Cần khắc phục tình trạng lún mặt đường cầu Bến Thủy 2

Chỉ 7 tháng sau khi đưa vào sử dụng, mặt đường cầu Bến Thủy 2 nhiều đoạn xuất hiện những vết nứt và hằn sâu vệt bánh xe, đặc biệt là đầu cầu phía Nam và làn đường phía ngoài cạnh lan can hai bên...

1 tháng sau khi thay bề mặt nhựa, cầu Bến Thủy 2 vẫn bị... lún.
1 tháng sau khi thay bề mặt nhựa, cầu Bến Thủy 2 vẫn bị... lún.

Ngày 30/5, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tìm giải pháp khắc phục.

Đơn vị thi công là Công ty CP 482 (Tổng Công ty Xây dựng CTGT 4) đã bóc dỡ phần bị lún hai bên cầu để thay mới với tổng diện tích bề mặt lên đến 12.246 m2. Điều oái oăm là đúng 1 tháng sau khi được khắc phục, sửa chữa lại tiếp tục xuất hiện những vệt lún bánh xe “chia đều” cho cả hai bên.

Dự án cầu Bến Thủy 2 có chiều dài hơn 3.600m, trong đó chiều dài cầu 996m. Cầu được thiết kế và thi công theo công nghệ đúc hẫng của Cộng hòa Pháp. Với tổng số vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, cầu Bến Thủy 2 được khởi công vào tháng 3/2010 và đưa vào sử dụng tháng 11/2012 do BQL dự án 85 (Bộ GTVT) thi công.

Hiện tại, có 3 luồng ý kiến khác nhau về nguyên nhân. Thứ nhất là biến đổi khí hậu ở Việt Nam ngày càng rõ nét; kế đến là lượng xe quá tải xuất hiện nhiều nhưng lại nằm ngoài tầm kiểm soát và đặc biệt là nhiệt độ bề mặt cầu có thời điểm lên đến trên 70oC.

Ngoài những nguyên nhân trên, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam còn cho rằng, sự xuất hiện quá gần của trạm thu phí phía Bắc và khúc cua gấp ở phía Nam khiến tốc độ xe bị tăng, giảm đột ngột - tác nhân gây nên việc lún bánh xe... Thêm nữa, độ trùng phục của các trục xe nặng cũng là yếu tố có tác động lớn đến bề mặt.

Trong khi các ngành chức năng đang loay hoay tìm nguyên nhân và hướng tháo gỡ, mặt đường cầu Bến Thủy 2 vẫn đang xẩy ra tình trạng lún (theo thuật ngữ chuyên môn là vệt hằn bánh xe) ngày càng nhiều.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm xác định rõ nguyên nhân để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast