Đường cao tốc đi qua Hà Tĩnh nằm trong thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2017 – 2020.
Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49,3 km, trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 5 km.
Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi và kế hoạch thực hiện giai đoạn thiết kế kỹ thuật đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Về quy mô mặt cắt ngang, giai đoạn hoàn chỉnh tuân thủ quy hoạch là đường cao tốc 6 làn xe (Bnền = 32,25m). Giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe (Bnền= 17m).
Hiện nay, BQL Dự án 6 đã triển khai công tác tư vấn thiết kế kỹ thuật. Hồ sơ phương án tổng thể GPMB, khung chính sách GPMB, tái định cư đã được phê duyệt.
Tại Hà Tĩnh, dự án cần thu hồi 45,58 héc ta, trong đó, đất ở khoảng 3,13 héc ta, đất trồng lúa khoảng 31,11 ha; 103 hộ bị ảnh hưởng. Tổng mức kinh phí đền bù dự kiến hơn 200 tỷ đồng.
Ông Trần Hậu Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Cần sớm xác định tuyến, thông báo với các địa phương để tránh tình trạng xây dựng trong khu vực dự án.
Ông Phan Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Đề nghị đơn vị tư vấn sớm giao tâm, biên đường để địa phương phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, mặc dù trong giai đoạn đầu, dự án chỉ đầu tư xây dựng đường với quy mô 4 làn, tuy nhiên, công tác GPMB phải thực hiện cho giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn (32,25 m).
Bộ GTVT sẽ sớm thông báo hướng tuyến, tim tuyến và thực hiện cắm mốc GPMB (dự kiến tháng 3/2019). Trong thời gian từ nay đến khi chính thức cắm mốc, địa phương cần đồng thời thực hiện, hoàn thiện một số công đoạn phục vụ công tác GPMB như trích lục, đo vẽ bản đồ để đảm bảo tiến độ cho dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Địa phương phải sớm quy hoạch, xác định và lập kế hoạch xây dựng hạ tầng vùng tái định cư phù hợp.
Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, địa phương phải sớm quy hoạch, xác định và lập kế hoạch xây dựng hạ tầng vùng tái định cư phù hợp; tổ chức tuyên truyền, thông báo đến người dân, tránh để xảy ra tình trạng xây dựng, cơi nới công trình trong phạm vi ảnh hưởng của dự án.
BQL Dự án 6, huyện Đức Thọ và đơn vị tư vấn cần sớm xem xét, thống nhất một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới phục vụ công tác GPMB và triển khai dự án.
“Số hộ ảnh hưởng vùng dự án là không nhiều, do vậy, công tác GPBM phải được triển khai sớm, đảm bảo đúng trình tự, quy định và quyền lợi người dân, tuyệt đối không để xảy ra tình tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về sau” - Thứ trưởng Bộ GTVT lưu ý thêm.