Nga, Iran, Triều Tiên làm gì tại “Thung lũng địa ngục” Syria?

Tờ Washington Free Beacon của Mỹ đưa tin rằng, Iran đang chế tạo tên lửa đạn đạo tầm xa ở Syria, còn Nga và Triều Tiên đang giúp họ.

nga iran trieu tien lam gi tai thung lung dia nguc syria

Phương Tây tố Nga và Triều Tiên giúp Iran chế tạo tên lửa ở Syria

Báo Mỹ: Nga, Triều Tiên hỗ trợ Iran sản xuất tên lửa ở Syria

Tờ “Hải đăng Tự do Washington” (Washington Free Beacon) của Mỹ đã dẫn nguồn tin được công bố gần đây trên trang web của tờ báo đối lập Syria Zamanalwsl.net, công bố một số báo cáo và hình ảnh của các nhà máy vũ khí “đáng ngờ” ở Syria.

Trong bài báo nêu rõ, các nhà máy vũ khí nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Iran. Nhà máy tọa lạc tại vùng ngoại ô Tartus ở một nơi được gọi là “Thung lũng địa ngục”, mà Hoa Kỳ đã xác định đó là cơ sở chủ chốt của chính phủ để sản xuất vũ khí phi truyền thống.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, theo một số hình ảnh được công bố và kết quả các cuộc điều tra được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (Middle East Media Research Institute, MEMRI), Iran đã bắt đầu sản xuất tên lửa công nghệ tiên tiến ở Syria, với sự cho phép của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nhóm tác giả bản báo khẳng định rằng, tại cơ sở này sản xuất tên lửa đạn đạo tầm xa và tên lửa đạn đạo tầm trung M600, đó là những phiên bản Syria của tên lửa Iran Fateh-110. Việc nghiên cứu, phát triển này được sự hỗ trợ đắc lực của Nga và Triều Tiên.

Trong bản báo cáo của MEMRI nói rằng, nhà máy này có chi nhánh tại phía tây của tỉnh Hama, nơi sản xuất hóa chất và cũng tại đây có căn cứ quân sự của Nga, cũng là nơi trước đây sĩ quan Triều Tiên đã từng phục vụ. Do đó, trong hoạt động vũ trang mà Iran đang tiến hành tại “Thung lũng địa ngục” ở Syria có Nga và Triều Tiên trợ giúp.

Theo ấn bản Mỹ, trong “Thung lũng địa ngục” thực chất đang phát triển “mảnh đất ươm mầm cái ác”. Tuy nhiên, các chuyên gia mà Sputnik phỏng vấn đều nói rằng thông tin đó là không đúng sự thật, hoàn toàn phi lý và với mục đích chia rẽ hợp tác của Syria-Iran-Nga, cũng như để tìm một cái cớ tiếp theo trong mắt công chúng nhằm cho phép phát động sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria.

Ông Boris Dolgov, cộng tác viên khoa học cao cấp của Trung tâm nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo tại Viện phương Đông, thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, người đã hai lần đến Syria kể từ đầu cuộc khủng hoảng trong thành phần phái đoàn quốc tế, đã bác bỏ điều này.

Theo ông, việc tung ra tất cả những thông tin từ các trang web của phe đối lập cực đoan Syria cần phải được xem xét dưới góc độ cái gọi là “sức mạnh tổng hợp của công tác tuyên truyền đối lập”.

Trước đó, từ phía phe đối lập đã tung ra luận điệu về việc sử dụng vũ khí hóa học, mà trong thực tế là một lời buộc tội phi lý. Những đoạn phim dàn dựng đáng nực cười, khi cái gọi là đại diện của “Mũ bảo hiểm trắng” khiêng nạn nhân bị thương do vũ khí hóa học mà chính bản thân họ cùng lúc đó không sử dụng bất cứ phương tiện phòng hộ nào hết.

Mặc dù là những điều này phi lý đến độ tất cả những người bình thường đều không thể tin được, nhưng đối với Mỹ và phương Tây, tất cả điều này đã trở thành “chứng cứ đáng tin cậy”, là cái cớ cho lực lượng liên quân Mỹ ném bom căn cứ không quân Syria.

Tất cả chỉ là chiến dịch truyền thông của phương Tây?

Theo nhà phân tích Boris Dolgov, tất cả các chuyên gia quân sự và các nhà phân tích chính trị phương Tây có lòng tự trọng đều khẳng định đó là những cáo buộc vô lý, cả về quan điểm chính trị, quân sự hay nhân đạo.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast