Bài hát World Cup 2010 và dấu hỏi về hàng triệu USD thất lạc

Bài hát nổi tiếng nhất lịch sử World Cup, Waka Waka được coi là sản phẩm từ thiện, nhưng vướng tranh cãi để thất lạc hàng triệu USD.

15 năm sau khi ra đời, bài hát chính thức của World Cup 2010 - Waka Waka (This Time for Africa) - vẫn nổi tiếng toàn cầu, đứng thứ 18 trong những video nhiều lượt xem nhất lịch sử YouTube, với hơn 4,3 tỷ lượt xem. Lượt xem của nó vẫn tăng liên tục, đặc biệt vào dịp diễn ra mỗi kỳ World Cup.

Nhưng đằng sau giai điệu được coi như "lời ca châu Phi" ấy là câu chuyện phức tạp về bản quyền, cam kết từ thiện và số tiền hàng triệu USD chưa bao giờ đến được nơi hứa hẹn.

Shakira trong MV Waka Waka, bài hát chính thức World Cup 2010 ở Nam Phi. Ảnh: chụp màn hình
Shakira trong MV Waka Waka, bài hát chính thức World Cup 2010 ở Nam Phi. Ảnh: chụp màn hình

Ngày 26/4/2010, FIFA và Sony Music ra thông cáo chung: "Toàn bộ lợi nhuận từ bài hát sẽ được chuyển cho chiến dịch chính thức của World Cup 2010, chương trình '20 Centers for 2010', nhằm xây dựng 20 trung tâm bóng đá - giáo dục - y tế trên khắp châu Phi, cùng các tổ chức từ thiện khác".

Shakira, nữ ca sĩ người Colombia được mệnh danh là "nữ hoàng nhạc Latin", cũng không giấu được sự phấn khích. "Đây là cơ hội tạo ra một di sản giáo dục bền vững cho trẻ em, điều tôi luôn ấp ủ", cô nói.

Chủ tịch FIFA khi đó, Sepp Blatter, cũng gọi Waka Waka là "nhịp điệu của châu Phi", một biểu tượng cho kỳ World Cup đầu tiên trên lục địa này.

Bài hát nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu, đạt bạch kim tại Mỹ, kim cương ở Pháp, Đức, Brazil, Thụy Điển, và đứng đầu bảng tại 11 quốc gia khác. Video trên YouTube hiện vượt 4,3 tỷ lượt xem, còn trên Spotify là gần 1 tỷ lượt nghe. Đây là một trong 5 ca khúc nổi tiếng nhất của Shakira.

Nhờ doanh thu khổng lồ, đến năm 2014, 20 trung tâm mà FIFA cam kết đã được xây dựng. Nhưng từ đó, nguồn tiền biến mất.

Từ năm 2014, Waka Waka vẫn tiếp tục đem về doanh thu lớn nhờ bản quyền phát sóng, biểu diễn và stream trực tuyến. Tuy nhiên, theo tạp chí điều tra Josimar Football, không một đồng nào trong khoản thu này được báo cáo là chuyển cho quỹ từ thiện. Các câu hỏi gửi tới FIFA và Sony Music đều không có hồi đáp.

Tạp chí kinh tế Nam Phi Currency từng ước tính, riêng tiền bản quyền streaming có thể lên tới 9 triệu USD. Nhưng, không ai biết số tiền đó đi đâu.

Ngay từ khi phát hành, Waka Waka đã vướng tranh cãi đạo nhạc. Điệp khúc "Zamina mina éé Waka Waka éh éh" thực chất được lấy nguyên giai điệu từ bài Zamina Mina năm 1986 của ban nhạc Cameroon Zangalewa.

Bị phản đối dữ dội tại châu Phi, FIFA và Sony buộc phải tìm giải pháp thỏa hiệp. Tháng 5/2010, trước nguy cơ kiện tụng, một thỏa thuận bí mật được ký kết. Theo Josimar, Zangalewa được hưởng 33,33% tiền bản quyền xuất bản. Ban nhạc Freshlyground của Nam Phi góp phần thu âm ca khúc, nhận tổng cộng 4%. Nhà sản xuất John Hill giữ 23,33%. Phần lớn nhất, 39,34%, thuộc về Shakira.

Điều này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố "toàn bộ lợi nhuận dành cho từ thiện" mà FIFA từng công bố.

Freshlyground, nhóm nhạc Nam Phi đa chủng tộc, được mời tham gia với niềm tin rằng đây là một dự án thiện nguyện. Họ thu âm một phần nhạc nền tại New York, song không bao giờ ký hợp đồng chính thức.

Thực tế, FIFA đã đặt điều kiện, rằng ca khúc chính thức World Cup 2010 phải có yếu tố châu Phi. Việc John Hill tình cờ gặp Freshlyground trong cùng tòa nhà thu âm tại New York đã giúp Shakira đáp ứng yêu cầu. Đến ngày chung kết World Cup, Shakira thậm chí từng muốn loại Freshlyground khỏi màn trình diễn, nhưng FIFA buộc phải giữ nhóm này lại.

Shakira biểu diễn tại Super Bowl LIV, giữa trận bóng bầu dục Mỹ Kansas City Chiefs và San Francisco 49ers, trên sân Hard Rock, thành phố Miami, bang Florida, Mỹ ngày 2/2/2020. Ảnh: Reuters
Shakira biểu diễn tại Super Bowl LIV, giữa trận bóng bầu dục Mỹ Kansas City Chiefs và San Francisco 49ers, trên sân Hard Rock, thành phố Miami, bang Florida, Mỹ ngày 2/2/2020. Ảnh: Reuters

Mỗi thành viên Freshlyground chỉ nhận 0,57% bản quyền, gần như tượng trưng. Điều khiến họ bức xúc không phải vì tỷ lệ nhỏ, mà vì từ năm 2014, toàn bộ dòng tiền ca khúc không còn minh bạch.

Theo các chuyên gia trong ngành, doanh thu một bản nhạc đến từ hai nguồn: master rights (quyền đối với bản thu âm gốc) và publishing rights (quyền xuất bản). Quyền "master rights" thường thuộc về các nghệ sĩ nhỏ lẻ, với tỷ lệ thường không quá 15% doanh thu. Còn "publishing rights" thuộc về các nhà sản xuất, đem lại doanh thu trực tiếp từ mỗi lượt bán hay stream.

Khác với ban nhạc Band Aid năm 1984, khi hai ca sĩ Bob Geldof và Midge Ure hiến toàn bộ quyền lợi ca khúc Do They Know It’s Christmas? cho quỹ từ thiện, Shakira và John Hill giữ nguyên quyền xuất bản của họ. Điều đó có nghĩa, từ ngày đầu tiên phát hành, họ đã liên tục thu tiền từ Waka Waka, dù bài hát mang nhãn từ thiện.

Josimar cho rằng: "Shakira và John Hill kiếm hàng triệu USD từ một ca khúc mà phần nổi tiếng nhất không phải do họ sáng tác, lại được quảng bá là vì châu Phi".

Đến nay, FIFA và Sony vẫn im lặng. Những trung tâm "20 Centers for 2010" hoạt động trong vài năm, nhưng các nguồn tài trợ sau đó không còn. Câu hỏi "hàng triệu USD từ Waka Waka đã đi đâu?" chưa có lời giải.

Điều chắc chắn là Shakira vẫn biểu diễn ca khúc trong các tour diễn. Và mỗi lần nó vang lên, tiền vẫn chảy vào tài khoản của cô cùng ê-kíp sản xuất. Trong khi đó, mục tiêu "tạo di sản giáo dục cho châu Phi" chỉ còn là ký ức.

Một thành viên Freshlyground thừa nhận: "Chúng tôi không có thù oán gì, chỉ muốn biết: số tiền sau 2014 đã đi đâu?".

Waka Waka được nhớ đến như giai điệu rộn ràng của World Cup 2010, kỳ World Cup đầu tiên ở châu Phi. Nhưng sau 15 năm, người ta không còn chỉ nhắc đến niềm vui. Bài hát trở thành minh chứng cho khoảng cách giữa lời hứa và thực tế, khi một sản phẩm được gắn mác từ thiện, nhưng vận hành như một sản phẩm thương mại toàn cầu.

Và đến nay, với hàng triệu USD biến mất, chưa ai đứng ra giải thích.

Theo Josimar Football

vnexpress.net

Đọc thêm

Lan tỏa tình yêu dân ca trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Lan tỏa tình yêu dân ca trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Hoạt động đưa dân ca ví, giặm vào trường học đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng ở Hà Tĩnh. Trong những giờ ngoại khóa, các tiết học âm nhạc do các nghệ nhân dân gian trực tiếp truyền dạy, nhiều học sinh có dịp thể hiện năng khiếu, niềm đam mê với những làn điệu ngọt ngào, sâu lắng.
Podcast truyện ngắn: Ngày trở về

Podcast truyện ngắn: Ngày trở về

Mùa thu năm 1954, Thủ đô Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Niềm vui riêng hòa vào niềm vui chung, hạnh phúc của mỗi gia đình hòa trong hạnh phúc lớn lao của cả dân tộc.
Podcast tản văn: Lấp lánh những cánh chuồn

Podcast tản văn: Lấp lánh những cánh chuồn

Tản văn "Lấp lánh những cánh chuồn" của tác giả Nguyễn Hà Hải đưa người đọc trở về với miền ký ức tuổi thơ trong trẻo, gắn liền với hình ảnh chuồn chuồn và không gian làng quê thanh bình.
Podcast Tản văn: Ánh trăng đoàn viên

Podcast Tản văn: Ánh trăng đoàn viên

Trung thu về, khi trăng Rằm tháng Tám treo cao cũng là lúc lòng ta rung lên nhịp yêu thương. Hơn cả đèn hoa, đây là khoảnh khắc tìm về bình yên, để sum vầy bên người thân và sẻ chia hơi ấm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] Biểu tượng toàn cầu trở lại với chuyến lưu diễn được mong chờ

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặc quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Podcast Tản văn: Sắc màu Trung thu xưa

Podcast Tản văn: Sắc màu Trung thu xưa

Mùa thu về, mang theo không khí dịu nhẹ và bầu trời trong vắt. Với thế hệ 8x, khoảnh khắc ấy là cánh cửa mở về ký ức Trung thu, nơi có tuổi thơ giản đơn, ngập tràn tiếng cười và sắc màu mộc mạc.
Chuyện những người hóa thân vào cổ tích

Chuyện những người hóa thân vào cổ tích

Đêm trung thu, “chị Hằng”, “chú Cuội” luôn là niềm mong đợi của trẻ nhỏ. Họ là những người dùng “phép thần” hóa thân vào cổ tích, để ngày hội của tuổi thơ thêm lấp lánh sắc màu.
Tản văn Nhớ những mùa trăng xưa

Tản văn Nhớ những mùa trăng xưa

Tản văn “Nhớ những mùa trăng xưa” như nhịp cầu đưa ta trở lại miền ký ức tuổi thơ, nơi mỗi mùa Trung thu là cả một trời thương nhớ cho gia đình và những điều bình dị của cuộc sống.
Podcast Truyện ngắn: Bánh trung thu của bố

Podcast Truyện ngắn: Bánh trung thu của bố

Trung thu luôn ý nghĩa khi có tình thương yêu của gia đình, thầy cô và bạn bè. Tình yêu đó là món quà quý giá, nhắc chúng ta biết trân trọng và giữ gìn ký ức đẹp về người thân.
Cái duyên với Truyện Kiều

Cái duyên với Truyện Kiều

Truyện Kiều với chủ nghĩa nhân văn cao cả, nghệ thuật đặc sắc đã đến với nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới, thực sự mang nhiều giá trị xuyên thời đại. Trong niềm hãnh diện chung đó, những người con Hà Tĩnh nói chung và những người con xa quê nói riêng luôn tự hào, ngưỡng mộ Đại thi hào Nguyễn Du và nỗ lực lan tỏa Truyện Kiều với bè bạn gần xa.
Podcast truyện ngắn: Tình yêu của mẹ

Podcast truyện ngắn: Tình yêu của mẹ

Có những ký ức, cũng có thể phai mờ theo tháng năm. Nhưng có một điều, dù bão tố cuộc đời hay sự khắc nghiệt của thời gian cũng không thể nào xóa nhòa, đó chính là tình yêu của mẹ.