Gần 5 giờ căng thẳng giải cứu 200 người dân mắc kẹt tại Xa La

Trong suốt gần 5 giờ đồng hồ, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ phòng cháy chữa cháy, quân đội đã căng mình tập trung giải cứu những người dân bị mắc kẹt trong các tầng cao của 3 toà nhà CT4A, CT4B và CT4C (khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) tối 11/10. Chính nhờ những nỗ lực này, tính đến thời điểm 23 giờ cùng ngày, toàn bộ cư dân đã được đưa ra an toàn và không có thương vong đáng tiếc.

Gần 5 giờ căng thẳng giải cứu 200 người dân mắc kẹt tại Xa La ảnh 1
Lực lượng cứu hộ đưa người từ trên tầng cao xuống an toàn (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vào khoảng 19 giờ ngày 11/10, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại t​òa nhà CT4A, khu đô thị Xa La. Ngọn lửa phát sinh từ tầng hầm nhanh chóng tạo khói dày đặc bốc lên các tầng cao hơn khiến hàng trăm người sinh sống tại khu vực này bị mắc kẹt lại trong chính căn hộ của mình.

Nhận được tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã huy động tối đa toàn bộ trang thiết bị cũng như nhân lực đến hiện trường với quyết tâm cứu hộ cứu nạn nhanh nhất, không để xảy ra thiệt hại về người.

Đại tá Tô Mạnh Thắng, Trưởng phòng chữa cháy, Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Hà Nội, mặt mướt mát mồ hôi liên tục dõi mắt nhìn lên phía 2 toà nhà CT4A, CT4B đang tối om và khét lẹt mùi khói. Ngồi tại bàn chỉ huy chữa cháy, cứu nạn được lập khẩn tại hiện trường, Đại tá Thắng liên tục gọi đàm chỉ huy các lực lượng phối hợp và khẩn trương tiếp cận các nạn nhân hiện còn mắc kẹt.

Gần 5 giờ căng thẳng giải cứu 200 người dân mắc kẹt tại Xa La ảnh 2
Xe thang cố gắng tiếp cận và giải cứu người dân (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Đại tá Thắng cho hay: Tính đến thời điểm 21 giờ cùng ngày, toàn bộ lực lượng của các Phòng, đội, và Sở Phòng cháy chữa cháy của thành phố Hà Nội đã được huy động tối đa. Xe từ các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, thậm chí xa hơn là Hoàn Kiếm cũng đã và đang liên tục chạy tới hiện trường. 21 xe cứu h​ỏa cùng hơn 200 cán bộ chiến sỹ luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận lệnh giải cứu các nạn nhân.

Khoảng 20 giờ 30 phút, khói tiếp tục bốc cao xông thẳng lên t​òa nhà theo hướng thẳng đứng. Từ trên các tầng cao, người dân bắt đầu hoảng loạn, liên tục dùng đèn pin chiếu loang loáng ra phía ngoài cầu cứu. Lúc này, tình thế hết sức cấp bách.

Xe thang được đưa đến hiện trường. Cảnh sát liên tục yêu cầu những người đang mắc kẹt giữ bình tĩnh, dùng khăn ướt bịt mặt để tránh sặc khói và di chuyển dần ra khu vực cửa sổ, ban công. Ở phía dưới, hàng chục lính cứu h​ỏa, đã trang bị áo bảo hộ, bình ô xy liên tục được điều động theo các xe thang tiếp cận các tầng cao để đưa người xuống.

Gần 5 giờ căng thẳng giải cứu 200 người dân mắc kẹt tại Xa La ảnh 3
Sẵn sàng tiếp cận theo đường thang bộ (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Tuy nhiên, một phần do số lượng người mắc kẹt còn nhiều, phần khác do “tay thang” hiện chỉ có thể vươn tới vài tầng thấp nên một phương án mới đã được ban chỉ huy dã chiến đưa ra. Đại tá Cao Mạnh Thắng chia sẻ: “Lúc này, khó khăn lớn nhất của lực lượng cứu hộ là khói tiếp tục bốc lên cao, trong khi xe thang chỉ có thể cứu hộ ở các tầng thấp. Chúng tôi quyết định sẽ phải cử người trực tiếp tiếp cận các căn hộ, bám trụ cùng người dân để hỗ trợ, hướng dẫn họ đồng thời tìm cách đưa toàn bộ thoát ra ngoài.”

Phương án nhanh chóng được triển khai. Song song với mũi xe thang phía mặt trước t​òa nhà, nhiều chiến sỹ đã vòng ra phía sau lưng, sử dụng mặt nạ phòng độc, bình thở nhanh chóng leo thang bộ lên phía trên. Khói vẫn bốc khét lẹt. Tiếng hô gọi nhau của người dân cũng náo động. Cả ban chỉ huy, mặt ai cũng căng thẳng và đỏ ngầu. Bộ đàm liên tục nối.

Thậm chí, đến thời điểm 21 giờ 30, 4 máy tiếp khí được đưa trực tiếp đến sảnh sau của CT4, sẵn sàng cấp thêm oxy cho lính cứu h​ỏa. Hàng chục xe cứu thương cũng nằm sẵn ở đường chính.

22 giờ. Nhiều lính cứu h​ỏa đã tiếp cận trực tiếp các căn hộ còn có người mắc kẹt. Một mũi khác cố gắng đưa người dân thoát ra theo cầu thang bộ, tập trung ở 2 tầng thượng để tránh khói và đợi thời điểm an toàn thoát xuống. Tính đến 22 giờ 30, theo báo cáo nhanh tại hiện trường, đã có 30 người được đưa lên tầng thượng toà CT4A, 70 người khác đã có mặt tại tầng cao nhất t​òa CT4B.

Gần 5 giờ căng thẳng giải cứu 200 người dân mắc kẹt tại Xa La ảnh 4
Chuẩn bị lao vào khói (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Trong khi đó, phía dưới tầng hầm, một mũi khác cũng liên tục phun nước làm mát để tránh cho đám cháy bùng phát trở lại, gây nguy hiểm cho những người ở trên cao.

Một người dân may mắn thoát ra được cho hay: Anh sống tại tầng 22 của toà nhà. Khi khói bốc lên cao, điện bị cắt anh không thể nhìn thấy gì. Muội than bám đen đặc các bức tường của căn nhà khiến anh vô cùng hoang mang.

“May mắn đúng thời điểm này, một chiến sỹ đã tiếp cận, hướng dẫn và đưa chúng tôi xuống mặt đất an toàn,” nhân chứng chưa hết bàng hoàng nhớ lại.

22 giờ 43, Đại tá Thắng chính thức thông tin: Đã không còn người dân mắc kẹt trong tất cả các t​òa nhà. Những người cuối cùng đã được lực lượng cứu h​ỏa đưa xuống mặt đất an toàn.

Gần 5 giờ căng thẳng giải cứu 200 người dân mắc kẹt tại Xa La ảnh 5
Khẩn trương cứu hộ, cứu nạn với những người bị ngạt khói (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Trong quá trình nỗ lực giải cứu người mắc kẹt, Sở Phòng cháy chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội đã huy động tối đa 100% lực lượng cùng các trang thiết bị với 21 xe, hơn 200 cán bộ chiến sỹ. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng huy động 30 chiến sỹ thuộc ban chỉ huy quân sự quận Hà Đông, 200 dân quân tự vệ, 180 chiến sỹ thuộc sư đoàn bộ binh 301 cùng 2 kíp xe chữ cháy của đại đội Phòng cháy chữa cháy. Tính đến thời điểm 23 giờ ngày 11/10, gần 200 người dân đã được cứu hộ và hướng dẫn thoát ra an toàn.

Cũng trong suốt gần 5 giờ đồng hồ đánh vật với giặc lửa, giặc khói ấy, không ít cán bộ, chiến sỹ đã bị sặc khói phải đưa khẩn cấp ra phía bên ngoài. Tuy nhiên, tất cả đều giữ vững tinh thần, bám trụ đến khi người cuối cùng được giải thoát./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast