Bãi rác tự phát cạnh nhà, người dân Cẩm Xuyên "mất ăn mất ngủ"

(Baohatinh.vn) - Hai tháng nay, người dân thôn Trung Thịnh, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bức xúc vì tuyến đê ngăn mặn nằm sát khu dân cư ngập ngụa rác. Nhiều hộ dân sống xung quanh bãi rác tự phát này đã nhiều lần “cầu cứu” chính quyền địa phương, song, tình trạng xả rác thải tại đây vẫn ngày càng gia tăng.

Bãi rác tự phát cạnh nhà, người dân Cẩm Xuyên “mất ăn mất ngủ”

Rác thải ngập ngụa trên tuyến đê ngăn mặn dài chưa chưa đầy 200m chạy qua thôn Trung Thịnh.

Dọc tuyến đê ngăn mặn ở thôn Trung Thịnh, xã Cẩm Trung, rác thải được vứt la liệt với đầy đủ các loại từ rác sinh hoạt đến xác động vật, gia cầm chết… Thời tiết oi bức làm mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả ngày, khiến người dân sống xung quanh phải sống trong cảnh ngột ngạt.

“Vì nhà tôi sát ngay bãi rác nên hằng ngày phải lãnh đủ thứ mùi hôi thối bốc vào, ruồi nhặng bay tứ tung rất mất vệ sinh, dễ phát sinh dịch bệnh. Từ khi xuất hiện bãi rác này, bất kể ngày hay đêm, cửa nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín vì sợ ô nhiễm. Vì bãi rác này mà gia đình tôi mất ăn mất ngủ hai tháng nay”, chị Nguyễn Thị Chung (45 tuổi, trú tại thôn Trung Thịnh) bức xúc.

Bãi rác tự phát cạnh nhà, người dân Cẩm Xuyên “mất ăn mất ngủ”

Tại bãi rác tự phát này còn có cả xác động vật đang trong quá trình phân hủy

Ông Dương Văn Hiền (45 tuổi, trú thôn Trung Thịnh) thông tin: Vào ban đêm có nhiều người dân lái xe máy chở rác đến vứt dọc tuyến đê ngăn mặn thuộc thôn Trung Thịnh rồi nhanh chóng rời đi.

“Tình trạng người dân lén lút vứt rác vào đêm khuya diễn ra hằng ngày. Cá nhân tôi đã nhiều lần bắt gặp và trực tiếp nhắc nhở, thậm chí báo cáo với chính quyền địa phương, tuy nhiên hoạt động này vẫn cứ tiếp diễn”, ông Hiền cho hay.

Bãi rác tự phát cạnh nhà, người dân Cẩm Xuyên “mất ăn mất ngủ”

Người dân dựng biển cấm để mong chấm dứt trình trạng vứt rác ra tuyến đê ngăn mặn.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung Nguyễn Văn Tiến cho biết, chính quyền xã đã nhiều lần tiến hành dọn dẹp và thuê máy xúc về để dọn rác. Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức, tự ý đổ trộm rác vào các thời điểm giữa trưa, ban đêm và sáng sớm nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn.

“Sắp tới, chính quyền xã sẽ phối hợp với UBND xã Cẩm Lĩnh để dọn dẹp rác trên tuyến đê ngăn mặn này vì tuyến đê này nằm trên địa phận hai xã Cẩm Lĩnh và Cẩm Trung”, Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung khẳng định.

Bãi rác tự phát cạnh nhà, người dân Cẩm Xuyên “mất ăn mất ngủ”

Một số người dân không khỏi bức xúc vì bãi rác nằm sát nhà bốc mùi hôi thối.

Để ngăn chặn tình trạng xả rác tràn lan ra tuyến đê ngăn mặn, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, UBND xã Cẩm Trung cần có cơ chế xử phạt nghiêm khắc, nhanh chóng xử lý rác thải tại khu vực này. Việc thay đổi thói quen, ý thức chấp hành pháp luật không thể chỉ dựa vào ý thức tự giác của người dân.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast