Trộm xe máy rồi thay biển số giả đưa đi tiêu thụ

(Baohatinh.vn) - Trước vành móng ngựa là 6 bị cáo mặt “búng ra sữa” đang run rẩy, sợ hãi. Thi thoảng, một trong số đó lấm lét đưa mắt ngoái nhìn về phía sau, mong mỏi tìm kiếm chỗ dựa tinh thần. Song, đáp lại chỉ là sự trống trải ở hàng ghế dự khán. Trong phiên tòa, chỉ duy nhất một người thân đến dự...

trom xe may roi thay bien so gia dua di tieu thu

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi sai trái của mình và thành khẩn khai báo.

Trong thời gian từ tháng 11/2014 đến tháng 11/2015, trên địa bàn huyện Nghi Xuân liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy, gây bức xúc, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Theo cáo trạng, ngày 21/11/2015, Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Cảnh Thông (trú thôn 13, xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn, Nghệ An) dùng vam phá khóa, lấy trộm xe máy Exciter trên đường Herman (phường Hưng Bình, TP Vinh) rồi mua biển kiểm soát giả và dùng chiếc xe này làm phương tiện tiếp tục trộm cắp tài sản.

Khoảng 20h ngày 23/12/2015, khi 2 đạo chích đưa xe máy “cuỗm” được sang xã Xuân Thành tiêu thụ thì bị Công an huyện Nghi Xuân phát hiện và bắt giữ.

Qua quá trình đấu tranh, khai thác, 2 đối tượng khai nhận, trong vòng 1 năm, đã thực hiện trót lọt 16 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Sau khi lấy trộm, Thanh và Thông thay biển kiểm soát giả rồi thông qua Nguyễn Việt Thành, Hoàng Mạnh Cường, Mai Xuân Đại và Nguyễn Văn Thành (cùng trú tại huyện Nghi Xuân) mang đi tiêu thụ.

Tổng số tài sản bọn chúng chiếm đoạt được lên tới gần 290 triệu đồng. Sau khi sự việc xảy ra, 13 chiếc xe máy đã được trả về cho chủ nhân. Để khắc phục hậu quả do nghịch tử gây ra, 2 gia đình Thanh và Thông đã bồi thường cho 3 bị hại có xe máy không thu hồi được số tiền 35 triệu đồng.

Sự việc khiến đấng sinh thành của Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Cảnh Thông ngã quỵ vì sốc. Ngày Thanh, Thông tạm biệt gia đình xuống TP Vinh nhập học, cũng là lúc bố mẹ các bị cáo nuôi bao hy vọng. Và cứ thế, số tiền kiếm được bằng mồ hôi, nước mắt sau những ngày lao động mệt nhọc, họ dành dụm gửi xuống cho con trang trải cuộc sống. Tưởng rằng, sự đồng hành của những bậc phụ huynh sẽ giúp con vững bước trên chặng hành trình chinh phục tri thức, song, Thanh, Thông lại không đủ bản lĩnh để vượt qua những cạm bẫy, để rồi tự mình khép lại cánh cửa tương lai và đẩy người thân vào tận cùng khổ đau.

Khi con người phạm sai lầm, gia đình bao giờ cũng là chỗ dựa để họ tìm về, để mong muốn tìm lối thoát. Nhưng, 6 bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm không có được “may mắn” đó khi vòng tay của những người thân không còn dang rộng để đón họ.

Chủ tọa phiên tòa nhận định: “Hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ xâm phạm tới tài sản công dân mà còn làm mất trật tự trị an, gây nguy hiểm cho xã hội. Chính vì vậy, cần xử mức án thật nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Thay vì tập trung học tập, tu dưỡng đạo đức, các bị cáo lại lợi dụng sự tin tưởng của cha mẹ làm việc xấu; để rồi, người đau đớn, kẻ tù tội, cả gia đình tan nát”.

Tổng mức án 15 năm tù dành cho Nguyễn Cảnh Thông và Nguyễn Văn Thanh về tội trộm cắp tài sản; 4 bị cáo còn lại nhận mức án 120 tháng tù về các tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Bản án cho 6 bị cáo đã chính thức khép lại và thêm một lần nữa, “cánh cửa” về với người thân lại thêm phần chật hẹp...

Trời mới bắt đầu sang đông, nhưng có lẽ trong lòng các bị cáo đang buốt giá.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast