Quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các nhà xe hợp đồng khi bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh xử lý đã thừa nhận sai phạm và có khá nhiều đơn vị thực hiện chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải sang tuyến cố định.

Quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ở Hà Tĩnh

Dù đăng ký vận tải khách theo hợp đồng nhưng trên thực tế, nhà xe T.A. ở TX Kỳ Anh lại chạy tuyến cố định từ Hà Tĩnh đi Hà Nội và ngược lại.

Từ nhiều năm nay, tình trạng các nhà xe đăng ký kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng lại hoạt động như tuyến cố định diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định, xe vận tải hàng khách theo hợp đồng chỉ được ký hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe; chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết; không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...

Quy định là vậy, song vẫn có không ít nhà xe gắn mác hợp đồng nhưng lại cố tình hoạt động như nhà xe tuyến cố định – có xác định bến xe khách nơi đi, nơi đến với lịch trình, hành trình nhất định.

Quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ở Hà Tĩnh

Thanh tra Giao thông phối hợp với Đội CSGT - TT Công an huyện Vũ Quang xử lý nhà xe H.H. ở thị trấn Vũ Quang có vi phạm trong vận tải hành khách.

Xe hợp đồng nhưng không hề có ký kết hợp đồng với hành khách, kết thúc mỗi chuyến đi đều thu từng người và chạy theo khung giờ cố định trong một ngày. Thậm chí, các nhà xe này còn ngang nhiên đón trả khách ở nhiều tuyến phố, tự lập “bến cóc” để gom, trả khách.

Tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, mà còn phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe hợp đồng với nhà xe tuyến cố định và nhất là dẫn tới tình trạng thất thu thuế.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Bộ GTVT, Sở GTVT và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách, trong đó tập trung vào xe hợp đồng trá hình tuyến cố định.

Quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ở Hà Tĩnh

Điểm bán vé, đón trả khách sai quy định của nhà xe H.B. ở xã Thạch Đài, huyện Thạch Đài đã được xóa bỏ.

Ông Bùi Anh Tuấn – Đội Thanh tra chuyên ngành số 1 (Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh) cho hay: Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn tỉnh có 21 nhà xe với 50 đầu phương tiện đăng ký vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng lại hoạt động như tuyến cố định. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, do có 4 nhà xe với 7 phương tiện đã chủ động chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải hành khách sang tuyến cố định, nên ở Hà Tĩnh chỉ còn 17 nhà xe với tổng 43 phương tiện có dấu hiệu vi phạm.

Căn cứ trên danh sách được cung cấp, từ đầu tháng 9 tới nay, Thanh tra Giao thông tích cực phối hợp với đội CSGT – TT công an các địa phương tiến hành tuần tra và lập 23 biên bản xử phạt vi phạm hành chính 12 nhà xe với số tiền hơn 100 triệu đồng về hành vi xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định. Chủ phương tiện, tài xế còn bị tước phù hiệu, giấy phép lái xe trong thời gian từ 1-3 tháng.

Cùng với đó, xóa bỏ 3 điểm đón, gom khách trái quy định do các nhà xe lập với 2 điểm ở thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) và 1 điểm ở xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà).

Quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ở Hà Tĩnh

Việc siết chặt quy định trong vận tải hành khách, nhất là xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định góp phần đảm bảo trật tự ATGT, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị vận tải.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, quá trình xử phạt, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, giải thích và yêu cầu các nhà xe ký cam kết chấp hành quy định trong vận tải hành khách. Và tới nay, qua rà soát sơ bộ, có 8 nhà xe với 13 đầu phương tiện đã thực hiện chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải từ hợp đồng sang tuyến cố định.

Trong số này có nhà xe N.C. (TP Hà Tĩnh); nhà xe P.H., nhà xe H.H. (huyện Hương Khê), nhà xe T.T. (huyện Đức Thọ); nhà xe B.S., nhà xe M.C., nhà xe Đ.P., nhà xe H.B. (huyện Hương Sơn)...

Quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ở Hà Tĩnh

Có 8 nhà xe hợp đồng bị xử lý khi vi phạm vận tải hành khách đã đăng ký thực hiện chuyển đổi hình thức kinh doanh sang tuyến cố định.

“Vấn đề xe hợp đồng trá hình tuyến cố định đã tồn tại lâu nay trên địa bàn tỉnh, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải khách, nhất là với các nhà xe chạy tuyến cố định. Với việc vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong thời gian qua, nhiều nhà xe hợp đồng trá hình bị xử lý, góp phần lập lại trật tự ATGT đối với vận tải khách, nhận được sự đồng tình rất lớn từ các nhà xe tuyến cố định nói riêng và đơn vị kinh doanh vận tải khách nói chung”, ông Bùi Phan Lương - Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho hay.

Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cũng mong muốn sau quá trình xử lý, các ngành chức năng tiếp tục theo dõi, có biện pháp xử lý mạnh tay với các nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định vẫn cố tình vi phạm.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, xử lý các nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định trên địa bàn tỉnh. Đối với các nhà xe đã bị lập biên bản xử phạt, nếu tái phạm sẽ tổng hợp, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan để xử lý nghiêm.

Đại tá Đặng Hoài Sơn
Phó Giám đốc Công an tỉnh

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast