Bức xúc vì ô nhiễm bụi, dân chặn đường gây ách tắc giao thông

Quá bức xúc với bụi bẩn bốc mù mịt, đá rơi vãi từ các xe chở đất đá, một số người dân xã Kỳ Liên (Kỳ Anh) đã chất bàn ghế cuốc xẻng, gậy gộc ra giữa đường, gây ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A và tuyến đường từ QL1A lên QL1B đoạn qua xã Kỳ Liên hàng giờ liền.

Liên tục trong nhiều ngày nay, hàng chục hộ dân hai bên đường từ QL1A lên QL1B đoạn qua xã Kỳ Liên mang bàn ghế, cuốc xẻng gậy gộc ra chất đống giữa đường ra chặn xe chở đất, đá. Việc ngăn cản của người dân đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông suốt hàng km từ trên QL 1A đoạn qua xã này và đoạn từ QL 1A lên QL1B. Lý do khiến người dân bức xúc đó là tình trạng bụi bẩn, đất đá rơi vãi tung tóe khắp tuyến đường mà các xe chở vật liệu lưu hành trên đường gây ra.

Người dân xã Kỳ Liên dùng gậy gộc ngăn không cho xe chạy qua tuyến đường này

Người dân xã Kỳ Liên dùng gậy gộc ngăn không cho xe chạy qua tuyến đường này

Được biết, đây là tuyến đường chủ yếu để chở đất, đá từ các mỏ ở các xã Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh… phục vụ xây dựng cho các công trình ở khu dự án Formosa. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe ben, xe tải hạng nặng vận chuyển đất đá trên tuyến đường. Xe chạy đến đâu bụi tung mù mịt đến đấy. Nhà dân 2 bên đường suốt ngày phủ bạt kín mít. Vườn tược phủ bụi từng lớp dày cả chục cm. Mặc dù đã có những cam kết đảm bảo môi trường như che bạt, tưới nước nhưng hầu như không doanh nghiệp và không chủ phương tiện nào thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hiền, một người dân, bức xúc nói: "Bà con làm thế này cũng là vạn bất đắc dĩ bởi họ đã phải chịu đựng bụi bặm trong suốt thời gian qua. Đời sống người dân hai bên đường rất khổ sở. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương và các ban ngành có liên quan kiến nghị khắc phục tình trạng này nhưng không được quan tâm giải quyết nên đâu vẫn hoàn đấy. Người dân chúng tôi buộc phải chặn xe không cho chạy nữa. Các đơn vị từ ở huyện có đến hứa hẹn giải quyết bằng cách cho xe phun nước nhưng chỉ được ít bữa rồi lại thôi".

Chị Nguyễn Thị Phương, một hộ dân kinh doanh trên tuyến đường bức xúc cho biết: “Có những xe chở đá không che đậy, đá rơi xuống từng tảng lớn ngay giữa lòng đường, hết sức nguy hiểm. May mà lúc đó không có người nào lưu thông gần đấy nên không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Sau đó chính người dân bên đường phải ra dọn dẹp để đi lại.”

Sự việc đã diễn ra nhiều ngày nay nhưng xem ra chính quyền và các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý thích đáng. Sau khi người dân chặn đường, Công an giao thông huyện Kỳ Anh, chính quyền xã Kỳ Liên đã mặt để vận động giải thích, dân mới quyết định tháo dỡ vật cản kèm theo điều kiện nếu hôm sau việc vận chuyển vật liệu vẫn gây bụi bẩn thì lại tiếp tục chặn đường. Tuy nhiên, ngày hôm sau sự việc lại tiếp tục diễn ra.

Đã xảy ra tình trạng tắc đường hàng km

Đã xảy ra tình trạng tắc đường hàng km

Trao đổi với PV Hà Tĩnhh Online, ông Nguyễn Quốc Danh – Đội trưởng Đội CSGT Công an Kỳ Anh cho biết: “Để khắc phục tình trạng trên, Công an Kỳ Anh đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường này để nhắc nhở, xử phạt các phương tiện vi phạm. Mới đây, Công an Kỳ Anh đã tiến hành cho 65 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn ký cam kết không vi phạm luật ATGT, đặc biệt là các lỗi không che đậy thùng xe, cải tạo thùng xe, chở quá trọng tải…”

Còn ông Văn Minh Quốc – Chủ tịch UBND xã Kỳ Liên lại cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng này là khó bởi đây là tuyến đường chính vận chuyển đất, đá từ các mỏ xuống các công trình ở Khu kinh tế Vũng Áng nên lượng xe qua lại là rất lớn. Xã đã cho thành lập một tổ vệ sinh chuyên dọn dẹp trên tuyến đường nhưng làm không xuể. Dân ở đây làm vậy cũng xuất phát từ việc họ không thể chịu được mức độ ô nhiễm và nguy hiểm của các phương tiện qua lại trên đường gây nên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast