Kiên quyết xử nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015 - 2020.

Kiên quyết xử nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành chức năng sớm hoàn tất việc cắm mốc lộ giới trên tất cả các tuyến đường, đồng thời bàn giao cho chính quyền địa phương để đưa vào quản lý chặt chẽ

Thời gian qua, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, xã có tuyến đường bộ, đường sắt đi qua nhằm tuyên truyền ATGT, Luật GTĐB và các quyết định, nghị định của Chính phủ, các thông tư của Bộ GTVT về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng các công trình giao thông đường bộ. Lực lượng Thanh tra GTVT, đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên thanh, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý các vi phạm về hành lang đường bộ. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang ATGT vẫn thường xuyên diễn ra và có diễn biến phức tạp, xẩy ra đồng thời trên nhiều tuyến.

Từ năm 2012 đến nay, tổng số vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên toàn tỉnh là 556 trường hợp, trong đó năm 2012 có 460 trường hợp, năm 2013 có 213 trường hợp, năm 2014 có 67 trường hợp và 6 tháng năm 2015 có 16 trường hợp. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra sở lập biên bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm tự khắc phục hoàn trả lại hành lang ATGT, nếu các trường hợp vi phạm không tự giác khắc phục thì yêu cầu UBND các huyện tổ chức cưỡng chế.

Các địa phương để xẩy ra tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT nhiều là: Đức Thọ với 147 trường hợp, Nghi Xuân 128 trường hợp, Lộc Hà 71 trường hợp, Can Lộc 70 trường hợp và Thạch Hà 62 trường hợp.

Mặc dù tình trạng vi phạm hành lang ATGT còn diễn biến khá phức tạp nhưng chính quyền địa phương chưa quan tâm xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn khiến người dân chưa tiếp cận được với các quy định của Chính phủ, của tỉnh về công tác đảm bảo hành lang ATGT; công tác tuyên truyền chưa lan tỏa đến từng hộ gia đình; một số tuyến đường được nâng cấp mở rộng nhưng không đền bù GPMB hành lang ATGT; nhiều công trình vi phạm hành lang nằm trong phần đất được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ...

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các địa phương có các công trình giao thông đường bộ đi qua phải quan tâm sâu sát không chỉ ở cấp huyện mà ngay cả thôn, xóm và cấp xã phải thực sự coi trọng vấn đề hành lang ATGT. Công tác tuyên truyền cần được triển khai sâu rộng, đến tận người dân nhằm làm cho người dân hiểu rõ các quy định về mốc lộ giới, hành lang ATGT để họ không vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành chức năng sớm hoàn tất việc cắm mốc lộ giới trên tất cả các tuyến đường, đồng thời bàn giao cho chính quyền địa phương để đưa vào quản lý chặt chẽ, nếu để mốc lộ giới bị mất mát, hư hỏng thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm;

Các địa phương cần khẩn trương thống kê, rà soát việc lấn chiếm, phân loại cụ thể và tìm biện pháp xử lý thích hợp, hoàn tất trước ngày 30/6/2015. Trường hợp chống đối, cố tình vi phạm phải xử lý thật nghiêm, nếu cần sẽ tổ chức cưỡng chế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast