Cần cụ thể hóa hơn trong luật về chính sách ưu đãi phát triển du lịch

(Baohatinh.vn) - Tham gia thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật du lịch (sửa đổi) chiều 29/5, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đóng góp nhiều ý kiến thiết thực..

can cu the hoa hon trong luat ve chinh sach uu dai phat trien du lich

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ phát biểu thảo luận

Đại biểu cho rằng, so với dự thảo luật tại kỳ họp thứ 2, Luật Du lịch đã được kết cấu lại một cách khoa học, chặt chẽ hơn với 9 chương, 82 điều, trong đó đã bổ sung một số nội dung về sản phẩm du lịch, đô thị du lịch, du lịch cộng đồng...

Các điều khoản có liên quan đến phạm vi điều chỉnh cũng đã được chỉnh lý theo hướng quy định về tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch và các hoạt động du lịch; quyền, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức tăng kinh doanh du lịch hoặc thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến du lịch và quản lý nhà nước về du lịch.

Đại biểu bày tỏ sự đồng ý với báo cáo giải trình tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật du lịch của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, để dự thảo hoàn chỉnh hơn, cần quan tâm 3 vấn đề.

Thứ nhất, theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã khẳng định một trong những nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là xác định mô hình hệ thống tổ chức quản lý du lịch, đặt yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Tiềm năng Việt Nam về du lịch rất to lớn so với các nước trên thế giới, nhưng việc phát huy lợi thế đó chưa cao, chưa có sự cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. Vì vậy, ngoài việc quản lý nhà nước trong luật, cần thể hiện sự đột phá phát huy về lợi thế và mũi nhọn.

Quy định tại Điều 5 về chính sách phát triển du lịch vẫn còn chung chung. Khoản 3, 4 quy định về nhà nước ưu tiên bố trí kinh phí chính sách khuyến khích cho các hoạt động phát triển du lịch nhưng điều này lại không giao một cơ quan chức năng nào hoặc Chính phủ quy định chi tiết hoặc chịu trách nhiệm thi hành.

Theo đại biểu, để thực hiện Nghị quyết trung ương 8 về phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và thực hiện mục tiêu đặt ra là năm 2020, doanh thu của du lịch đem lại 35 tỷ USD, khách du lịch quốc tế tăng 190% thì trong điều kiện ngân sách trung ương và địa phương còn hạn hẹp, cần cụ thể hóa hơn trong luật về các chính sách ưu đãi giống như Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cần có những chính sách về thuế, ưu đãi về đầu tư, quy hoạch giải phóng mặt bằng... cho những doanh nghiệp xây dựng và hình thành các khu du lịch; có các chính sách quy hoạch vùng, liên vùng giao cho Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm khai thác tối đa lợi thế của địa phương chứ không phải đơn thuần về vấn đề quản lý như các Khoản 6, 7 tại điều này. Các Khoản 6, 7 là chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan, ban, ngành, địa phương không cần phải quy định trong luật.

Thứ hai, về đô thị du lịch có 2 phương án: Phương án 1 không quy định về khu đô thị du lịch; phương án 2 quy định về đô thị du lịch. Đại biểu cũng đồng ý chọn phương án 2, qua đó mở đường cho phát triển về du lịch các địa phương, thực hiện mục tiêu phát huy ngành mũi nhọn.

Tuy nhiên, quy định về đô thị du lịch ở phần này còn tương đối sơ sài, cần bổ sung giải thích thuật ngữ về đô thị du lịch. Có thể bổ sung trong Điều 3 hoặc điều đầu tiên trong Mục 2 này nếu như đưa điều này vào Luật du lịch. Theo đó dự thảo luật cần làm rõ các nội dung về đô thị du lịch, trách nhiệm quản lý của chính quyền và cơ quan chức năng về quản lý du lịch và chính sách riêng cho đô thị du lịch, đặc biệt chính sách về kết cấu hạ tầng, dịch vụ, nếu không thì đô thị du lịch không khác gì so với đô thị bình thường.

Thứ ba, về kinh doanh du lịch trực tuyến. Thế giới đã chuyển từ thế giới phẳng sang thế giới trực tuyến nhưng dự thảo không đề cập đến nội dung phát triển du lịch trực tuyến, tức là áp dụng công nghệ vào du lịch. Trong ngành du lịch hiện nay, các du khách dễ dàng đặt phòng nghỉ bằng các ứng dụng công nghệ. Kinh doanh du lịch trực tuyến đang phát triển trong lĩnh vực du lịch, thiếu nội dung này thì dự thảo luật sẽ khuyết một phần cơ bản trong kinh doanh du lịch hiện đại. Theo giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội, kinh doanh trực tuyến đã được điều chỉnh bởi pháp luật về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, để mang tính hệ thống và đầy đủ thì dự thảo về Luật Du lịch nên quy định về kinh doanh trực tuyến là một trong những loại hình kinh doanh trong Chương V về kinh doanh du lịch. Nếu như điều này được điều chỉnh bởi pháp luật về thương mại điện tử rồi thì trong dự thảo luật có thể đề cập đến loại hình kinh doanh du lịch trực tuyến nhưng sẽ dẫn chiếu sang Luật thương mại điện tử. Như vậy, dự thảo luật vừa mang tính hệ thống, phản ánh đầy đủ các nội dung của kinh doanh du lịch hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển vừa không bị trùng lặp, xung đột với các luật khác.

Đọc thêm

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Kế thừa quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới và thực tiễn đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng có nhiều phát biểu chỉ đạo, thể hiện sự trăn trở, quyết tâm chính trị của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các công trình, phần việc, thanh niên Hà Tĩnh còn tích cực tích lũy kiến thức nhằm hướng tới mục tiêu trở thành những hướng dẫn viên, “đại sứ” du lịch.
Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vĩ tuyến 17 - nơi ghi dấu nỗi đau chia cắt Nam-Bắc gần 21 năm cũng là nơi tỏa sáng niềm tin bất diệt vào hòa bình, thống nhất của lịch sử đấu tranh bất khuất trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam. Vì sao vĩ tuyến 17 lại được lựa chọn để gánh vác một phần lịch sử bi hùng của đất nước? Lật lại những trang lịch sử Ngoại giao Việt Nam, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn sự lựa chọn này của lịch sử 70 năm về trước.
Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Người sống có liêm sỉ, danh dự là người trung hiếu, tiết nghĩa. Đó là nền tảng đạo đức của con người chân chính. Đối với người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, liêm sỉ, danh dự lại càng phải luôn luôn được coi trọng.
Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Cách đây 70 năm, trải qua tám phiên họp toàn thể và 23 phiên họp hẹp cùng hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương và đa phương, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Ðông Dương được ký kết, với ba Hiệp định đình chỉ chiến sự riêng rẽ ở Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngày 21/7/1954, các bên tham gia đã đồng thuận đưa ra Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị Geneva. Ba Hiệp định đình chỉ chiến sự ở ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị là những văn kiện pháp lý quốc tế đa phương đầu tiên của nước ta.
Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lại lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí đã vào cõi vĩnh hằng, mỗi cán bộ đảng viên hãy biến nhận thức thành hành động cách mạng thiết thực, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn, ảnh hưởng càng rộng thì việc giữ gìn danh dự, uy tín cho mình, cho Đảng càng có ý nghĩa quan trọng.
Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng ban Lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Khi còn là lãnh đạo ở huyện Can Lộc, rồi ngành VH-TT&DL tỉnh, tôi được phép nhiều lần tham gia đón tiếp, gần gũi Tổng Bí thư. Mỗi lần gặp như thế đều để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp...