng đã biết để chủ động đón tiếp. Ngoài ra, người quản lý có thể dễ dàng nắm được số lượng bệnh nhân, phân loại được bệnh tật ở bất cứ thời điểm nào muốn biết, muốn báo cáo. Thay bằng làm thủ công như trước rất mất thời gian, bây giờ các báo cáo số liệu gửi cho cấp trên, chúng tôi lấy ra một cách dễ dàng, nhanh chóng. Khi có mạng quản lý, khoa dược biết được nhu cầu sử dụng thuốc hàng ngày để có kế hoạch đáp ứng. Đối với việc thu viện phí cũng thuận tiện hơn do giảm được thất thoát, các toa thuốc đều được tính tiền cụ thể, giảm bớt công việc cho nhân viên kế toán, giảm bớt thời gian cho nhân viên hành chính khi bệnh nhân xuất viện.

Về phía các bác sĩ, thay vì phải dùng bút viết mất nhiều thời gian trong cả buổi, khám nay chỉ việc khám bệnh, gõ máy, in toa thuốc là xong. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tân - Trưởng phòng khám, so với trước đây, việc khám cho bệnh nhân ngoại trú, nhờ sự hỗ trợ của máy vi tính, nhanh hơn từ 2 đến 3 lần. Tiện lợi nhất là đối với mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể, bác sĩ có thể nắm rõ được tình hình bệnh tật của bệnh nhân để có sự chẩn đoán bệnh chính xác.

Bác sỹ Nguyễn Minh Tân kê đơn thuốc cho bệnh nhân trên máy vi tính
Bác sỹ Nguyễn Minh Tân kê đơn thuốc cho bệnh nhân trên máy vi tính

Không còn sợ chữ của bác sỹ nữa - đó là nhận xét chung của hầu hết bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian qua. Tất cả các toa thuốc đều được in ra với chỉ dẫn rất rõ ràng. Bác Nguyễn Văn An, quê ở Hương Sơn, cho biết : “Trước đây, mỗi lần đi khám bệnh về, tôi rất ngại khi đọc đơn thuốc của bác sĩ. Chữ viết, nhiều khi đọc mãi không ra, vừa đọc, vừa đoán, chỉ sợ uống thuốc không đúng liều. Nay các đơn thuốc đều được in rõ ràng, không phải lo gì cả”.

“Việc sử dụng phần mềm vào khám chữa bệnh đã đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Mặc dù, thời gian đầu việc ứng dụng phần mềm còn gặp một số trở ngại do đường truyền của mạng chưa tốt, người sử dụng chưa thành thạo nên có những thời điểm bệnh nhân đông, máy hoạt động chậm, ảnh hưởng tới việc khám chữa bệnh của bệnh nhân. Tuy nhiên, những lợi ích của việc sử dụng phần mềm mang lại là rất lớn, vì thế, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất để công việc trôi chảy hơn” – Bác sĩ Lê Quế nói.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast