Sớm vào cuộc xử lý vụ cây xanh đô thị bị chặt phá ở TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Công an TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ phá hoại cây xanh tại tuyến đường Võ Văn Kiệt (còn gọi là QL12C) thuộc phường Kỳ Thịnh.

Sớm vào cuộc xử lý vụ cây xanh đô thị bị chặt phá ở TX Kỳ Anh

Công an TX Kỳ Anh, Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị thị xã kiểm tra hiện trường vụ việc.

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị TX Kỳ Anh, sáng 8/2/2022, trong quá trình đi kiểm tra hệ thống cây xanh đô thị, nhân viên trung tâm phát hiện tại tuyến đường Võ Văn Kiệt có 8 cây xanh thuộc giống bàng Đài Loan bị chặt phá. Ngay sau đó, trung tâm đã báo cáo UBND thị xã Kỳ Anh, Công an thị xã để phối hợp điều tra.

Sớm vào cuộc xử lý vụ cây xanh đô thị bị chặt phá ở TX Kỳ Anh

Thượng tá Bùi Thanh Tùng - Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã cử lực lượng tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ vụ việc. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh theo pháp luật đối với các cá nhân vi phạm...”.

Sớm vào cuộc xử lý vụ cây xanh đô thị bị chặt phá ở TX Kỳ Anh

8 cây bàng Đài Loan được phát hiện bị chặt phá vào sáng 8/2/2022.

Số cây này được trồng vào dịp Tết trồng cây đầu năm 2021, sau đó, Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị thị xã tiếp nhận để chăm sóc và quản lý. 8 cây bàng Đài Loan tại thời điểm bị chặt phá có trị giá gần 2 triệu đồng/cây.

Ông Phạm Tiến Đạt - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh thông tin: “Qua kiểm tra, trên thân cây còn lưu lại vết chặt của dao, rựa, chúng tôi nhận định, đây là vụ phá hoại tài sản. Rất mong lực lượng chức năng sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm để răn đe".

Sớm vào cuộc xử lý vụ cây xanh đô thị bị chặt phá ở TX Kỳ Anh

Ông Phạm Tiến Đạt trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh về vụ việc chặt phá cây xanh tại đường Võ Văn Kiệt.

Nhiều người dân tại địa phương hết sức bất bình và bày tỏ mong muốn vụ việc sớm được xử lý. Ông N.X.Q (phường Kỳ Trinh) cho biết: “Cây xanh được trồng với mục đích tạo cảnh quan, bóng mát, điều hòa không khí cho môi trường sống của địa phương. Ấy thế mà không hiểu vì lý do gì lại bị phá hoại như thế. Nếu quả thật đây là vụ phá hoại tài sản thì các đối tượng vi phạm cần phải bị xử lý nghiêm minh".

Sớm vào cuộc xử lý vụ cây xanh đô thị bị chặt phá ở TX Kỳ Anh

Trên 8 thân cây bàng Đài Loan bị phá hoại còn lưu nhiều vết chặt rõ ràng.

Nhiều năm nay, với việc xây dựng tiêu chí đô thị loại 3 và hướng tới xây dựng thành phố vào năm 2025, thị xã Kỳ Anh tập trung mở rộng việc trồng cây xanh đô thị dọc các tuyến đường đã được quy hoạch. Trong khi chính quyền và các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đã và đang ra sức huy động nguồn lực để trồng cây xanh thì trên địa bàn phường Kỳ Thịnh lại xẩy ra vụ việc đáng tiếc.

“Là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc hệ thống cây xanh của thị xã, sau vụ việc cây xanh bị phá hoại nói trên, Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị thị xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, chính quyền các xã, phường tăng cường biện pháp bảo vệ cây xanh tại tuyến đường trên địa bàn. Hiện, số cây bị chặt phá đã được trồng mới thay thế để đảm bảo mĩ quan đô thị” - ông Phạm Tiến Đạt cho biết thêm.

Sớm vào cuộc xử lý vụ cây xanh đô thị bị chặt phá ở TX Kỳ Anh

Tuyến đường Võ Văn Kiệt được trồng 900 cây bàng Đài Loan vào đầu năm 2021.

Liên quan đến hành vi tự ý chặt hạ, dịch chuyển, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh khi chưa được phép, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính với mức phạt từ 30 - 50 triệu đồng (theo khoản 3 Điều 54 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng).

Hoặc, trong trường hợp sau khi định giá mà giá trị cây xanh bị thiệt hại có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì người có hành vi gây thiệt hại như trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, tuỳ tính chất thiệt hại, mức độ thiệt hại có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù với mức hình phạt lên tới 20 năm tù.

Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast