Đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (KSPCMT) - Cục Hải quan Hà Tĩnh đã đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan Hà Tĩnh

Đối tượng Nguyễn Nam Phương (SN 1983) trú tại 214, phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng (Hà Nội), bị lực lượng Biên phòng và Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo bắt ngày 4/4/2013 về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Đối tượng Nguyễn Nam Phương (SN 1983) trú tại 214, phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng (Hà Nội), bị lực lượng Biên phòng và Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo bắt ngày 4/4/2013 về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vào hồi 12h ngày 14/5/2014, tại Khách sạn Hoàng Gia - phường Thạch Linh - TP Hà Tĩnh, Đội KSPCMT Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an Hà Tĩnh tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng là Nguyễn Xuân Thanh (1972, trú tại thành phố Đông Hà - Quảng Trị) và Y Xi Phon Tuy (1983, thường trú ở Mã Xay - Khăm Muộn - Lào); tang vật thu giữ gồm 1.980 viên ma túy tổng hợp. Tóm tắt ngắn gọn là vậy, nhưng để phá được vụ án này, những chiến sỹ hải quan đã cùng với các lực lượng khác như công an, cảnh sát biển kiên trì thực hiện phương án bám nắm, theo dõi hàng tháng trời mọi di biến động của các đối tượng.

Trên đây chỉ là một trong 5 vụ án ma túy mà Đội KSPCMT Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng khác đấu tranh thắng lợi trong 6 tháng đầu năm 2014 (cao hơn nhiều các năm trước). Theo đó, kết quả, bắt 10 đối tượng, tang vật thu giữ gần 105g hêrôin, 11.980 viên hồng phiến và 0,75g thuốc phiện. Điều này cho thấy, tình hình tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp. Việc buôn bán ma túy đã hình thành các đường dây, ổ nhóm xuyên quốc gia, có hệ thống rộng khắp với thủ đoạn tinh vi, manh động…

“Bọn chúng lợi dụng chính sách thông thoáng tại các cửa khẩu để vận chuyển ma túy nhằm vượt qua tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng như giấu trong phương tiện, hàng hóa, hành lý…”, N.V.T - chiến sỹ Đội KSPCMT Cục Hải quan tỉnh, cho biết.

Để đạt được kết quả tích cực trên, ngoài làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, thì việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ có ý nghĩa quyết định. Lãnh đạo Đội cho biết: Xác định nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy là khó khăn và đầy hiểm nguy nên ngoài tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tập trung động viên, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ… Kế hoạch, chương trình hành động đều được xây dựng cụ thể theo tháng, quý… Nhiệm vụ cũng được phân công đến từng tổ công tác là trinh sát, sưu tra, điều tra, xây dựng cơ sở bí mật, tham mưu.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các thành viên trong đơn vị từng bước triển khai thực hiện. Đi cùng với đó, kết hợp với các đợt công tác địa bàn, đơn vị vừa tổ chức tuyên truyền, vận động và thuyết phục, cảm hóa đối tượng trên các tuyến trọng điểm: không buôn bán, vận chuyển, sử dụng các chất ma túy; công tác tố giác, tố cáo tội phạm trên địa bàn.

Qua thực hiện nhiệm vụ khó khăn này, đơn vị luôn phối hợp tốt với các lực lượng trong và ngoài đơn vị, nhất là trên tuyến biên giới cửa khẩu. Việc phối hợp, trao đổi thông tin với công an, biên phòng, cảnh sát biển trong công tác điều tra, thu thập, bổ sung thông tin về các phương tiện, đối tượng thường xuyên qua lại các cửa khẩu trọng điểm về ma túy hoặc hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa trong địa bàn có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến ma túy đã giúp đơn vị sàng lọc, lựa chọn đối tượng trọng điểm đưa vào diện đấu tranh…

Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của đơn vị cũng còn những hạn chế, khó khăn. Trước hết, thực thi một nhiệm vụ nguy hiểm, trên địa bàn rộng lớn, phức tạp… nhưng lực lượng mỏng; trang bị, công cụ hỗ trợ chưa đáp ứng yêu cầu. Thứ hai, dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác trao đổi thông tin nghiệp vụ giữa các lực lượng phòng chống ma túy còn nhiều hạn chế, còn nặng riêng cho từng ngành, từng lực lượng… Đây là những điều rất đáng để Cục Hải quan tỉnh lưu tâm, chú trọng trong thời gian tới.

Hy vọng rằng, cán bộ, chiến sĩ Đội KSPCMT Cục Hải quan tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, đấu tranh có hiệu quả các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ… trái phép các chất ma túy, góp phần đưa lại hạnh phúc cho mọi nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast