Lừa học sinh THPT vào đội bóng chuyền để... nhận tiền.

Trong thời gian qua, một số đối tượng đã tìm đến những em đang học trường THPT để lừa tuyển chọn VĐV bóng chuyền của tỉnh. Một số em học sinh đã nộp cho họ hàng triều đồng nhưng vẫn phải “dài cổ” đợi chờ...

Nguyễn Tiến Dũng đã nhận của chị Hoàng Thị Viễn 4,5 triệu đồng hứa sẽ nhận Thương vào đội bóng chuyền tỉnh
Nguyễn Tiến Dũng đã nhận của chị Hoàng Thị Viễn 4,5 triệu đồng hứa sẽ nhận Thương vào đội bóng chuyền tỉnh

Theo tố cáo của em Bùi Ngọc Tây ở xóm Tân Tiến xã Kỳ Xuân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Vào khoảng cuối năm 2008, có 2 người tự giới thiệu làm ở TDTT tỉnh đến nhà em đặt vấn đề về tuyển chọn VĐV môn bóng chuyền của tỉnh. Lúc đó em đang là học sinh lớp 12 A2 trường THPT Nguyễn Huệ được bố mẹ gọi điện về để gặp người đến tuyển. Sau khi nhìn hình thể của em, người ta đã nói như đinh đóng cột là sẽ nhận vào đội trẻ bóng chuyền tỉnh. Trước khi ra về mấy người này đã nhận của gia đình 1 bộ hồ sơ và 1 triệu đồng.

Sau đó một thời gian, 2 người này lại tiếp tục vào nhà em và nhận thêm năm triệu đồng. “Sau khi nhận 6 triệu đồng, họ hứa với gia đình trong thời gian ngắn nữa cháu Tây sẽ được chuyển ra học văn hóa ở một trường THPT ở Trung tâm thành phố Hà Tĩnh, được bố trí chỗ ăn, chỗ ở, một buổi đi học văn hoá, một buổi tập bóng chuyền,...” - người nhà của Tây cho biết. Thế nhưng, từ ngày nộp tiền đến nay đã gần 2 năm nhưng việc tuyển chọn chẳng thấy đâu. Nhiều lần cả gia đình cũng như Tây đã liên lạc với những người nhận tiền để nhận lại số tiền đã đưa nhưng cứ bị người ta lần lữa. “Khi nào gọi điện hỏi thì họ cứ nói chờ một thời gian ngắn nữa” - Bùi Ngọc Tây cho biết.

Sau thời gian chờ mãi mà không được tuyển chọn vào thi đấu bóng chuyền, Bùi Ngọc Tây đã thi đậu vào học trường Cao đẳng Dầu khí ở Bà Rịa Vũng Tàu. Tranh thủ những ngày hè, Tây về quê tiếp tục đi đòi lại số tiền đã nạp để lo sắm sửa cho năm học mới.

Bùi Ngọc Tây, Nguyễn Văn Thương tố cáo việc có người đã nhận tiền của mình, hứa sẽ được thi đấu bóng chuyền ở tỉnh nhưng lại "chạy làng"
Bùi Ngọc Tây, Nguyễn Văn Thương tố cáo việc có người đã nhận tiền của mình, hứa sẽ được thi đấu bóng chuyền ở tỉnh nhưng lại "chạy làng"

Cùng chung số phận như Tây, Nguyễn Văn Thương quê ở xã Kỳ Phú huyện Kỳ Anh sau khi chờ tuyển chọn không được nay đành phải đi làm phụ hồ kiếm sống. Thương cho biết: Cũng vào khoảng cuối năm 2008, lúc đó em đang học sinh lớp 12 K9 trường THPT Nguyễn Huệ có một số người tự giới thiệu là ở TDTT tỉnh tìm đến nhà trọ em đặt vấn đề về tuyển chọn VĐV môn bóng chuyền của tỉnh.

Vào ngày 10/2/2009, những người đi tuyển chọn đã về Kỳ Phú (Kỳ Anh) gặp mẹ em và cũng trao đổi một số nội dung của việc tuyển chọn, đồng thời bắt gia đình phải nạp 7 triệu đồng và hứa sẽ được tuyển chọn, được chuyển ra học văn hoá ở trường THPT Phan Đình Phùng, buổi đi học buổi tập bóng chuyền. Sau một thời gian tập luyện sẽ được chuyển sang làm ở một cơ quan nào đó trong tỉnh và thi đấu bóng chuyền! Chị Hoàng Thị Viễn (Mẹ của Thương) nói trong sự thất vọng: “Nhà tui có 2 người con, bố Thương mất sớm, gia đình cũng làm nông cũng vất vả lắm. Nhưng khi nghe người ta nói vậy, gia đình rất mừng, xem đây là một cơ hội để Thương có cơ hội học hành, nghề nghiệp nên đã chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi được 4,5 triệu đồng về giao cho họ. Không ngờ...”. Còn Nguyễn Văn Thương buồn bã nói: “Sau khi người ta nhận tiền, đã hứa chắc chắn được thi đấu bóng chuyền rồi em đã chểnh mảng việc học hành nên rớt tốt nghiệp, giờ phải làm đi làm thuê. Tương lai em chưa biết về đâu...”.

Sau khi nhận được phản ánh, tố cáo của Tây, Thương chúng tôi đã bí mật điều tra ra những người đã tự nhận mình là người ở TT Thể thao tỉnh để lừa tuyển chọn vào thi đấu bóng chuyền để nhận tiền. Sau nhiều lần tìm hiểu, liên lạc, chúng tôi đã biết và xác định được người đã đến nhà Bùi Ngọc Tây, Nguyễn Văn Thương nhận tiền là một người tên Dũng ở thị trấn Kỳ Anh và một người tên Phong ở Nghệ An.

Nhiều lần trao đổi qua điện thoại, ông Dũng nói rằng, việc tuyển chọn, lấy tiền này đều thông qua sự “chỉ đạo” của một người làm HLV môn bóng chuyền ở Trung tâm ĐT-HL TDTT tỉnh. Ông Dũng cho biết thêm, ngoài việc đã trực tiếp nhận tiền của 2 trường hợp nói trên thì vào thời điểm đó người ta cũng đã đi tuyển và nhận một số trường hợp ở xã Kỳ Lạc, Kỳ Tân của huyện Kỳ Anh!

Lợi dụng sự cả tin của một số gia đình ở các miền quê nghèo có con em đang học THPT, có chiều cao tương đối, có năng khiếu về TDTT nên một số đối tượng đã móc nối lừa người dân lấy tiền. Việc này đang gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Liên quan vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast