Khen thưởng nhóm “phượt” cứu xe khách lao xuống vực

Ngoài bằng khen của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Trung ương Đoàn, Ủy ban ATGT quốc gia cũng trao huy hiệu, mũ bảo hiểm và thưởng 10 triệu đồng cho nhóm Phong Vân.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và anh Nguyễn Mạnh Dũng - bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn - tặng bằng khen cho nhóm Phong Vân - Ảnh T. Phùng
Bộ trưởng Đinh La Thăng và anh Nguyễn Mạnh Dũng - bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn - tặng bằng khen cho nhóm Phong Vân - Ảnh T. Phùng

Sáng 6-9, Ủy ban ATGT quốc gia và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao bằng khen và tiền thưởng cho 16 thành viên nhóm du lịch khám phá (thường gọi là nhóm phượt) Phong Vân vì hành động dũng cảm, cứu người trong vụ tai nạn xe khách Sao Việt tại Lào Cai ngày 1-9.

Nhóm Phong Vân đã chứng kiến diễn biến vụ tai nạn và ngay lập tức dừng lại, bất chấp khó khăn xuống hiện trường xe khách lao xuống vực để cứu nạn.

Kể lại diễn biến vụ tai nạn và quá trình cứu nạn tại buổi trao thưởng, anh Phạm Lê Tiến (29 tuổi - trưởng nhóm, cho biết) khi đang dẫn đầu đoàn phượt bằng xe máy trên đường lên Sa Pa thì thấy xe khách của Sao Việt xuống dốc với tốc độ cao, lấn sang làn đường ngược lại khiến xe máy của anh Tiến bị ép suýt rơi xuống rãnh thoát nước ở lề đường.

Một lúc sau, các thành viên phía sau đoàn gọi điện thông báo xe khách lao xuống vực. Khi anh Tiến quay lại thì đã thấy các thành viên nam trong đoàn cầm đèn pin men theo vách núi xuống cứu nạn.

Anh Vũ Mạnh Hùng (27 tuổi, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) - một trong hai thành viên đầu tiên xuống vực - cho biết xe máy của Hùng đi lên dốc sau chiếc xe bốn chỗ màu vàng khoảng 30m, thấy xe khách đổ dốc nhanh và đi lấn sang làn đường bên phải va vào chiếc xe bốn chỗ.

Sau đó xe khách lao sang phải va vào dải hàng rào hộ lan, xô đổ một thân cây rồi lao xuống vực. Lúc này bạn gái ngồi sau xe Hùng sợ hãi bật khóc vì chiếc xe khách chỉ cách đầu xe máy khoảng 15-20m. Hùng cùng bạn gái gọi điện cho lực lượng chức năng rồi cầm đèn pin men xuống dưới vực đang vang lên nhiều tiếng kêu cứu.

“Khi tôi xuống tới nơi cảnh tượng rất kinh hoàng, nhiều người chết nằm rải rác, có người chồng lên nhau, người bị thương kêu la. Lúc đó tôi gọi điện cho cảnh sát 113 báo tin và họ gọi lại xác minh (nhật ký cuộc gọi được Hùng xem lại là vào 18g44 ngày 1-9)”.

Theo lời Hùng, khoảng 10 -15 phút sau bắt đầu có người dân đi đường và ở gần khu vực đó xuống cứu nạn cùng nhóm phượt của mình trước khi lực lượng chức năng có mặt.

Trưởng nhóm Phạm Lê Tiến cho biết lúc đầu chỉ quyết định để các bạn nam trong nhóm xuống để cứu người. Các bạn nữ ở lại trông xe và hỗ trợ phía trên. Nhưng sau đó các bạn nữ cũng xung phong xuống.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang - một trong những người xuống hiện trường - kể lại: “Khi xuống đó thấy rất nhiều người bị thương, gãy tay, chân. Tôi có gọi người bác sĩ mình quen để hướng dẫn cách sơ cứu. Bởi vì phần lớn người trong nhóm là sinh viên, lần đầu chứng kiến cảnh tượng này và không có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, các bạn rất sáng tạo khi rạch gối trên xe để lấy bông cầm máu vết thương; sử dụng đệm giường nằm bị bung ra để làm cáng đặt nạn nhân lên và dùng vải rèm xe, chăn buộc nạn nhân vào cáng”.

Trang cho biết thêm hạnh phúc lớn nhất của nhóm là sau khi quyết định hủy hành trình lên Sa Pa, các thành viên quay lại bệnh viện thăm các nạn nhân, thấy nhiều người đã khỏe lại, nhận ra những người đã cứu mình và nói lời cảm ơn.

Vũ Như Thương - thành viên nhóm Phong Vân - trả lại chiếc cờ lê nhặt được khi bắt đầu xuống vực cứu nạn. Thương đã dùng chiếc cờ lê rơi ra từ chiếc xe khách bị nạn để chống vào đất, vách đá trong lúc xuống vực và đưa người bị nạn lên - Ành T.Phùng
Vũ Như Thương - thành viên nhóm Phong Vân - trả lại chiếc cờ lê nhặt được khi bắt đầu xuống vực cứu nạn. Thương đã dùng chiếc cờ lê rơi ra từ chiếc xe khách bị nạn để chống vào đất, vách đá trong lúc xuống vực và đưa người bị nạn lên - Ành T.Phùng

Bộ trưởng Thăng đề nghị các thành viên trong hành trình khám phá, trải nghiệm để mở mang, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, sau này cần là những người chấp hành luật giao thông nghiêm túc nhất và là nhóm nòng cốt tuyên truyền mọi người về ATGT.

Còn phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia ngoài việc xin làm thành viên danh dự của nhóm Phong Vân còn đề xuất nhóm này làm thành viên danh dự của Ủy ban ATGT quốc gia.

Thay mặt chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương sự dũng cảm, không quản khó khăn, hiểm nguy của nhóm Phong Vân khi cứu người bị nạn kịp thời. Ông Thăng đánh giá hành động cao cả và dũng cảm này xuất phát từ tấm lòng, tinh thần cứu người trong hoạn nạn.
Theo Tuấn Phùng/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast