Đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên QL 8 khi cấm đường theo khung giờ

(Baohatinh.vn) - Các lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đã vào cuộc triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn cho người, phương tiện, hàng hóa từ Lào về Việt Nam và ngược lại khi thực hiện lệnh cấm đường Quốc lộ 8 (QL8) theo khung giờ.

Ngày 10/3, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có văn bản số 238/CQLĐBII-ATGT về việc thống nhất phương án cấm đường có thời hạn trên QL 8 phục vụ thi công nổ mìn gói thầu XL7 (xây dựng đoạn Km52+3.4 – Km59) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 8 đoạn Km37 – Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh.

Đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên QL 8 khi cấm đường theo khung giờ

Mỗi ngày có khoảng 250 lượt xe cộ và hàng chục ngàn tấn hàng hóa qua cửa khẩu nên các lực lượng chức năng đang gấp rút xây dựng phương án đảm bảo an toàn, thông suốt khi thực hiện cấm đường trên QL 8 theo khung giờ.

Theo đó, sẽ cấm đường cục bộ trong đoạn từ Km 57+415.02 – Km 59+00 tuyến QL8 với thời hạn tối đa 60 phút trong một số khung giờ (buổi trưa bắt đầu từ 11h30 - 12h30, buổi chiều bắt đầu tư 16h30 - 17h30) để phục vụ việc nổ mìn thi công dự án; thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 15/3 đến hết ngày 31/12/2022.

Đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên QL 8 khi cấm đường theo khung giờ

Tình trạng ùn tắc cục bộ thường xảy ra trên QL 8.

Dự báo, việc cấm đường theo khung giờ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng biên phòng. Vì vậy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã gấp rút chuẩn bị phương án, kế hoạch để đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, phương tiện qua lại cũng như quá trình tuần tra bảo vệ biên giới của cán bộ, chiến sỹ.

Trung tá Trần Văn Sông – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Việc cấm đường một số khung giờ gây ách tắc cục bộ trên tuyến cũng như tại khu vực cửa khẩu vì đó là những thời điểm có lượng phương tiện lưu thông nhiều nhất trong ngày. Cấm đường kết hợp đường xấu, hẹp, trời mưa và sương mù nhiều, xe trọng tải lớn… cũng gây ảnh hưởng đến xe lên, xe xuống và nguy cơ cao tai nạn. Vì vậy, ngoài chủ động phối hợp với các lực lượng có liên quan, chúng tôi đã có kế hoạch bố trí cán bộ tham gia điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông để hạn chế ùn tắc tại khu vực cửa khẩu, sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn...”.

Đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên QL 8 khi cấm đường theo khung giờ

Trên QL 8 có nhiều đoạn đường xấu, trơn trượt khi trời mưa.

Việc đường xấu, bị cấm theo khung giờ cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo. Ông Nguyễn Minh Đức – Đội trưởng Đội Kiểm soát, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Việc sửa chữa, nâng cấp QL 8 đã gây ảnh hưởng lớn đến lượng hàng hóa qua cửa khẩu. Từ đầu năm 2022 đến nay kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 75 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ. Vì vậy, ngoài việc tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp khi làm thủ tục thông quan, chúng tôi đã thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa vào những khung giờ thuận lợi...”.

Đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên QL 8 khi cấm đường theo khung giờ

Một số điểm sạt lở đất, đá gây mất an toàn giao thông.

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 250 lượt phương tiện với hàng chục ngàn tấn hàng hóa các loại (chủ yếu là quặng, sắn, nước ngọt…) nên việc điều tiết, đảm bảo an toàn khi thực hiện lệnh cấm đường đang được nhiều tài xế quan tâm, lo lắng.

Tài xế Đinh Văn Chiến (lái xe tải UN 0354, ở thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn) chia sẻ: “QL 8 đang vốn chật hẹp, nay lầy lội, sạt lở nhiều đoạn... gây khó khăn cho cánh tài xế chúng tôi. Cùng với việc cấm đường theo khung giờ, tôi đang lo lắng sẽ ảnh hưởng đến công việc. Vì vậy, ngoài việc điều chỉnh lịch trình, chúng tôi cũng mong các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận nhất khi thông quan, điều tiết, phân luồng giao thông phù hợp, tránh ách tắc dài trên đường”.

Đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên QL 8 khi cấm đường theo khung giờ

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh cùng các đơn vị khảo sát hiện trường, kích hoạt phương án đảm bảo lưu thông an toàn. (Ảnh: Lý Hùng).

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh vừa dẫn đầu đoàn công tác đi thị sát hiện trường và làm việc với các đơn vị thi công, các lực lượng chức năng để thống nhất phương án đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa, phương tiện lưu thông từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về nội địa và ngược lại.

Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: “Các đơn vị liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm lệnh cấm đường trong khung giờ nổ mìn, song, phải đảm bảo giao thông thông suốt trong những khung giờ không cấm. Lực lượng công an chủ động phối hợp với đơn vị thi công và các lực lượng chức năng khác bố trí điểm dừng xe, chuẩn bị phương tiện cứu hộ, cứu nạn, tăng cường tuần tra kiểm soát để phân luồng, điều tiết giao thông, hỗ trợ phương tiện khi gặp sự cố…”.

Đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên QL 8 khi cấm đường theo khung giờ

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường QL 8 nhắc nhở tài xế chở đúng trọng tải, chú ý đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đoạn đường đang thi công này.

Theo đó, Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sẽ thực hiện nghiêm các quy định và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn để đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình thi công. Trong thời gian thực hiện lệnh cấm đường, bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, tín hiệu đảm bảo ATGT; cử lực lượng chốt chặn, điều tiết giao thông và dừng xe hai đầu đoạn tuyến của khu vực nổ mìn và sau khi nổ mìn xong thì thu dọn ngay vật liệu, đất đá vương vãi trên mặt đường; tăng cường thông tin, tuyên truyền rộng rãi để người dân, doanh nghiệp, tài xế nắm rõ chủ trương cấm đường nhằm có lịch trình di chuyển phù hợp, an toàn...

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast