Nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hàng chục tảng đá "mồ côi" lớn nằm chênh vênh trên vách núi có nguy cơ rơi xuống tuyến đường ven biển Hà Tĩnh bất cứ lúc nào khiến người tham gia giao thông lo lắng mỗi khi di chuyển qua đây.

Video: Nguy cơ những tảng đá lớn từ trên núi rơi xuống đường ven biển Hà Tĩnh

Trong đợt mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 10/2021, phần mái taluy tại km79+880 tới km80+129 tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, đoạn giáp ranh giữa xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) và xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) bị sạt lở khiến hơn 2.000 m3 đất, đá tràn xuống chắn ngang đường khiến giao thông qua khu vực này bị ách tắc, phương tiện không thể lưu thông.

Nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh

Tại km 79+880 tới km 80+129 tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng từng xảy ra sạt lở vào tháng 10/2021.

Ngành chức năng sau đó huy động nhân lực, máy móc tiến hành hốt dọn số đất, đá bị sạt lở cũng như xử lý phần mái taluy, lắp đặt biển cảnh báo để đảm bảo cho phương tiện qua lại.

Tuy nhiên, do đây chỉ là giải pháp tạm thời nên tại km79+880 tới km80+129 trên tuyến đường ven biển vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở và nhất là những tảng đá lớn trên núi rơi xuống đường.

Nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh

Trên vách núi đoạn qua km79+880 tới km80+129 có nhiều tảng đá lớn chực chờ rơi xuống

Ghi nhận cho thấy, đoạn tuyến này đang có hàng chục tảng đá “mồ côi” lớn nằm chênh vênh trên vách núi.

Tuyến đường này thường xuyên có người và phương tiện qua lại, trường hợp chẳng may các tảng đá lớn rơi xuống thì rất dễ ảnh hưởng tới tài sản, tính mạng của người dân.

“Tuyến đường ven biển di chuyển thuận lợi nên tôi thường lựa chọn để chở hàng. Tuy nhiên, khi đi qua đoạn giáp ranh giữa xã Kỳ Xuân và xã Cẩm Lĩnh thấy có rất nhiều tảng đá lớn trên núi có thể rơi xuống, nhất là khi trời mưa kéo dài. Tôi nghĩ ngành chức năng nên sớm có phương án xử lý đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)”, anh Nguyễn Văn Anh (xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà) – lái xe ben chở vật liệu xây dựng, cho hay.

Nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh

Khu vực này có nền địa chất yếu nên khi mưa lớn, các tảng đá dễ rơi xuống đường.

Ông Nguyễn Công Tùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho hay: Đoạn từ km79+880 tới km 80+129 tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng chủ yếu là đất pha cát, nên nền địa chất khá yếu và khu vực này cũng có độ dốc lớn, lại có hàng chục tảng đá “mồ côi” dựng trên vách núi nên mỗi khi có mưa lớn kéo dài hay vào mùa mưa bão rất dễ xảy ra tình trạng đá rơi xuống đường.

Nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh

Mối nguy sạt lở, đá rơi khiến người dân bất an khi lưu thông qua đây.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trần Toản – Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh) cho biết: Từ km79+880 tới km80+129 trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, đá rơi từ trên núi xuống đường, dẫn tới mất ATGT đối với người và phương tiện qua lại. Để đảm bảo ATGT, an toàn cho tuyến đường, Sở GTVT đã có văn bản đề xuất với UBND tỉnh về xử lý sạt lở mái taluy tại đoạn này.

Nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh

Ngành chức năng Hà Tĩnh đang lên kế hoạch để xử lý triệt để mối nguy sạt lở, đá rơi trên tuyến đường ven biển.

Cụ thể, sẽ đào bạt mái taluy dương tại khu vực bị sạt lở với độ dốc và chiều cao thiết kế mái đường đào đảm bảo an toàn; đào phá, di dời những tảng đá lớn có nguy cơ bị rơi, trượt trên phạm vi bạt mái taluy và thi công rãnh đỉnh mái.

Bổ sung 225m tường chắn bằng bê tông bảo vệ mái taluy ở đoạn bị sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở; sửa chữa, gia cố rãnh thoát nước dọc đoạn tuyến và sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông tại khu vực bị sạt lở đúng theo quy chuẩn kỹ thuật...

Nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh

Việc sớm xử lý nguy cơ sạt lở, đá rơi tại km79+880 tới km80+129 tuyến đường ven biển sẽ đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại.

“Hiện nay, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở mái taluy tuyến đường ven biển với kinh phí hơn 2 tỷ đồng và giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Sở đang hoàn thiện các bước cần thiết để lựa chọn nhà thầu tiến hành khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại” - ông Nguyễn Trần Toản thông tin.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast