Khu dân cư đầu tiên ở Cẩm Xuyên phủ kín “Nhà tôi có bình chữa cháy”

(Baohatinh.vn) - Thôn Đông Vịnh, xã Cẩm Vịnh là khu dân cư đầu tiên trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phủ kín 100% hộ gia đình thực hiện mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

Câu chuyện mỗi nhà tự trang bị một bình chữa cháy đang trở thành phong trào và được bà con nhân dân trong thôn Đông Vịnh, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) tích cực hưởng ứng. Sau phát động của công an địa phương, mỗi hộ dân đều ý thức tự trang bị bình chữa cháy tại nhà.

Khu dân cư đầu tiên ở Cẩm Xuyên phủ kín “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Ông Lê Minh Phú ở thôn Đông Vịnh tiên phong triển khai mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Là một trong những gia đình gương mẫu hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, ông Lê Minh Phú chia sẻ: “Sau khi được các tổ chức đoàn thể, công an xã phát động mỗi hộ dân một bình chữa cháy, người dân chúng tôi ý thức được rằng khi xảy ra cháy nổ, tự cứu mình trước khi được cứu là giải pháp tối ưu nhất. Do đó, tôi đã trang bị cho gia đình mình 1 bình chữa cháy nhằm kịp thời xử lý hỏa hoạn nếu xảy ra sự cố”.

Tính đến ngày 14/8, có 94 hộ dân trên địa bàn thôn Đông Vịnh đã trang bị đầy đủ bình chữa cháy (đạt tỷ lệ 100% hộ gia đình trang bị bình chữa cháy). Tại tổ liên gia số 3, thôn Đông Vịnh còn xây dựng mô hình “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy”. Với mô hình này, 5 hộ gia đình liền kề cùng trang bị hệ thống báo cháy, không chỉ lúc hỏa hoạn mà khi xảy ra sự cố ốm đau hay bị trộm cắp tài sản, các gia đình trong “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy” cũng có thể thông báo cho hàng xóm qua một cái nhấn chuông để cùng kêu gọi trợ giúp.

Khu dân cư đầu tiên ở Cẩm Xuyên phủ kín “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Công an huyện Cẩm Xuyên hướng dẫn bà Đào Thị Lan (thôn Đông Vịnh) sử sụng hệ thống báo cháy khi xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Bà Đào Thị Lan – thành viên “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy” của tổ liên gia 3, thôn Đông Vịnh cho biết: “Qua báo đài, tôi thấy thời gian gần đây, các vụ tai nạn cháy nổ diễn biến phức tạp và để lại hậu quả hết sức thương tâm. Gia đình sản xuất kinh doanh nên mối nguy về cháy nổ tiềm ẩn lớn. Vì vậy, khi được tuyên truyền, tôi đã trang bị cho gia đình bình chữa cháy và hệ thống báo cháy. Có hệ thống báo cháy, chúng tôi an tâm hơn nhiều vì khi có sự cố hỏa hoạn hay trộm cắp, tất cả các nhà khác đều biết sang hỗ trợ”.

Để mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” hoạt động hiệu quả, thời gian qua, Công an xã Cẩm Vịnh cũng tổ chức các buổi tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho thành viên hộ gia đình. Quá trình tham gia tập huấn, người dân được nâng cao nhận thức và thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác phòng cháy chữa cháy tại nơi mình sinh sống.

Khu dân cư đầu tiên ở Cẩm Xuyên phủ kín “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” góp phần nâng cao ý thức của người dân về phòng cháy chữa cháy

Đại úy Đặng Thế Long - Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh cho biết: Mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” hướng đến mỗi người dân là một người lính cứu hỏa trên địa bàn, từ đó huy động tối đa lực lượng quần chúng nhân dân tham gia chữa cháy với phương châm “lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy ở trong dân”. Thôn Đông Vịnh là khu dân cư đầu tiên của huyện Cẩm Xuyên hoàn thành 100% hộ gia đình trang bị bình chữa cháy và là khu dân cư thứ 2 trên toàn tỉnh hoàn thành 100% hộ gia đình trang bị bình chữa cháy.

Với phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, thời gian tới, xã Cẩm Vịnh tiếp tục nhân rộng mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” ở các khu dân cư khác trên địa bàn để kiềm chế, ngăn chặn “giặc lửa” từ cơ sở.

Cùng với xã Cẩm Vịnh, các địa phương khác trên toàn huyện Cẩm Xuyên đều đang nỗ lực “phủ sóng” mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Huyện Cẩm Xuyên phấn đấu 100% hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy trước ngày 25/10/2023.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast