Có cổng - kẻng - còi an ninh, làng trên xóm dưới yên bình

(Baohatinh.vn) - Cổng rào an ninh ở Thạch Xuân, tiếng kẻng an ninh ở Thạch Liên và tiếng còi an ninh ở Thạch Trị (Thạch Hà) tuy mới triển khai nhưng thực sự đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT địa phương, góp phần giữ vững bình yên thôn xóm.

Có cổng - kẻng - còi an ninh, làng trên xóm dưới yên bình ảnh 1

Dọc tuyến đường độc đạo dẫn về các thôn Đồng Xuân, Quý Linh, Đồng Sơn (Thạch Xuân) trước đây thường xảy ra tình trạng trộm cắp, gây rối ANTT, đặc biệt, tình trạng mất trộm chó xảy ra thường xuyên. Đối tượng trộm chó ra tay bất kể ngày đêm và sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện. Quyết không để bọn chúng ngang nhiên lộng hành, người dân xã Thạch Xuân cùng chính quyền địa phương đã nghĩ ra cách xây dựng cổng rào an ninh để đối phó. Tháng 3/2015, cổng rào an ninh được xây dựng tại xóm Đồng Sơn, nằm ngay trên tuyến đường chính của xã.

Anh Nguyễn Văn Thịnh - Trưởng Công an xã Thạch Xuân cho biết: “Bên cạnh hàng rào an ninh, chúng tôi còn xây dựng tiếng kẻng nhằm hỗ trợ để phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm”. Theo đó, mỗi khi phát hiện đối tượng trộm cắp hay gây rối trật tự... cổng rào an ninh sẽ được kéo xuống nhằm ngăn chặn đối tượng tẩu thoát. Lúc đó, tiếng kẻng cũng được đánh lên để báo động cho bà con biết và cùng phối hợp với lực lượng chức năng vây bắt đối tượng. Được biết, từ khi triển khai đến nay, tình trạng mất trộm chó trên địa bàn thôn Đồng Sơn không còn xảy ra. Đặc biệt, hồi tháng 5/2015, nhờ hàng rào an ninh, lực lượng chức năng và nhân dân đã phối hợp bắt được 1 vụ đánh bạc.

Có cổng - kẻng - còi an ninh, làng trên xóm dưới yên bình ảnh 2
Tiếng kẻng an ninh xã Thạch Liên (Thạch Hà) đã góp phần bảo vệ bình yên thôn xóm.

Nhận thấy hiệu quả tích cực của mô hình cổng rào an ninh, tiếng kẻng an ninh ở xã Thạch Xuân, tháng 10/2015, xã Thạch Liên cũng xây dựng tiếng kẻng an ninh tại thôn Khang. Ông Nguyễn Sỹ Dần - Trưởng thôn Khang cho biết: “Bà con nông dân đi làm cả ngày về mệt nhưng cứ đến 22h, khi nghe 6 hồi kẻng thì không ai bảo ai, nhà nào nhà nấy dậy khóa cửa ngõ, dắt xe vào cẩn thận rồi mới đi ngủ. Từ khi có tiếng kẻng, an ninh trật tự của thôn được đảm bảo”.

Mặc dù mới đi vào hoạt động được 2 tháng nhưng tiếng kẻng đã đi vào nếp sinh hoạt của người dân thôn Khang. Sau khi nghe hiệu lệnh, bà con tự giác ngừng các hoạt động vui chơi giải trí, các quán hàng, dịch vụ bi-a, karaoke… đều tự động đóng cửa. Nếu trên địa bàn có đám cưới hay đám tang cũng đều ngừng tiếng loa đài, kèn trống. Tiếng kẻng còn như một lời nhắc nhở mỗi gia đình tự kiểm tra, quản lý tài sản và các thành viên trong gia đình trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, để góp phần giữ gìn trật tự, an toàn tại khu dân cư, thời gian qua, xã Thạch Liên tập trung xây dựng các mô hình an ninh tự quản. Đến nay, toàn xã có 53 tổ tự quản và 12 dòng họ đăng ký tự quản ANTT.

Để đảm bảo ANTT thôn xóm, xã Thạch Trị cũng xây dựng mô hình “Tiếng còi bình yên ngõ xóm”. Chị Nguyễn Thị Lan (thôn Bắc Trị) cho hay: “Mới đây, nhà bác Thanh phát hiện có đối tượng trộm gà nên đã thổi còi. Nghe tiếng còi, mọi người đổ xô ra đường bắt trộm. Tên trộm nhanh chân tẩu thoát nhưng cũng không bắt được gà. Từ đó đến nay, trong xóm không có vụ trộm nào nữa”. Tiếng còi ở thôn Bắc Trị còn được cất lên mỗi khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp giữa hàng xóm, láng giềng; giải tán những nhóm thanh niên tụ tập trên đường vào ban đêm...

Với những kết quả ban đầu, có thể khẳng định, các mô hình đã mang lại hiệu quả cao trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mô hình không chỉ mang lại sự bình yên thôn xóm, mà trên hết là đã huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong việc tham gia phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH tại địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast