Cáp quang biển quốc tế AAG sửa xong, khôi phục 100% dung lượng

Thông tin từ VNPT vừa cho biết, điểm lỗi trên cáp nhánh S2 hướng HongKong - Singapore của tuyến cáp quang biển AAG đã được đối tác khắc phục xong. Hiện dung lượng kết nối từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển này đã được khôi phục hoàn toàn.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km, bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

AAG và Liên Á - hai tuyến cáp quang biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn, đã cùng gặp sự cố ở hướng kết nối khu vực HongKong vào chiều 27/8/2017. Cụ thể, vị trí đứt của tuyến cáp Liên Á cách trạm cập bờ HongKong 54km. Còn với AAG, tuyến cáp này bị đứt tại 3 vị trí, gồm 2 vị trí trên cáp nhánh S1i hướng Việt Nam - HongKong và 1 vị trí trên cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippines.

Trong thông tin mới nhất về tiến độ khắc phục sự cố xảy ra ngày 27/8 với tuyến cáp biển AAG, VNPT cho biết, vào lúc 10h00 ngày 26/9/2017, đối tác quốc tế đã xử lý được điểm lỗi trên phân đoạn S2, đồng thời khôi phục được dung lượng bị mất liên lạc trên tuyến cáp AAG đi Mỹ. “Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được khôi phục”, đại diện VNPT khẳng định.

Như vậy, so với kế hoạch dự kiến đã được Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển AAG thông báo với các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, công tác sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 27/8 đối với tuyến cáp biển AAG hoàn thành sớm hơn 3 ngày.

Cụ thể, trong thông tin cập nhật ngày 26/9/2017, cùng với việc thông báo cáp nhánh S1i hướng Việt Nam - HongKong của tuyến cáp AAG đã được sửa xong, hoàn thành cấu hình nguồn vào 2h40 sáng ngày 25/9/2017, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển AAG cũng cho biết, dự kiến thời gian thực hiện mối hàn đầu tiên và cuối cùng trên cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippines của AAG lần lượt là 27/9 và 29/9/2017.

Với tuyến cáp quang biển Liên Á, theo kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố được Trung tâm điều hành tuyến cáp cập nhật ngày 25/9/2017, dự kiến tàu của đối tác đến vị trí lỗi - vị trí đứt cáp Liên Á cách trạm cập bờ HongKong 54 km và bắt đầu sửa chữa vào ngày 26/9/2017. Thời gian hoàn thành công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp này dự kiến là vào ngày 30/9/2017.

Theo thống kê, cả 2 tuyến cáp Liên Á và AAG đều đã nhiều lần gặp sự cố. Trong năm nay, tuyến cáp Liên Á đã 4 lần xảy ra sự cố, lần lượt vào các ngày 10/1, 11/1, 4/3 và 27/8. Ba lần gặp sự cố của tuyến cáp AAG trong năm 2017 lần lượt xảy ra vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 và có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Theo ICT News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói