500 cơ sở ở thị xã Kỳ Anh tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ

(Baohatinh.vn) - Qua giám sát của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh về công tác phòng cháy chữa cháy tại thị xã Kỳ Anh trong ngày hôm nay (26/7) cho thấy, địa phương này đang có hơn 500 cơ sở tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ.

Trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại cơ sở kinh doanh Karaoke VIP (phường Kỳ Liên), Trung tâm Hội nghị - tiệc cưới (phường Sông Trí), Tổng kho xăng dầu, dầu khí Vũng Áng (Khu kinh tế Vũng Áng), đoàn đã phát hiện các lỗi về bình PCCC chưa đạt chuẩn, tính cơ động chưa cao, các trụ tiếp nước chưa nhiều, các điểm cấp nước gần như chưa có; các trang thiết bị không được sử dụng, vận hành thử...

500 cơ sở ở thị xã Kỳ Anh tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ

Đoàn giám sát do Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn dẫn đầu tiến hành kiểm tra hệ thống tăng áp nước phòng cháy, chữa cháy của cơ sở kinh doanh Karaoke VIP (ở phường Kỳ Liên)

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, từ 2015 - 2018, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh xẩy ra 24 vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng, 2 ha rừng. Hiện nay, tình hình cháy nổ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ mất an toàn còn cao..

Thị xã Kỳ Anh là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, cơ sơ kinh doanh, phòng trọ... nên số cơ sở nguy hiểm cháy nổ ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC nhưng để thực hiện đúng, đủ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về cháy nổ, hạn chế tối đã thiệt hại do cháy nổ gây ra thì địa phương này vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

500 cơ sở ở thị xã Kỳ Anh tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ

Các lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy của Trung tâm Hội nghị - tiệc cưới của Công ty CP Thủy sản Nam Hà Tĩnh (ở phường Sông Trí)

Theo thống kê, trong số 24 vụ cháy đã xẩy ra trong thời gian gần đây thì có 5 vụ cháy ở các cơ quan, 9 vụ cháy nhà dân, 4 vụ cháy đường điện, 3 vụ cháy ô tô, còn lại là các cháy khác.

Nguyên nhân gây cháy có 87,5% do chập điện, còn lại do vi phạm các quy định trong sử dụng lửa. Thực tế cũng cho thấy, những tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về phòng chống cháy, nổ của các tổ chức, cá nhân có liên quan đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong các vụ cháy nên trên.

500 cơ sở ở thị xã Kỳ Anh tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ

Lực lượng PCCC của Tổng kho xăng dầu, dầu khí Vũng Áng (Khu kinh tế Vũng Áng) biểu diễn tình huống giả định phản ứng nhanh khi có cháy cho Đoàn Giám sát chuyên đề kiểm tra, đánh giá...

Qua giám sát của đoàn cho thấy, phương tiện hỗ trợ phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra an toàn về cháy, nổ còn thiếu và yếu, phần lớn thực hiện bằng mắt thường; việc xử lý các trường hợp vi phạm còn nhiều khó khăn, thiếu chế tài xử lý, một số lỗi mức xử phạt chưa phù hợp nên không khả thi; phương tiện chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn còn thiếu và yếu, chưa phát huy hiệu quả; một số vụ phát hiện và báo cháy chậm, tổ chức chữa cháy ban đầu không hiệu quả...

500 cơ sở ở thị xã Kỳ Anh tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Trần Quốc Hà thẳng thắn thừa nhận: Tuyên truyền, tập huấn về cháy, nổ nhiều nhưng khi xẩy ra sự cố thì ứng phó chưa hiệu quả; ý thức phòng chống cháy, nổ của người dân và doanh nghiệp chưa cao; trang thiết bị còn ít, chưa chuẩn...

Ngoài tiếp thu các kiến nghị đề xuất để báo cáo Quốc hội, Chính phủ, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho rằng, dù đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các chủ trương, chính sách, quy định về cháy nổ nhưng để làm đúng, đạt chuẩn, hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiệc thì thị xã Kỳ Anh cần sớm chấn chỉnh, bổ sung những vấn đề hiện còn tồn tại, hạn chế.

500 cơ sở ở thị xã Kỳ Anh tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ

Đặc biệt, các cấp, các phòng, ngành chức năng cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình để các chủ trương, chính sách về cháy, nổ triển khai tốt hơn...

Tại các đơn vị đoàn trực tiếp đến kiểm tra, đề nghị sớm khắc phục những vấn đề còn hạn chế; mua sắm, quản lý, bảo vệ, sử dụng tốt các trang thiết bị đã mua sắm để đảm bảo an toàn, không để xẩy ra cháy, nổ và thiệt hại; tiếp tục mua sắm bổ sung các trang thiết bị phòng chống cháy, nổ còn thiếu, thay thế các loại đã cũ hoặc hư hỏng; chủ động nhờ các các cơ quan chức năng tư vấn, hướng dẫn, trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy, nổ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast