Công an huyện Đức Thọ : Nỗ lực ngăn chặn những vi phạm về ATGT

Năm 2012, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đức Thọ giảm 50% so với năm 2011. Một trong những nguyên nhân chính của tình hình sáng sủa này là sự cố gắng nỗ lực của Công an huyện Đức Thọ, đặc biệt là những cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông ngày và đêm tích cực tuần tra bám trụ các điểm nóng, ngăn chặn và xử lý kịp thời những đối tượng vi phạm an toàn giao thông

Đối mặt với những thách thức mới

Đội CSGT huyện Đức Thọ tuần tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên QL 8A
Đội CSGT huyện Đức Thọ tuần tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên QL 8A

Hơn 3 năm qua con đường 8 A chạy từ thị xã Hồng Lĩnh sang nước bạn Lào đã xuống cấp nghiêm trọng.. Thượng tá Nguyễn Mạnh Tùng - CSGT huyện Đức Thọ cho biết : “ Không ít người dân đã ca thán về đoạn đường từ Km 7- Km 15 ( Đức Thuỷ tới Cầu Đôi) là cung đường ẩn dấu nhiều chướng hoạ nhất. Mặt đường gồ ghề, vun đất lên cao hai bên lề và nhiều chỗ tạo thành hang ổ. Đã thế đất được đào bới lên, lúc nắng bụi tung mù mịt, lúc mưa người và xe đều lấm bùn lấm đất.. Không ít những chuyến xe ca, xe tải bị đổ nghiêng, người đi xe máy ngã kềnh phải đưa vào viện cấp cứu..”. Ông Tùng phân tích thêm : “ Sự vô trách nhiệm của các chủ công trình không làm biển báo cho khách qua đường đã làm cho lực lượng cảnh sát giao thông thêm một gánh nặng. Thường xuyên phải thay phiên nhau kiểm tra đoạn đường này nhắc nhở mọi đối tượng đi chậm tốc độ, cẩn thận quan sát các chướng ngại vật.. Nếu gặp sự cố xẩy ra thì có mặt ngay tại hiện trường để tìm cách giúp đỡ người bị nạn”.

Những thách thức mới cho lực lượng cảnh sát giao thông Đức Thọ không chỉ có quốc lộ 8A mà còn cả đường thuỷ - đó là nạn khai thác cát tràn lan bừa bãi trên sông La. Mặc dầu UBND huyện cùng với Công an huyện Đức Thọ đã nhiều lần tập trung chỉ đạo Ban an toàn giao thông xã và phối hợp ra quân xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm, nhưng xem ra việc giảm thiểu “cát tặc” vẫn chưa khả quan. Ngay trên địa bàn xã Trường Sơn có 23 thuyền được mời đăng ký cam kết không vi phạm, nhưng mới chỉ có 3 thuyền chấp hành nghiêm lệnh. Nếu tình trạng khai thác cát không được chấm dứt thì không những ảnh hưởng tới lưu vực, đe dọa đê sông La mà còn sẽ gây ra những hiểm họa về tai nạn giao thông đường thuỷ.

Tăng cường công tác tuần tra

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là giao thông tuyến đường bộ, Công an huyện Đức Thọ đã thường xuyên chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát giao thông tích cực làm công tác tuần tra. Hình thức tuần tra được tiến hành thành từng tổ, lúc bận sắc phục, lúc mặc thường phục. Theo đồng chí Nguyễn Văn Định đội phó CSGT “ Sở dĩ có lúc ngụy trang mặc thường phục bởi những “điểm nóng” thường gặp những người tham gia giao thông vi phạm luật lệ nhất. Nếu không ngụy trang khó bắt được đối tượng vì không ít đối tượng khi phát hiện thấy công an đang làm nhiệm vụ thì tìm cách chạy sang đường khác. Tình trạng lẩn trốn này vừa tạo thói quen cho người ta khinh thường luật lệ vừa tiếp tục xẩy ra tai nạn..”. Đội phó Nguyễn Văn Định viện dẫn thêm 3 đối tượng có hành vi đi xe quá tốc độ từ 100 km/h trở lên trong năm 2012 này. Các tổ tuần tra đã kiên trì bám sát và truy bắt. Nhờ nhanh nhạy và khôn khéo về nghiệp vụ các anh đã đưa 3 đối tượng này về trụ sở lập biên bản. Mỗi đối tượng chịu mức phạt 5 triệu đồng. Kể từ khi xử phạt các đối tượng đó tới nay, trên mặt đường liên thôn liên xã hay đường quốc lộ 8A, nạn thanh niên “đầu đỏ, đầu xanh” “lạng lách đánh võng” đã giảm hẳn.

Vì bình yên cuộc sống. Ảnh chí có tính minh họa
Vì bình yên cuộc sống. Ảnh chí có tính minh họa

Ngoài những phần tử ngông cuồng gây nên tâm trạng lo lắng cho người tham giao giao thông mà lực lượng CSGT Đức Thọ đã có biện pháp rắn, việc tuần tra và bám trụ ở các điểm nóng vẫn được triển khai tốt. Tuỳ theo mức độ nặng nhẹ lực lượng cảnh sát giao thông xử lý đúng pháp luật vừa giải thích rõ những khuyết điểm cảu họ để người chưa nắm được luật dễ tiếp thu. Không gây bức xúc cho người phạt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân ủng hộ mình. Những lời nhắc nhở khiến ai cũng đồng cảm : Chẳng hạn người chưa mua thẻ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Người bằng lái xe, giấy đăng ký xe lâu ngày bị nhàu nát thì nhắc nhở làm thủ tục cấp lại, hay chuyện đội mũ bảo hiểm quên cài dây mũ ..”.

Những đối tượng đi xe quá tốc độ cho phép, đi không đúng phần đường, lúc rẽ không bật tín hiệu xin đường, đều bị xử lý hành chính theo các khung phạt đã ban hành.

Năm 2012 lực lượng CSGT Đức Thọ đã xử lý gần 3000 trường hợp vi phạm ATGT, tạm giữ 162 xe mô tô, nộp vào công quỹ nhà nước hơn 700 triệu đồng.

Tăng cường tuyên truyền ý thức chấp hành luật lệ giao thông

Theo đại tá Nguyễn Xuân Chính - Trưởng công an huyện Đức Thọ : “ Năm 2012 huyện Đức Thọ dẫn đầu trong cả tình về giảm thiểu an toàn giao thông. Một năm chỉ xẩy ra 4 vụ tai nạn bằng 50% so với năm 2011 là một cố gắng lớn không chỉ của lực lượng CSGT mà sự chỉ đạo nghiêm túc của Huyện uỷ, UBND huyện Đức Thọ cùng với mọi ngành mọi cấp về công tác giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho cộng đồng”.

Trước sự nhức nhối về tai nạn giao thông trong cả nước, hơn lúc nào hết cán bộ lãnh đạo từ huyện tới cơ sở đều hiểu rõ trách nhiệm của mình “ đảm bảo an toàn về giao thông là mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình và toàn xã hội”. Bằng các kênh tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thông huyện Đức Thọ và hệ thống loa đài ở từng xã, các khẩu hiệu, pa nô, các đợt diễu hành của tuổi trẻ tham gia hành động năm ATGT đã gây được nhận thức lớn nâng cao về văn hoá giao thông mọi tầng lớp nhân dân. Mặt khác công an huyện Đức Thọ vừa thành lập đoàn kiểm tra về an toàn giao thông ở 28 xã và thị trấn, vừa trực tiếp phối hợp với các tổ chức hội Phụ nữ, đoàn thanh niên, Phòng giáo đục đào tạo tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT có 3000 người dân, 3600 học sinh và giáo viên tham gia.

Chính nhờ hệ thống tuyên truyền về ATGT đồng bộ nên năm 2012 này người tham gia giao thông trên toàn địa bàn có ý thức văn hoá giao thông rõ rệt.. Không có đối tượng nào chống cự với lực lượng giao thông khi bị xử phạt. Qua theo dõi những đối tượng sau mỗi lần bị vi phạm không có ai tái phạm lại lần thứ hai. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông xẩy trong thời gian gần đây không có đối tượng nào uống bia rượu say. Nhiều người dân đã tự giác học luật và tìm hiểu luật khi tham gia giao thông, các xã bình bầu về gia đình văn hoá, các cơ quan công sở bình bầu thi đua cuối năm cũng lấy tiêu chí ATGT là một những tiêu chí bình xét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast