Tiêu thụ gần 100 chiếc xe máy trộm cắp ở các tỉnh

(Baohatinh.vn) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45) - Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Luân, sinh 1987, ở khối 18, thị trấn Hương Khê (Hương Khê) về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Tiêu thụ gần 100 chiếc xe máy trộm cắp ở các tỉnh ảnh 1

Lê Văn Luân cùng tang vật cơ quan công an mới thu lại

Trước tình trạng, thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra nhiều vụ mất trộm xe máy, PC 45 Công an Hà Tĩnh đã thành lập chuyên án TT 1014 để đấu tranh làm rõ. Theo đó, ngày 18/10, tổ tuần tra thuộc đơn vị này phối hợp với Ban Công an xã Hương Long và Ban Công an thị trấn Hương Khê tiến hành tuần tra trên các trục đường chính của thị trấn và xã Hương Long.

Trong quá trình tuần tra trên đường 15A thuộc địa bàn xã Hương Long, lực lượng phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô (Wave S) có biểu hiện nghi vấn; tiến hành kiểm tra thì chủ phương tiện không xuất trình được giấy tờ xe nên lực lượng chức năng đã mời về trụ sở UBND thị trấn Hương Khê để làm việc.

Người này khai tên là Lê Ngọc Khương, sinh 1977, ở thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang. Chiếc xe anh đang đi là mua của một người tên Luân, thường gọi là Luân Hào, có vợ tên là Lê, con ông bà Dung Hào sản xuất cu-đơ ở ngã ba Hương Long với giá 6 triệu đồng. Do xe không có giấy tờ nên lực lượng chức năng tạm giữ chiếc xe nói trên để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, xác minh, kết hợp với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, PC 45 - Công an tỉnh đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lê Văn Luân, sinh 1987, ở khối 18, thị trấn Hương Khê.

Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 8 giấy chuyển tiền vào tài khoản của các ngân hàng ở Hà Nội, 3 giấy đăng ký xe máy, 81 biển số xe (trong đó có 17 biển số xe ô tô, 64 biển số xe máy) và nhiều tang vật liên quan.

Tiêu thụ gần 100 chiếc xe máy trộm cắp ở các tỉnh ảnh 2

Biển số giả cơ quan chức năng thu giữ được qua khám xét

Khi cơ quan điều tra tiến hành lệnh bắt, khám xét nơi ở thì Luân bỏ trốn, đến ngày 30/11 thì đối tượng đến cơ quan PC 45 đầu thú. Tại đây, Luân khai nhận, từ đầu năm lại nay, thông qua một người đàn ông tên Hướng ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, đối tượng có số điện thoại của một người đàn ông tên Tuấn ở Hà Nội (chưa xác định được danh tính, địa chỉ) để mua xe trộm cắp tại Hà Nội và các địa bàn ven thủ đô về tiêu thụ.

Qua quen biết trên điện thoại, Luân đã mua của Tuấn 2 chiếc xe máy và trả tiền qua nhà xe Quyết Thắng (chạy tuyến Hương Khê - Hà Nội).

Sau nhiều lần mua bán, hai bên đã tin tưởng nhau thì việc "đặt hàng" trở nên đơn giản hơn. Tuấn mở 3 tài khoản tại 3 ngân hàng mang tên ba người để tiện giao dịch với Luân. Theo đó, khi Luân tìm được mối tiêu thụ xe thì đối tượng chỉ cần gọi điện cho Tuấn nói rõ loại xe, gửi tiền vào tài khoản, sau đó Tuấn sẽ gửi xe máy về theo xe khách trên địa bàn Hà Tĩnh rồi gọi điện thông báo cho Luân xuống thành phố nhận xe.

Trong thời gian đầu, khi Tuấn gửi xe về thì Luân tự mình đi xuống nhận xe đưa về Hương Khê, nhưng sau này, Luân thuê người xuống lấy, mỗi chiếc chạy từ thành phố Hà Tĩnh về Hương Khê Luân phải trả công 200 ngàn đồng.

Được biết, chiếc rẻ nhất Luân mua 3 triệu đồng, đắt nhất là trên 50 triệu đồng. Nhận xe về, Luân đưa đến quán sửa xe trên địa bàn thị trấn Hương Khê chùi dọn, thay thế một số bộ phận, nâng "đời" rồi bán cho các đối tượng trên địa bàn huyện hoặc ở huyện Hương Sơn, sang cả tỉnh Quảng Bình và thậm chí bán sang Lào. Mỗi chiếc, Luân lời tiền triệu, có chiếc lến đến cả chục triệu đồng. Những chiếc đưa về chưa kịp tiêu thụ thì Luân gửi ở nhà người thân rồi tìm mối tiêu thụ sau.

Với phương thức, thủ đoạn đó, từ đầu năm lại nay, Lê Văn Luân đã móc nối với Tuấn tiêu thụ gần 100 chiếc xe máy các loại. Số tiền Luân và Tuấn đã giao dịch qua tài khoản trong thời gian qua trên 1,4 tỷ đồng.

Hiện PC 45 đã thu giữ 25 chiếc xe máy các loại, 81 biển số xe máy, xe ô tô giả và một số tang vật liên quan đến vụ án, đồng thời phối hợp với công an các địa phương tiến hành điều tra mở rộng, kịp thời bắt giữ các đối tượng liên quan trong đường giấy tiêu thụ xe gian cực lớn này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast