Văn Yên - Điển hình trong xây dựng mô hình không ma túy, không cờ bạc

Theo hướng dẫn của Đại úy Trần Đình Hùng - Cảnh sát khu vực Công an phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh), chúng tôi có mặt tại khối phố Tây Yên - điển hình tiên tiến về mô hình "Địa bàn không có ma túy" và "nói không với cờ bạc" do UBND phường phát động.

Khối phố Tây Yên nằm cạnh chợ TP Hà Tĩnh nhưng ở đây có môi trường trong sạch, bình yên và văn hóa. Ông Nguyễn Như Hoành, thương binh 1/4, đồng thời là Khối trưởng khối phố này gần 6 năm qua, cho biết: Điều cốt lõi nhất để xây dựng địa bàn trong sạch về ma túy và không tệ nạn cờ bạc là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về vấn đề này và sự đồng thuận của liên đoàn cán sự khối phố với các thành viên tổ liên gia tự quản trong công tác theo dõi, xử lý.

Định kỳ hàng tháng, 5/5 tổ liên gia của khối phố tổ chức sinh hoạt nhằm đánh giá những mặt được và chưa được của 81 hộ dân, 344 nhân khẩu, tình hình ANTT trên địa bàn. Đồng thời, mời 12 chủ nhà trọ ở khối phố kiểm điểm theo 10 nội dung trong nội quy nhà trọ do liên đoàn cán bộ khối phố quy định, như: Tất cả công dân đến cư trú tại khối phố phải đăng ký tạm trú tại tổ trưởng an ninh dân phố, quá 22 giờ không được tụ tập ồn ào làm mất trật tự công cộng; phải đăng ký thu gom rác thải theo quy định, nghiêm cấm vứt rác và đổ nước ra đường, mọi hành vi và tệ nạn xã hội như tụ tập rượu chè bê tha, say rượu, gây gỗ đánh nhau, ma túy hút chích, cờ bạc đều bị cấm.

Cảnh sát khu vực - Công an phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) trao đổi nghiệp vụ với Liên đoàn cán bộ khối phố
Cảnh sát khu vực - Công an phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) trao đổi nghiệp vụ với Liên đoàn cán bộ khối phố

Ông Hà Xuân Dung - Tổ trưởng bảo vệ dân phố cho biết thêm: Chúng tôi xác định, để xây dựng khối phố bình yên và văn hóa thì trước hết phải rà soát, làm sạch địa bàn không ma túy và cờ bạc. Bởi vì, ở đâu có ma túy và cờ bạc thì chắc chắn ở đó sẽ có tội phạm trộm cắp, đánh đập nhau và trong gia đình cha mẹ với con cái, vợ chồng sẽ xẩy ra mâu thuẫn.

Với vai trò nòng cốt giữ gìn ANTT trên địa bàn, trong 5 năm qua, lực lượng Công an phường Văn Yên đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đề ra nhiều biện pháp xây dựng mô hình gắn với thực tế địa bàn; chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đồng thời phân công cảnh sát khu vực bám địa bàn, thống kê, rà soát lên danh sách các đối tượng và lập kế hoạch đấu tranh những biểu hiện vi phạm; phối hợp bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra các tuyến đường, kịp thời phát hiện những đối tượng lợi dụng tiêm chích để đẩy đuổi làm trong sạch địa bàn.

Hàng năm, HĐND phường đều đưa vào Nghị quyết và Chương trình giám sát việc thực hiện công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy, đồng thời chọn Đoàn thanh niên làm điểm chỉ đạo, xây dựng các chi đoàn vững mạnh về mọi mặt, giáo dục đoàn viên thanh niên nhận thức về công tác đấu tranh, phòng ngừa ma túy; phát động trong mỗi gia đình, khối phố, cơ quan, trường học không có ma tuý, cờ bạc.

Ban văn hoá phường lên các khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền về tác hại của ma tuý, phát qua loa truyền thanh phường tuyên truyền đến mọi người, mọi nhà về hiểm hoạ ma tuý, cờ bạc. Công đoàn phường, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên tuyên truyền Luật phòng chống ma tuý cho 100% hội viên, đoàn viên. Mặt trận Tổ quốc phường tổ chức ký cam kết thực hiện giữa các tổ chức, đoàn thể và nhân dân các khối phố; coi đây là tiêu chí thi đua hàng năm. Hàng tháng, hàng quý tổ chức giao ban đánh giá kết quả đạt được, đồng thời chấn chỉnh bổ cứu những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện mô hình “địa bàn không có ma tuý” và “nói không với cờ bạc”, đến nay, 5/5 khối phố thuộc phường Văn Yên đều triển khai, thực hiện tốt mô hình này. Tiêu biểu như các khối phố: Tây Yên, Tân Yên, Hòa Bình. Việc thực hiện mô hình không những nhân rộng và củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà còn góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hoá ở các khu dân cư.

Những thành tích ấy đã được đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an và Văn phòng thường trực PCMT - Công an Hà Tĩnh kiểm tra, ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2010, phường Văn Yên được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen về thành tích xây dựng địa bàn trong sạch không có ma túy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast